Khám phá

Khám phá vườn chim Thung Nham

19/03/2017, 06:24

Nằm sâu trong những dãy núi và xa khu dân cư, Thung Nham (Ninh Bình) còn được biết đến với tên gọi Thung Chim...

29

Vườn chim Thung Nham nhìn từ trên cao

Nằm sâu trong những dãy núi và xa khu dân cư, Thung Nham (Ninh Bình) còn được biết đến với tên gọi Thung Chim là nơi có nhiều loài chim cư trú làm tổ. Ngoài việc tận mắt chiêm ngưỡng các loài chim, nơi này còn là điểm bạn có thể khám phá các hang động trên mặt nước và trên núi.

“Hạ Long trên cạn” đất cố đô

Nếu Tràng An, Tam Cốc - Bích Động là những điểm đến quen thuộc trên bản đồ du lịch, thì Thung Nham dường như vẫn còn là cái tên khá mới mẻ, nhưng cũng đầy sức cuốn hút. Nằm ở phía Tây Nam TP Ninh Bình, vườn chim Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư là một trong những điểm du lịch hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa, tâm linh, cảnh quan và đa dạng sinh học.

- Để tới Thung Nham, từ Hà Nội, bạn đi dọc theo QL1. Tới ngã 3 có cổng chào lớn, rẽ phải đi theo hướng vào khu du lịch Tam Cốc. Chạy xe qua khu Tam Cốc, hướng vào chùa Bích Động, gần tới chùa có một ngã ba, rẽ trái nhìn biển chỉ dẫn, rồi đi thẳng sẽ tới Khu du lịch Thung Nham.

- Để vào Thung Nham có hai cách: Mua vé đi đò, lái đò sẽ đi qua các khe núi, hang động để đưa bạn vào tận Hang Bụt. Nếu không đi đò, bạn có thể đi xe vào tận khu du lịch Thung Nham bằng đường bộ.

- Nếu đi Thung Nham hai ngày, bạn có thể kết hợp các điểm thăm quan khác như: Chùa Bích Động, khu thắng cảnh Tam Cốc, hoặc Động Thiên Hà (mới mở, nằm cạnh Hang Bụt)...

Vượt qua chặng đường bộ từ Hà Nội và ngồi đò qua các hang động và khe núi, Thung Nham khiến chúng tôi ai nấy đều ấn tượng trước một vùng nước non mây trời hòa quyện. Địa danh này được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi phủ một màu xanh ngắt của dải rừng nhiệt đới và các thung lũng, hang động. Buổi sáng, khi lớp sương mù còn bảng lảng, Thung Nham mang một vẻ đẹp huyền ảo như cõi bồng lai và từng được ví như “Hạ Long trên cạn” của đất Cố đô.

Dễ nhận thấy nét đặc trưng khi du lịch Ninh Bình là khung cảnh bình yên của từng đoàn thuyền lững lờ chở khách tham quan. Trong không gian yên tĩnh chỉ có tiếng mái chèo khua và tiếng vọng từ vách đá của người ngồi trên thuyền nói chuyện, tiếng ríu rít gọi bầy của các loài chim vang lên như một bản giao hưởng thiên nhiên rộn rã.

Theo hành trình khám phá, chúng tôi tham quan các hang động nằm trong núi đá như: Động Vái Giời, Hang Bụt, Động Tiên cá, Động Thủy cung...

Không chỉ là những cái tên lạ lẫm, các động này còn lưu lại những truyền thuyết hấp dẫn, kỳ bí. Động Vái Giời nằm trên ngọn núi cao với ba tầng ẩn chứa nhiều măng nhũ đá lung linh huyền ảo được ví như: “Trần gian, Địa ngục và Thiên đường”. Nơi đây người xưa đã lập đàn tế Trời để cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Tiếp tục hành trình là hang Bụt - một hang đá tự nhiên dài 500m. Trong hang có hình ông Bụt như đang hiện hữu ngồi bên cạnh dòng sông ngầm để ban tặng những điều may mắn và tốt lành cho du khách...

Chúng tôi cũng được tận mắt nhìn thấy cây đa di chuyển nghìn năm tuổi hay còn gọi là cây đa xoay. Tương truyền, cây đa đã di chuyển bốn lần quanh Linh Thần Miếu và được các nhà khoa học, các nhà chuyên môn đánh giá mỗi bước di chuyển kéo dài hơn 300 năm.

28

Vườn chim Thung Nham có vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ

Xứ sở đàn chim hơn 40 loài

Thời điểm các loài chim đi kiếm ăn về là khi hoàng hôn buông xuống. Vì thế, chúng tôi đã dành cả buổi chiều để “săn chim” trong vương quốc của hơn 40 loài chim với hơn 50 nghìn con chim. Thuyền nan đưa chúng tôi len lỏi trong khu rừng ngập nước, hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên với hai bên là những hàng lau, sậy trắng tựa vào những dãy núi đá vôi trùng điệp phủ một màu xanh ngát.

Sau khoảng 30 phút chèo thuyền, một khung cảnh kỳ vĩ hiện ra trước mắt khiến chúng tôi ai nấy đều háo hức. Đó là một đảo nhỏ nguyên sinh, là nơi làm tổ quan trọng của nhiều loài chim nước như: Cò, diệc, vạc... Khi hoàng hôn xuống bóng, từng đoàn chim đi kiếm ăn bay về đây trú ngụ qua đêm, đậu chật kín khu đất ngập nước trong thung, tạo thành một cảnh quan sơn thủy độc đáo. Cùng với các loài chim nước, chúng tôi được tận mắt ngắm nhìn vô số loài chim khác như: Le le, mòng két, chích chòe lửa, sáo đá. Được biết, Thung Nham còn là nơi trú ngụ của nhiều loài chim quý hiếm ghi trong Sách Đỏ. Đây quả thực là một cảnh đẹp nguyên sơ kỳ thú khó nơi nào có được...

Sau khi mãn nhãn với các loài chim, rời thuyền đi dạo trên bờ, du khách sẽ đến với vườn cây ăn quả, rừng nguyên sinh, khu nuôi trồng thủy sản. Đây cũng là điểm lý tưởng để tổ chức leo núi, cắm trại, nghỉ dưỡng cuối tuần với nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: Câu cá, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ.

Thung Nham phù hợp với chuyến đi từ một đến hai ngày. Nếu có kế hoạch đi Thung Nham hai ngày và ngủ lại ở đây, bạn có thể nghỉ tại những ngôi nhà sàn đẹp như trong phim và thưởng thức các món đồng quê dân dã như: Lợn cắp nách, gà đồi, cá hồ tự nhiên, măng vầu, rau rừng và thả hồn trong không gian thanh bình và yên ả của thung lũng Đồi Nham...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.