Đường bộ

Khan hiếm nguồn đất, cát sẽ gây khó cho các dự án lớn ở Bạc Liêu

01/06/2022, 20:44

Việc khan hiếm nguồn nguyên liệu đất và cát sẽ khiến cho các công trình xây dựng lớn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gặp không ít khó khăn.

Theo dự kiến, trong năm 2022 tỉnh Bạc Liêu sẽ tiến hành khởi công xây dựng nhiều dự án giao thông quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo tính kết nối với các tuyến cao tốc, quốc lộ qua địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Cụ thể, tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh như: tuyến đường ven biển Tây; tuyến đường Phước Long – Ba Đình; tuyến đường đê 980; tuyến đường Vành đai TP Bạc Liêu;…

img

Việc khan hiếm nguồn đất, cát được dự báo sẽ gây khó khăn cho các công trình xây dựng lớn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. (ảnh minh họa)

Đặc biệt là triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn thành phần Cần Thơ - Cà Mau, việc khan hiếm nguồn đất, cát phục vụ cho các công trình này là vấn đề rất đáng quan tâm, tỉnh Bạc Liêu cũng dự báo sẽ còn rất khan hiếm và sẽ gặp không ít khó khăn.

Do đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong tỉnh quy hoạch cụ thể lại nơi nào lấy đất được để phục vụ cho các công trình lớn.

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp mới đây (26/5), vấn đề thiếu đất, cát phục vụ cho xây dựng cũng được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đặt ra và kiến nghị lãnh đạo tỉnh sớm quan tâm xem xét, hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Trước vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều đã chia sẻ với các doanh nghiệp về khó khăn này.

“Việc các doanh nghiệp đang gặp khó do thiếu nguồn đất, cát để phục vụ xây dựng, tỉnh đã có tổ chức cuộc họp với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT và Công an tỉnh để bàn về vấn đề này. Hiện nay, tình hình cát đất rất khan hiếm, các nhà thầu cũng rơi vào bế tắc do không có đất để đắp hai bên lề đường, san lấp dự án”, ông Thiều chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, hiện tại, nhiều tỉnh chủ động giữ lại nguồn đất, cát để tập trung phục vụ cho tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh mình.

"Thực tế, đã có nhiều nơi, nhất là khu vực phía Nam, xuất hiện tình trạng bán đất gây xáo trộn tình hình quản lý về đất đai, rất khó quản lý, gây mất an ninh trật tự", ông Thiều nói.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa phận huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu với chiều dài hơn 7km.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã thành lập Ban Giải phóng mặt bằng, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn phục vụ công trình lớn này. Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các địa phương cần chủ động phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân có ảnh hưởng bởi dự án đi qua.

Bên cạnh đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng đang nghiên cứu nguồn vật liệu để sẵn sàng phối hợp với đơn vị thi công khi dự án được triển khai, nhằm bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.