Xã hội

"Khăn gói" về quê, lao động nghèo vật vã ở cửa ngõ Sài Gòn vì...mắc kẹt

02/08/2021, 13:18

Nhiều công nhân, lao động tự do trả nhà trọ khăn gói về quê, đến chốt kiểm soát dịch ở TP.HCM và Bình Dương thì bị "mắc kẹt".

Lận túi 200 nghìn đồng từ Bình Thuận về Đồng Tháp

Tại chốt kiểm soát dịch trên tuyến QL1K đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM, mỗi ngày hàng nghìn lượt người dân về quê tránh dịch, đi qua chốt này.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt, không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau 31/7 đến khi hết giãn cách, các chốt kiểm soát bắt đầu siết chặt.

img

Bé Gấm mệt mỏi sau khi cùng gia đình vượt trăm cây số để về quê tránh dịch.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong chiều 1/8, tại chốt kiểm soát dịch trên tuyến QL1K (đoạn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM), nhiều người dân ở các địa phương có dịch trên đường về quê vẫn đứng chờ được cho qua.

Người dân về quê tránh dịch Covid-19 chủ yếu là công nhân, buôn bán tự do tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bình Thuận.

Chạy xe máy chở theo vợ, con nhỏ, lỉnh kỉnh vali, quạt, chăn, nệm, gối, sữa, gói bim bim... từ Bình Thuận để về quê, anh Mười Ba (quê Đồng Tháp) vật vã vì không được qua địa bàn TP.HCM.

Vợ chồng anh từ Đồng Tháp vào Bình Thuận làm nghề buôn bán. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, buôn bán khó khăn, số tiền dành dụm không đủ trang trải cuộc sống. Vì vậy, anh quyết định trả nhà trọ, khăn gói đưa con gái 6 tuổi về quê.

img

Người dân ngồi chờ để năn nỉ xin qua chốt.

Theo anh Mười Ba, khi trả phòng trọ, cả nhà anh chỉ có hơn 1 triệu đồng, trừ chi phí làm 3 tờ giấy xét nghiệm chỉ còn khoảng 200 nghìn đồng.

"4h sáng 1/8, chúng tôi khởi hành, đi xe máy qua các địa bàn và xuất trình các giấy tờ, tại các chốt kiểm soát đều được hỗ trợ. Các chiến sĩ CSGT còn động viên, cho trái cây, nước, sữa và căn dặn đi đường cẩn thận. Tuy nhiên, khi ra khỏi địa bàn tỉnh Bình Dương để vào TP.HCM thì bị chặn lại, không cho qua”, anh Mười Ba nói.

img

Người về quê bị yêu cầu quay đầu.

Trên đường đi, để tránh tụ tập đông người, gia đình anh Mười Ba tấp vào vài chỗ mát nghỉ ngơi, ăn bánh mì, uống nước suối để dằn bụng.

“Ai cho gì mình nhận đấy, tôi không biết quy định là không được đi xe máy về quê, khi đến chốt kiểm soát này (chốt QL1K), được các chiến sĩ giải thích tôi mới biết. Nếu nắm được quy định này, chúng tôi cũng chấp hành, không tự ý rời khỏi địa phương”, anh Mười Ba cho hay.

img

Chiến sĩ CSGT nhường phần cơm và giải thích việc không qua chốt được cho người dân

Hiện cả gia đình đang bị “mắc kẹt” giữa TP.HCM và Bình Dương, đi về lại Bình Thuận cũng không được, về quê cũng không xong.

“Giờ tới đâu hay tới đó, không về được thì ngủ ngoài đường thôi chứ biết sao bây giờ”, anh Mười Ba nghẹn ngào.

Ngoài em Gấm, một số gia đình khác cũng đưa theo con nhỏ về quê tránh dịch, các em nhỏ mệt mỏi, ngủ luôn trên tay của mẹ.

“Tôi cũng không muốn đưa con về quê như này, nhưng do dịch bệnh ập đến, công ty dừng hoạt động nên không còn tiền để duy trì cuộc sống nơi đất khách nên buộc phải về quê", chị Thảo (quê Long An) nói.

Mẹ già, con nhỏ… chờ ở quê!

Nhiều tháng trước, vợ chồng anh Trương Văn Giang và chị Đỗ Thị Ấu từ quê Kiên Giang lên Bà Rịa - Vũng Tàu để làm thợ hồ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, 2 tháng nay, bị thất nghiệp, tiền bạc không có nên buộc khăn gói về quê.

"Tôi có mẹ già và con nhỏ ở quê, hai vợ chồng lại thất nghiệp nên quay trở về. Không biết lệnh cấm di chuyển khỏi nơi cư trú từ 31/7, tôi năn nỉ xin phường để có giấy đi đường và giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính để về quê. Đi đến đây thì bị kẹt lại”, chị Ấu kể.

img

Thất nghiệp, hai vợ chồng chị Ấu khăn gói về quê nhà.

Anh Giang cho biết, lúc nổ máy, trong túi hai vợ chồng còn chưa đến 100 nghìn đồng. Đi trên đường được một số người dân cho tiền đổ xăng.

img

Giấy đi đường của anh Giang.

img

Người dân hỗ trợ anh Giang một chai xăng.

Thất nghiệp 2 tháng trời, không có tiền, anh N. (quê Đồng Tháp, từ Đồng Nai về) phải trả phòng trọ để về quê.

"Hiện tại, trong người tôi chỉ còn mười mấy ngàn đồng, đi qua các chốt trước trình bày hoàn cảnh nên được cho qua. Đến đây bị kẹt lại, không biết phải làm thế nào. Tôi cứ ở tạm đây, có nhiều người xung quanh nữa nên cũng bớt sợ", anh N. buồn rầu nói.

img

Người dân bị "mắc kẹt" chia nhau phần cơm của các chiến sĩ tại chốt kiểm dịch cho

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, vất vả của người dân, các chiến sĩ trực tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến QL1K đã nhường phần cơm của mình.

"Hiện nay, hàng quán đã đóng cửa hết, họ ngồi bên đường từ sáng tới giờ không có gì để ăn uống. Không thể làm trái quy định cho họ đi qua chốt kiểm soát, chúng tôi chỉ biết nhường lại bữa trưa để giúp họ ăn tạm qua cơn đói. Còn chúng tôi thì… tính sau", một cán bộ thuộc Đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt nói.

"Được các cán bộ CSGT nhường phần cơm, chúng tôi mừng lắm. Chúng tôi không trách gì họ cả, họ làm đúng quy định nên đành chịu, chỉ trách bản thân quá khó khăn nên cố gắng mọi cách để quay về", một người dân giãi bày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.