Điện ảnh

Khán giả "đập cánh" cho phim Việt

04/12/2014, 07:54

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 3-2014 đã để lại nhiều dư âm tốt đẹp trong lòng công chúng yêu điện ảnh. Không chỉ thành công về mặt giải thưởng, phim Việt còn thu hút lượng khán giả kỷ lục.

Nhiều khán giả ngồi bệt xuống đất xem phim
Nhiều khán giả ngồi bệt xuống đất xem phim

Điểm cộng về giải thưởng, khán giả

Không nằm ngoài dự đoán, Đập cánh giữa không trung đã giành Giải thưởng của ban giám khảo cho phim truyện dài. Đây được coi là giải thưởng quan trọng thứ nhì của LHP Quốc tế Hà Nội. Phim ngắn Ngoài kia có gì của đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh giành Giải ban giám khảo lựa chọn cho phim ngắn. 

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, đây là hai phim nhận được đánh giá có ý tưởng, cách thể hiện mới mẻ và nhận được số phiếu cao nhất của hội đồng tuyển chọn.

Mặc dù một lần nữa phim Việt vẫn chưa được vinh danh ở giải thưởng cao nhất nhưng liên hoan phim lần này đã đánh dấu sự trưởng thành của các nhà làm phim trẻ với việc phim Đập cánh giữa không trung của Nguyễn Hoàng Điệp nhận giải thưởng của Ban giám khảo dành cho phim dài xuất sắc nhất. 

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 3 còn ghi dấu thành công về mặt thu hút khán giả. Đọng lại ở LHP này là cảnh khán giả chen chân xếp hàng kiếm vé ở các rạp, đặc biệt mỗi khi chiếu phim Việt Nam. Không chỉ các bạn sinh viên mà những người lớn tuổi cũng nô nức đến xem phim. Tình trạng cháy vé các phim Việt trình chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội đã diễn ra ở năm cụm rạp: Kim Đồng, Vincom Tower; Mipec Tower; Trung tâm Chiếu phim quốc gia, Kim Đồng.   

Chợ dự án làm phim lần đầu tiên được tổ chức là một trong những nỗ lực đáng ghi nhận của điện ảnh Việt Nam trên con đường hội nhập và toàn cầu hóa.

Đặc biệt, suất chiếu đầu tiên của Đập cánh giữa không trung, Những đứa con của làng, Âm mưu giày gót nhọn, Lạc lối, Hiệp sĩ mù, Thần tượng, Quả tim máu luôn... cháy vé. Tại hai buổi chiếu của Đập cánh giữa không trung tại cụm Rạp CGV và Trung tâm Chiếu phim quốc gia, có nhiều người chấp nhận đứng hoặc ngồi bệt xuống lối đi suốt 100 phút chiếu phim .

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không giấu được sự xúc động: “Ngay khi bộ phim có suất chiếu đầu tiên, tôi đã lo sẽ rất vắng khán giả. Vì thế, tôi huy động người thân, bạn bè đến xem phim. Nhưng thật bất ngờ và hạnh phúc khi thấy rạp chật kín chỗ. Tôi hy vọng khán giả sẽ tìm thấy câu chuyện của chính mình ở trong câu chuyện trên phim”.

Hiện tượng này có thể lý giải bằng việc vé được phát miễn phí nhưng không thể phủ nhận khán giả đã quan tâm đến phim nghệ thuật Việt.

Điểm cộng nữa ở Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 này là chợ dự án phim lần đầu được tổ chức. Kết thúc chợ dự án, dù không được chọn trao giải 10 nghìn USD nhưng hai dự án Cái bóng của thiên đường (đạo diễn Síu Phạm, nhà sản xuất Vũ Hoàng Điệp) và Không phải lúc nào cũng tốt (đạo diễn Phan Xine) đã nằm trong tốp năm dự án tốt nhất, tạo động lực cho các nhà làm phim này tiếp tục con đường “chinh chiến” tìm kiếm tài trợ của các quỹ điện ảnh trong tương lai. 

Nữ diễn viên - nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh cũng đã khiến nhiều khán giả kỳ vọng vào sự hợp tác của cô với nhà sản xuất Niv Fichman (đạo diễn Cây vĩ cầm đỏ từng giành Oscar ở hạng mục Nhạc phim hay nhất năm 1999). 

Những điều còn lại

Nếu như ở phạm vi trong nước, LHP quốc tế Hà Nội lần 3 đã đạt được những thành công nhất định thì ở phạm vi quốc tế, LHP này vẫn còn quá nhỏ bé về mặt truyền thông.

Trong điện ảnh, giá trị của giải thưởng được trao thường không nằm ở hiện kim đi kèm mà ở danh tiếng của chính nó. Điều này phụ thuộc vào khả năng thu hút các ngôi sao quốc tế bước trên thảm đỏ hay tham gia làm giám khảo, cũng như chất lượng phim tranh giải. Điều tiếc nhất ở liên hoan lần này có lẽ là sự vắng mặt của các ngôi sao quốc tế.

Thêm vào đó là sự vắng mặt của giới truyền thông quốc tế. Trong suốt thời gian diễn ra liên hoan không có cơ quan báo chí quốc tế nào đưa tin. Thay vào đó là bản tin tiếng Anh phát đi từ các cơ quan truyền thông tại Việt Nam.

Hoàng Minh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.