Đường bộ

Khẩn cấp khắc phục chậm cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải

26/07/2021, 14:18

Với những giải pháp vừa điều chỉnh, bổ sung, việc chậm cấp thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải sẽ được tháo gỡ.

Hơn một ngày mới nhận được mã QR ưu tiên

Trao đổi với Báo Giao thông, một số doanh nghiệp vận tải cho biết đã thực hiện đăng ký "luồng xanh" tại đường link http://luongxanh.drvn.gov.vn của Tổng cục Đường bộ VN. Tuy nhiên, việc cấp mã QR ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" tại các địa phương còn chậm so với yêu cầu thực tế. Có doanh nghiệp phải mất tới 24h mới nhận được mã QR ưu tiên để in dán lên phương tiện.

img

Tổng cục Đường bộ điều chỉnh, bổ sung một số nội dung để việc cấp thẻ ưu tiên trên "luồng xanh" vận tải được nhanh hơn - Ảnh minh họa

Giải quyết tình trạng trên, ngay sáng nay, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản gửi sở GTVT các tỉnh, thành phố về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung liên quan đến đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code.

Để tiếp tục thực hiện các giải pháp thuận lợi cho đơn vị vận tải trong việc đăng ký thẻ nhận diện phương tiện có mã QRCode để được ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải tại các địa phương áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố hướng dẫn đơn vị vận tải trên địa bàn về đối tượng được đăng ký thẻ nhận diện phương tiện trên phần mềm.

Theo đó, đối với xe ô tô tải, xe đầu kéo, xe container và các loại xe chuyên dụng vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu theo hướng dẫn tại văn bản số 4349/2021 của Bộ Công Thương về hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

"Hàng hóa thiết yếu khác theo hướng dẫn của UBND các tỉnh, thành phố (nơi nhận hàng của hành trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu) hoặc đầu mối do UBND tỉnh, thành phố chỉ định. Hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh không bị dừng hoặc cấm hoạt động theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, thành phố", Tổng cục Đường bộ cho biết.

Đối với hành khách, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các cơ sở sản xuất kinh doanh không bị dừng hoặc cấm hoạt động theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, thành phố.

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu đơn vị đăng ký thẻ nhận diện phương tiện lựa chọn một trong các đối tượng vận chuyển nêu trên phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin đã kê khai khi đăng ký, đồng thời thực hiện theo đúng các nội dung đã đăng ký; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Cơ quan tiếp nhận đăng ký thẻ nhận diện phương tiện là Sở GTVT tỉnh, thành phố nơi đơn vị vận tải đăng ký kinh doanh hoặc Sở GTVT tỉnh, thành phố nơi đến (nơi trả hàng, trả khách).

Tổng cục Đường bộ cũng hướng dẫn các đơn vị vận tải, lựa chọn Sở GTVT nơi đơn vị vận tải đăng ký kinh doanh hoặc Sở GTVT nơi đến (nơi trả hàng, trả khách) để gửi đề nghị đăng ký thẻ nhận diện phương tiện trên phần mềm tại địa chỉ: www.luongxanh.drvn.gov.vn.

Đối với xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các cơ sở sản xuất kinh doanh không bị dừng hoặc cấm hoạt động theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, thành phố, Tổng cục đề nghị Sở GTVT tham mưu cho UBND cấp tỉnh và Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, thành phố thực hiện phân công cơ quan có thẩm quyền tại địa phương làm đầu mối tiếp nhận đăng ký thẻ nhận diện phương tiện của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để gửi Sở GTVT địa phương thực hiện cấp.

img

Ùn tắc nhiều giờ tại chốt kiểm soát dịch cầu Phù Đổng ngày hôm qua (25/7) - Ảnh Nam Khánh

Chậm do vướng danh mục hàng thiết yếu

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong những ngày đầu khi triển khai đăng ký phương tiện hoạt động trên “luồng xanh” vận tải gặp tình trạng ùn tắc tại chính nơi cấp, dẫn đến chậm cấp thẻ.

Ngày đầu tiên Hà Nội có hơn 10.000 hồ sơ nộp xin cấp thẻ nhận diện ưu tiên trên “luồng xanh” vận tải. Mặc dù hơn 10 cán bộ Phòng quản lý vận tải và lượng lượng Thanh tra sở cấp nhưng chỉ được hơn 2.000 hồ sơ. TP HCM có 13.000 hồ sơ xin cấp, chỉ duyệt được 1.000 hồ sơ trong hệ thống phần mềm.

“Vướng mắc lớn nhất chính là khái niệm về hàng thiết yếu. Do chưa có có danh mục về mặt hàng thiết yếu nên quy trình cấp mất khá nhiều thời gian. Chẳng hạn, một doanh nghiệp khai chở hàng hóa là thịt lợn hay kính thì cán bộ Phòng Vận tải duyệt hồ sơ phải “soi” xem đó có phải là hàng hóa thiết yếu hay không”, ông Hùng nói.

"Thay vì 3 nhóm hàng hóa thiết yếu như hiện nay cần quy định chỉ một danh mục hàng hóa thiết yếu và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Tuy doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai báo nhưng có danh mục chung thống nhất toàn quốc, doanh nghiệp dễ thực hiện hơn" - ông Khuất Việt Hùng.

Để tháo gỡ vấn đề này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã làm việc với Tổng cục Đường bộ VN và các sở GTVT thống nhất không yêu cầu doanh nghiệp kê khai loại mặt hàng. Thay vào đó là phân nhóm mặt hàng để doanh nghiệp kê khai. Chủ doanh nghiệp đăng ký thẻ ưu tiên “luồng xanh” phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc kê khai hàng hóa vận chuyển.

Theo đó hàng hóa thiết yếu hiện có 3 nhóm. Thứ nhất là theo văn bản hướng dẫn 4349/2021 của Bộ Công thương. Tuy nhiên, trong văn bản này, Bộ Công thương cũng lại cho phép sở Công thương và UBND các tỉnh, thành phố tự quy định theo đặc thù. Như vậy, lại thêm nhóm hàng hóa đặc thù theo quy định của các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, nhóm khác nữa là hàng hóa thiết yếu khác nữa là vận chuyển hàng từ địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 sang địa phương chưa áp dụng.

Doanh nghiệp khai báo dựa trên 3 nhóm hàng hóa thiết yếu nêu trên. Khi doanh nghiệp cam kết làm đúng sẽ giải tỏa được ùn tắc xét hồ sơ xin cấp. Văn bản của Tổng cục Đường bộ sẽ đẩy nhanh được tiến độ cấp thẻ ưu tiên trên “luồng xanh” vận tải.

"Đối với vận chuyển công nhân, chuyên gia có chút phức tạp hơn, ví dụ muốn chở chuyên gia từ Hà Nội sang Bắc Ninh (đã dỡ bỏ áp dụng Chỉ thị 16) thì đơn vị sử dụng chuyên gia ở Bắc Ninh khai báo về phương tiện và con người cụ thể. Sau đó gửi về sở GTVT nhập dỡ liệu và cấp thẻ ưu tiên trên “luồng xanh” vận tải cho phương tiện chở chuyên gia", ông Hùng nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.