Khám phá

Khám phá Triệu Hải theo cung đường rừng

03/02/2018, 08:05

Triệu Hải là một cái tên không còn xa lạ với dân phượt phía Nam. Nơi đây có nhiều điểm đến cho những ai...

23

Cầu treo thôn Đạ Huoai

Khám phá Triệu Hải theo cung nào?

Triệu Hải là một xã thuộc huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, cách TP Bảo Lộc khoảng 75km, Sài Gòn 180km tính theo QL20. Nơi đây được nhiều đoàn phượt chinh phục vào dịp cuối tuần, lễ, Tết với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên và nhiều đoạn đường khó đi khiến các tay lái đều hào hứng mỗi khi nhắc đến.

Có nhiều cung đường để khám phá Triệu Hải mà phổ biến nhất là cung Sài Gòn - QL20 - đèo Triệu Hải - Đạ Pal - Đập Đa M’bri và về TP Bảo Lộc theo hướng ngã năm.

Cung thứ hai là Sài Gòn - đèo Triệu Hải - Đạ Pal - Đập Đa M’bri - QL28 - Hồ Tà Đùng. Cung thứ ba là Sài Gòn - Triệu Hải - dốc 79 - thác Triệu Hải - đèo Triệu Hải - Đạ Pal - Đập Đa M’bri và ra QL20 theo đường đá sỏi.

Cung thứ tư là cung khó chinh phục, tuy nhiên lại có nhiều trải nghiệm nhất. Thay vì thẳng QL20 lên Triệu Hải rồi khám phá, nhiều tay phượt vững tay lái, ưa phiêu lưu mạo hiểm chọn cách đi từ Sài Gòn qua đò Trị An (Đồng Nai), qua phà Hiếu Liêm, khám phá con đường xuyên rừng ở Mã Đà, tham quan di tích chiến khu D, đi qua Phủ Lý, vòng đường ven rừng ở vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Sau đó, mới vào ĐT725 lên Triệu Hải và khám phá các địa danh nơi đây.

Đến với Triệu Hải, mỗi cung có mức độ khó, lịch trình đi, thời gian khác nhau, tùy vào thể lực, sức khỏe, sở thích khám phá và sự chuẩn bị của mỗi đoàn. Tuy nhiên, với những đoàn đông người, hãy cân nhắc việc di chuyển theo cung thứ tư vì thời gian di chuyển và chờ đoàn khá lâu.

Dốc 79, điểm đến ít người biết

Với những trải nghiệm thực tế ở khu vực xã Triệu Hải, xin được chia sẻ với các bạn một vài điểm dừng chân thú vị, trong đó không thể không nhắc tới dốc 79, nơi mà đoàn chúng tôi vô tình đặt chân đến khi đi lạc đường.

Nếu các bạn từ thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai) đi vào, bạn rẽ hướng ĐT721 khoảng chừng 15km, đến trường Tiểu học Triệu Hải, đi theo đường mòn nhỏ nằm đối diện với trường.

Trên đường đi, bạn sẽ bắt gặp những ngôi làng dân tộc, cây cầu treo thôn Đạ Huoai, sông Đạ Huoai uốn lượn, những nương rẫy bắp, cà phê thơm ngào ngạt trải dài.

Con dốc này dài hơn 1km chút xíu với ba đoạn, trong đó “khó nhằn” nhất vẫn là đoạn dốc thứ 2 vì thẳng đứng và cao ngoằn ngoèo. Xe máy nào yếu, nên xuống dắt bộ nổ máy lên, chứ không dễ bị chết máy.

“Đây là con đường mà Công ty 79 san lấp mở đường cho dân địa phương khai hoang làm rẫy và cũng để công ty khai thác trồng trọt cao su, thuận tiện đi lại. Con đường dốc này mùa khô còn dễ đi, chứ mùa mưa, chỉ còn cách bỏ xe máy dưới dốc rồi… đi bộ lên mà thôi”, một thanh niên địa phương cho hay.

