Tư vấn

Khám phá sức mạnh tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga

01/04/2016, 16:30
image

Tổ hợp tên lửa Iskander-M là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga.

5.1

Iskander-M là một biến thể hiện đại hóa sâu của tổ hợp tên lửa Iskander, được Nga sử dụng để sẵn sàng đối phó hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang xây dựng tại Châu Âu. 

1.1

Tổ hợp tên lửa Iskander (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn một tầng dùng thuốc phóng rắn, dẫn quán tính trong suốt đường đạn với đầu dò quang tuyến dùng cho pha cuối, mang theo đầu nổ liền khối dạng chùm đạn, phá mảnh hoặc xuyên phá. Trang thiết bị biên chế trong tổ hợp gồm có: các xe mang phóng tự hành 9P78E; các xe chở đạn 9T250E; xe chỉ huy; xe đảm bảo tham số phóng; xe bảo dưỡng kỹ thuật; xe hỗ trợ khác.

1.2

Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander được phát triển vào cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990 để thay thế hệ thống "Tochka" và "Tochka-U", và được đưa vào phiên chế của quân đội Nga năm 2006.

1.3

Tên lửa Iskander- M có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả. 

5.2

Tên lửa Iskander rất linh hoạt và cơ động. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, bởi trong khi “bay lượn như chim”, độ quá tải của Iskander có thể vượt quá 20-30 lần sức hút của Trái Đất, trong khi đó những kiểu tên lửa phòng không đánh chặn của Mỹ và NATO chỉ có thể chịu được mức độ quá tải 3-4 lần. 

1.5

Iskander-M sử dụng đầu đạn tự dẫn quang học, có thể điều khiển thông qua kênh vô tuyến được mã hóa từ máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm hoặc UAV. Đặc biệt, trong giai đoạn cuối của quỹ đạo bay, tên lửa có thể cơ động tránh hoặc phóng mồi bẫy nhiệt đối phó hệ thống tên lửa phòng không đối phương.

1.6

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt này có thể phóng với tốc độ siêu âm 2.100 m/s và tầm bắn lên tới gần 500 km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg.

1.7

Tổ hợp tên lửa Iskander-M vượt trội hơn rất nhiều so với các lớp tên lửa chiến thuật tương tự tốt nhất của nước ngoài về độ chính xác và hiệu quả chiến đấu. Với những tính năng ưu việt, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

5.4

Trong tương lai, các tổ hợp tên lửa Iskander-M sẽ là nền tảng của các đơn vị tên lửa của Lục quân Nga, theo Lao động.

Xem tổ hợp tên lửa đạn đạo Iskander-M của Nga khai hỏa:

Nguồn video: YouTube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.