Tư vấn

Khám phá tổ hợp Zoopark-1 của Nga giám sát lệnh ngừng bắn Syria

06/03/2016, 20:22

Nga đã triển khai các hệ thống radar Zoopark-1 tới căn cứ Hmeymin để giám sát mọi sự vi phạm lệnh ngừng bắn Syria.

10.1
Nga đã lắp đặt 3 tổ hợp Zoopark-1 để theo dõi lệnh ngừng bắn ở Syria

Hãng thông tấn Sputnik ngày 5/3, dẫn thông cáo chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay: "Trong ba ngày vừa qua, sân bay Hmeymim đã nhận bổ sung ba tổ hợp hiện đại với các máy bay không người lái, hai radar phát hiện mục tiêu kích thước nhỏ, cho phép xác định việc quân khủng bố sử dụng các hệ thống vũ khí pháo binh". Theo các chuyên gia quân sự, hai radar phát hiện pháo binh của quân khủng bố nói trong thông cáo chính là hệ thống radar phản pháo Zoopark-1 được Lục quân Nga đưa vào trang bị năm 2007.

Radar phản pháo Zoopark-1 hay có tên gọi đầy đủ là đài định vị pháo binh/tên lửa 1L219M Zoopark-1, được thiết kế để tự động phát hiện ra các loại vũ khí của đối phương (súng cối, lựu pháo, pháo phản lực bắn loạt) nhằm tìm ra được biện pháp phản công hợp lí cũng như theo dõi kết quả của tên lửa vừa được phóng.

Tổ hợp Zoopark-1 được bắt đầu phát triển từ thời Liên-xô vào những năm 1980 như một hệ thống thay thế cho APK-1 Ris. Tổ hợp này được đặt trên khung gầm xe tải. Radar phản pháo 1L219M giúp các đơn vị pháo binh/tên lửa mặt đất tăng hiệu quả phản pháo từ 2 đến 2,5 lần so với phản pháo thông thường không dùng bộ khí tài này.

Một hệ thống radar phản pháo Zoopark-1 thường gồm: Một đài radar 1L259 được đặt trên khung gầm xe bánh xích MT-LBU; hệ thống bảo trì được đặt trên khung gầm xe Ural-43203; máy phát điện ED30-T230P-1 RPM-1.

11.1
Zoopark-1M với anten mạng pha radar được thiết kế cải tiến, lớn hơn Zoopark-1.

Trong đó, 1L259 là loại radar đơn xung với an-ten mạng pha 3 tọa độ, nó được trang bị bộ vi xử lý bằng máy tính kỹ thuật số tốc độ cao để kết hợp 3 mảng đơn xung theo từng giai đoạn. Zoopark-1 1L219M được thiết kế với khả năng kháng nhiễu rất cao, nó có thể nhanh chóng đổi tần số hoạt động để bảo vệ hệ thống trước các biện pháp gây nhiễu điện tử chủ động và thụ động của đối phương.

Zoopark-1 hoạt động hoàn toàn tự động và có thể được triển khai trong vòng 5 phút. Hệ thống này có thể tiến hành trinh sát trận địa của súng cối cỡ nòng từ 82-120 mm trên khoảng cách 17 km, lựu pháo cỡ nòng từ 105 - 155 mm trên khoảng cách 12 km, tên lửa không điều khiển pháo phản lực trên khoảng cách đến 22 km, tên lửa đạn đạo chiến thuật đến 45 km.

Sai số vị trí bắn của đối phương: Cối 120mm và pháo binh từ 35-45 mét; Pháo phản lực bắn loạt 60 mét; Tên lửa đạn đạo chiến thuật 75 mét. Zoopark có thể phát hiện đến 70 hệ thống pháo trong vòng một phút, đồng thời có thể theo dõi đến 12 mục tiêu.

Lệnh ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và lực lượng đối lập ở Syria đã có hiệu lực từ ngày 27-2, với hơn 100 nhóm phiến quân tham gia thoả thuận này, tuy nhiên, nó sẽ không bao gồm các nhóm khủng bố như Al-Nursa và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.