Bật mí một điều nữa, trong cung đường này không có nhà dân, chỉ có một gian nhà duy nhất của mấy anh em Công ty 79 ở. Nếu chẳng may các bạn chưa tìm được đường ra, có thể xin hạ trại ở đây và hỏi thăm đường đi hôm sau. Đường tuy khó đi nhưng sẽ dẫn ra thác Triệu Hải.

Chinh phục đèo và thác

Để đến thác Triệu Hải, nếu muốn thử thách với độ khó, bạn có thể khám phá theo cung dốc 79. Còn từ chợ Triệu Hải chạy vào thác khá gần, chỉ vài cây số, đường cũng khá dễ đi.

- Có nhiều cung đường để khám phá Triệu Hải mà phổ biến nhất là cung Sài Gòn - QL20 - đèo Triệu Hải - Đạ Pal - đập Đa M’bri và về TP Bảo Lộc theo hướng ngã năm.

- Cung thứ hai là Sài Gòn - đèo Triệu Hải - Đạ Pal - Đập Đa M’bri - QL28 - Hồ Tà Đùng.

- Cung thứ ba là Sài Gòn - Triệu Hải - dốc 79 - thác Triệu Hải - đèo Triệu Hải - Đạ Pal - Đập Đa M’bri và ra QL20 theo đường đá sỏi.

- Cung thứ tư là cung khó chinh phục, tuy nhiên lại có nhiều trải nghiệm nhất là vòng đường ven rừng; sau đó, mới vào ĐT725 lên Triệu Hải và khám phá các địa danh nơi đây.

Ngọn thác khá đẹp, lọt thỏm giữa một thung lũng yên bình, con suối chảy uốn lượn một vòng cung núi, hai bên núi cao vời vợi. Xa xa, thác nước đổ ầm ầm hùng vĩ, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hết sức sinh động. Đây là điểm cắm trại, tổ chức tiệc nướng, tắm thác, ngắm cảnh lý tưởng.

Từ xa cả cây số, du khách có thể thấy ngọn thác cao ngút nước chảy trắng xóa. Thác cao 70m tính từ đỉnh, khu vực khách thấy được chỉ tầm 50m. Nếu muốn khám phá thêm, có thể leo qua núi và chinh phục 6 thác giật cấp còn lại.

Nếu xuất phát từ xã Triệu Hải, bạn có thể hỏi người dân hướng đi đèo Đạ Tẻh, Đạ Pal nếu cảm thấy quá “rối mắt” với bản đồ của Google. Cung đường đèo khó đi, nhiều đoạn quanh co, khúc khuỷu, vững tay lái mới có thể vượt đèo. Nếu đi vào mùa mưa, sình lầy là “đặc sản” nơi này và việc mất vài tiếng đồng hồ trên quãng đường chỉ vài km là chuyện bình thường.

Bù lại, trên đường đi bạn sẽ được “thiết đãi” biết bao cảnh đẹp, những con đường đèo uốn lượn theo triền núi, những cánh rừng nguyên sơ, hay nước đập Thủy điện Đambri một màu xanh lam tuyệt đẹp.

Đập Đambri khá đẹp, rộng lớn có khu vực hạ trại được. Nếu lịch trình của bạn về TP Bảo Lộc thì cứ thẳng hướng tay trái mà đi. Còn những tay “máu lửa”, có thể chinh phục tiếp con đường “chưa có tên” bên phía tay phải đập hồ. Đường này được san lấp khai thác nhưng chưa tráng nhựa và rải sỏi. Hai bên đường rừng núi âm u, hùng vĩ, cỏ cây mọc um tùm vì ít người qua lại. Đi thẳng, con đường này dẫn ra QL20, dài khoảng 30km, nhưng mất khá nhiều thời gian để hoàn thành. Bạn nào thích thử thách cung đường này, cần chuẩn bị “ngựa” kỹ càng cùng bộ đồ nghề vá xe chu tất vì đường đá trơn trượt dễ bị thủng lốp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.