Khám phá

Khám phá xưởng sản xuất linh vật trang trí đường hoa Tết Quý Mão 2023

29/12/2022, 13:24
image

Công nhân đang gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng, tạo hình các linh vật và tiểu cảnh trang trí Đường hoa Nguyễn Huệ dịp Tết Nguyên đán 2023.

Sáng 29/12, ghi nhận của phóng viên tại xưởng sản xuất Công ty TNHH Sản xuất Mỹ thuật Văn Tòng (phường Thạnh Lộc, quận 12), hàng chục công nhân đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng hoàn thiện các linh vật kịp tiến độ vào ngày 9/1/2023 tại đường hoa Nguyễn Huệ.

Ông Lê Hoàng, trợ lý hoạ sỹ nghệ nhân Văn Tòng cho biết, hình ảnh linh vật mèo được cách điệu thể hiện đa dạng về kích thước (thấp nhất 0,6m, cao nhất 5,5 m).

Linh vật mèo được thiết kế và thực hiện theo chủ đề gốm sứ truyền thống dân gian với chất liệu từ mút xốp, sắt, sơn mỹ thuật, phủ mùn cưa, giả đất nung đến ốp hoa tươi… với nhiều sắc thái, biểu cảm khác nhau từ dễ thương, nghiêm túc, tinh nghịch, lười biếng đến tò mò.

img

Linh vật đang được chế tác để chuẩn bị đưa ra đường hoa Nguyễn Huệ.

Clip: Tất bật thi công các linh vật Mèo tạo tiểu cảnh đường hoa Nguyễn Huệ

“Hiện hạng mục cổng chính của Đường hoa Nguyễn Huệ đạt 90%, còn những hạng mục khác đạt khoảng 70%”, ông Lê Hoàng nói.

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group - đơn vị chủ trì tổ chức cho biết, năm nay khách thưởng ngoạn đường hoa sẽ có dịp chiêm ngưỡng lại toàn bộ 20 linh vật đã từng xuất hiện tại vị trí cổng chào đường hoa trong hai thập kỷ.

Ngoài ra, du khách cũng có thể chụp ảnh cùng với hình ảnh đại diện con giáp của mình, và đặc biệt hơn là có thể so sánh hai tạo hình khác nhau của cùng một linh vật.

Linh vật và các tiểu cảnh đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão được tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, nhiều thay đổi trong bố cục và nghệ thuật tạo hình dưới nhiều sắc thái, biểu cảm khác nhau, hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên một không gian trải nghiệm đáng nhớ đối với người dân thành phố và du khách trong những ngày xuân mới.

"Đường hoa Tết Quý Mão 2023 có chủ đề "TP.HCM Xuân an vui, xuân thịnh vượng" năm nay ghi dấu mốc 20 năm công trình văn hoá độc đáo thành biểu tượng mới của TP.HCM vào mỗi dịp Tết Nguyên đán", ông Đông Hoà cho hay.

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được chia thành 2 chương, gồm “Xuân An Vui” và “Xuân Thịnh Vượng”. Dài hơn 600 m, đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun… cùng khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa các loại, hơn 300m2 cỏ.

Thời gian thi công Đường hoa diễn ra từ ngày 2/1/2023 đến 16h ngày 19/1/2023 (tức từ ngày 11 đến 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Ngay sau đó, đường hoa Nguyễn Huệ sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân TPP.HCM và du khách từ 19h ngày 19/1/2023 đến 21h ngày 26/1/2023 (tức từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 Tết).

Một số hình ảnh ghi nhận công việc chế tác, tạo hình linh vật mèo tại xưởng sản xuất Văn Tòng:

img

Các linh vật Mèo đang gấp rút hoàn chỉnh để kịp tiến độ chuyển ra đường hoa Nguyễn Huệ

img

Theo chủ đề của đường hoa Tết năm nay, ở cuối công trình, đôi mèo kết hoa sẽ là điểm kết hoàn hảo cho hành trình chiêm ngưỡng Đường hoa.

img

Đến thời điểm này, các xưởng chế tác đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, các nghệ nhân đang tập trung gấp rút hoàn thiện các khâu cuối cùng để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ

img

Các linh vật đặt tại cổng chính Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 ngoài biểu cảm đáng yêu còn thể hiện những cử động đặc trưng như liếm tay (chân trước), vươn tay, đẩy bát, dự kiến thu hút du khách nhỏ tuổiimg

Còn khoảng hơn một tuần nữa, những linh vật mèo và các tiểu cảnh sẽ được vận chuyển từ các xưởng chế tác đến đường hoa Nguyễn Huệ để thi công lắp ráp.

img

Theo Ban tổ chức đường hoa Tết 2023, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được thực hiện với 2 chương, gồm Xuân an vui và Xuân thịnh vượng, có chiều dài hơn 600m, sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun…img

Công trình do UBND TP.HCM chỉ đạo, với sự chủ trì tổ chức, thực hiện của Saigontourist Group phối hợp với các sở ban ngành thành phố cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp TP.HCM

img

Theo nghệ nhân Văn Tòng, Mèo là linh vật có kích thước trung bình trong 12 con giáp nhưng cũng là linh vật duy nhất mà sự uyển chuyển trong cách di chuyển nên ông phải khắc họa được các đặc tính này của mèo lên linh vật.

img

Các công nhân đang làm việc tại xưởng Văn Tòng

img

Sử dụng máy robot tạo hình 3D để tiết kiệm thời gian, chuẩn xác về khuôn mẫu

img

Xưởng sản xuất các linh vật cho đường hoa Tết nguyên đán của nghệ nhân Văn Tòng (phường Thạnh Lộc, quận 12)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.