Tư vấn

Khám phá sức mạnh tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga

28/02/2016, 06:26

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsove được trang bị hệ thống phòng thủ mạnh mẽ đủ để tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào.

12.1

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là hàng không mẫu hạm duy nhất của Hải quân Nga đang hoạt động

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, đặt theo tên Đô đốc Hải quân Liên Xô Nikolay Gerasimovich Kuznetsov, là loại tàu tuần dương hạm mang máy bay nên nó được xem là tàu sân bay duy nhất còn hoạt động của Hải quân Nga.

Tàu được đóng tại xưởng đóng tàu Nam Nikolayev trên bờ Biển Đen thuộc Ukraina từ năm 1985 nhưng phải đến năm 1995 mới chính thức đi vào hoạt động. Tàu Đô đốc Kuznetsov là tuần dương hạm tên lửa hạng nặng mang máy bay (TAVKR) thuộc Đồ án 1143.5 Kreml - đồ án được mệnh danh “Tên đồ tể mang máy bay” vì trang bị vũ khí hạng nặng của lớp tàu này.

Tàu Đô đốc Kuznetsov có lượng giãn nước tiêu chuẩn 43.000 tấn, lớn nhất là 61.390 tấn, chiều dài 305 m, bề ngang 72 m, mớn nước 10 m, thủy thủ đoàn 1.690 người (626 phi hành đoàn, 40 nhân viên), trên tàu có 3.857 phòng.

Tàu được trang bị 8 động cơ nồi hơi và 4 động cơ turbin khí có tổng công suất khoảng 280.000 mã lực, đạt tốc độ tối đa tới 30 hải lý/giờ và tầm hoạt động đạt 15.700 km với tốc độ hành trình 18 hải lý/giờ.

12.4
Đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở phía cuối boong tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.

Sân bay trên tàu thiết kế với boong phóng kiểu nhảy cầu, không cần máy phóng thủy lực. Khu vực boong tàu có diện tích 14.700 m2, được trang bị hai thang máy đẩy giúp nâng máy bay từ khoang chứa máy bay lên boong tàu. Kuznetsov không sử dụng hệ thống máy phóng máy bay như các tàu phương Tây mà hoạt động dựa trên một đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở phía cuối boong tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể chở tổng cộng 41-52 chiếc máy bay gồm: Tối đa 14 tiêm kích hạm Su-33; 4 chiếc máy bay huấn luyện phản lực Sukhoi Su-25UTG/UBP; 24 trực thăng phục vụ cho nhiệm vụ săn ngầm, tìm kiếm cứu nạn bao gồm: 4 trực thăng Ka-27LD32, 18 trực thăng Ka-27PLO và 2 trực thăng Ka-27S.

Không như các tàu sân bay khác của phương Tây vốn luôn cần một đội tàu hộ tống, tàu Đô đốc Kuznetsov được thiết kế để có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác với hệ thống vũ khí riêng của mình chứ không cần một đội tàu bảo vệ vì đây vốn là một tuần dương hạm mang tên lửa hạng nặng.

12.2
Với hệ thống phòng thủ mạnh mẽ Đô đốc Kuznetsov có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác thay vì cần một đội tàu hộ tống.

Đô đốc Kuznetsov được vũ trang 12 ống phóng thẳng đứng VLS sử dụng tên lửa chống hạm P-700 Granit tầm bắn 625 km. Ngoài tên lửa chống tàu, Đô đốc Kuznetsov còn trang bị hỏa lực phòng không dày đặc gồm: 8 bệ pháo phòng không bắn nhanh AK-630; 8 bệ pháo – tên lửa phòng không Kashtan, 18 tên lửa phòng không 3K95 Kinzhal. Đặc biệt, Kuznetsov còn có khả năng chống tàu ngầm với bệ phóng rocket săn tàu ngầm RBU-12000 UDAV-1. Với hệ thống vũ khí trên, nó có thể độc lập tác chiến chống lại các loại tàu khác thay vì cần một đội tàu hộ tống.

Để cảnh giới trên không, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sử dụng radar băng tần D/E, radar tìm kiếm mục tiêu bề mặt băng tần F, chỉ huy bay băng tần G/H, dẫn đường băng tần I và dẫn bắn cho các tổ hợp vũ khí phòng không tầm cực ngắn (CIWS) là 4 radar băng tần K. Ngoài ra, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov còn được trang bị trang bị sonar thủy âm gắn cố định trên thân và thiết bị tìm kiếm hạ âm để phát hiện và tấn công các mục tiêu dưới nước.

Hiện Hải quân Nga đã lên kế hoạch đóng một tàu sân bay mới và sẽ được đưa vào biên chế năm 2030 để chia sẻ gánh nặng cho chiếc tàu sân bay duy nhất này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.