Xã hội

Khan hiếm oxy cho điều trị Covid-19, giá tăng cao chóng mặt

03/01/2022, 14:24

Giá oxy đã tăng cao gấp 10 lần so với bình thường, Sở Y tế Cần Thơ đang gấp rút tổ chức đấu thầu lại để tạo nguồn oxy dự trữ…

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và một số tỉnh, thành, đặc biệt là khu vực miền Tây, vẫn đang có chiều hướng bùng phát.

img

Nguồn oxy điều trị Covid-19 đang bị thiếu hụt và đội giá.

Số F0 tăng mạnh đã khiến công tác điều trị quá tải, đặc biệt là lượng oxy dùng cho các bệnh nhân bị thiếu hụt và khan hiếm.

Ghi nhận tại bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, với lượng bệnh nhân hiện tại, mỗi ngày bệnh viện cần phải dùng 4,8 tấn oxy, nhưng nguồn cung không đủ. Trong khi, chỉ cần thiếu oxy 3-5 phút, bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm. Đặc biệt, giá oxy hiện đã tăng lên đến 10 triệu đồng/tấn.

Trao đổi với PV, BS.CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ xác nhận: Hiện nguồn oxy đang khan hiếm và giá bán cũng tăng chóng mặt. Khi dịch bùng phát, tất cả các nơi đều cần oxy, dẫn đến mất cần đối giữa cung và cầu.

Cụ thể, số bệnh nhân tăng quá cao, nhưng các nhà máy sản xuất oxy thì chưa mở rộng công suất.

Hiện bệnh viện tiếp nhận 2 nguồn oxy chính, trong đó, oxy chai (bình) do một doanh nghiệp ở KCN Trà Nóc (Cần Thơ) cung cấp. Còn oxy bồn (lỏng), do một doanh nghiệp ở Bình Dương cung ứng.

img

Bên trong một khu vực điều trị Covid-19 ở Cần Thơ.

“Thời điểm bình thường, trung bình mỗi tuần bệnh viện dùng 3-4 tấn oxy, và phía nhà máy đã cung ứng đủ. Nhưng bây giờ, nhu cầu sử dụng của bệnh viện đã tăng 20-25 tấn/tuần. Qua làm việc, phía nhà máy đã cam kết nâng nguồn cung lên 10 tấn/tuần.

So với bình thường, nhà máy đã nỗ lực rất nhiều, và họ cũng không thể mở rộng công suất trong ngày một ngày hai được. Hơn nữa, nhà máy cũng trúng thầu và cung cấp oxy cho nhiều nơi khác”.

Ông Luận nói và cho biết thêm: "Những ngày qua, nhờ sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân, tình trạng khan hiếm oxy đã tạm ổn. Tấm lòng chia sẻ của mọi người là vô cùng trân quý, nhưng về lâu dài, công tác điều trị không thể dựa dẫm vào sự hỗ trợ.

Vừa qua, phía bệnh viện đã có tờ trình gửi Sở Y tế để tìm hướng tháo gỡ. Sau đó, Sở Y tế đã tham mưu UBND TP thông qua tổ điều phối oxy, để tìm giải pháp lâu dài. Đối với cơ chế thị trường như hiện nay thì sẽ mua như thế nào?".

img

Số F0 tăng cao làm mất cân đối giữa cung và cầu, dẫn đến thiếu hụt nguồn oxy.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, bình quân mỗi ngày, lượng oxy cần dùng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 là 12-16 tấn. Do nhu cầu cấp bách, việc đấu thầu mua sắm mới cũng gặp khó do thủ tục, nên Sở cùng các bệnh viện đi tìm nguồn từ nhiều đơn vị cung ứng.

Ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc, phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ - gọi tình trạng thiếu oxy hiện nay giống như đang “chạy gạo từng bữa”. Do dịch bệnh phức tạp, số bệnh nhân tăng cao, cần lượng lớn oxy cho công tác điều trị, dẫn đến nguồn oxy khan hiếm; từ đây, các nguồn cung từ mua đấu thầu đã bị hụt.

Theo ông Giang, hiện thành phố đang sử dụng 2 loại oxy, bao gồm: oxy lỏng được sử dụng tại các tuyến bệnh viện chính; còn lại là oxy chai, sử dụng tại các bệnh viện dã chiến và Trung tâm y tế các quận, huyện.

Trước tình hình trên, ngành y tế đã có báo cáo và UBND thành phố đã có chỉ đạo để tháo gỡ. Trước mắt, đã và đang huy động các nguồn oxy của Quân khu 9, từ các mạnh thường quân, các nguồn mua thêm từ phía Bắc…

Đến nay, vấn đề thiếu oxy của thành phố cơ bản đã được giải quyết. Về lâu dài, Sở đang khẩn trương triển khai các bước để tổ chức đấu thầu lại, để tạo nguồn oxy dự trữ, tránh bị thiếu hụt…

Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy bình quân mỗi ngày tổng nhu cầu oxy cho y tế các tỉnh, thành phía Nam khoảng trên 400 tấn (trong đó, nhu cầu tại TP.HCM là khoảng trên 100 tấn, các tỉnh khác mỗi tỉnh khoảng 50 tấn). Trước tình trạng thiếu hụt oxy, vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn gửi các Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và phân phối oxy y tế tại Việt Nam.

Qua đó, đề nghị các đơn vị cam kết, tập trung ưu tiên nguồn sản xuất, cung ứng oxy để phục vụ công tác phòng, chống dịch, cứu chữa người bệnh Covid-19 trong tình hình dịch bệnh gia tăng hiện nay. Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương tổ chức phối hợp, rà soát thực hiện, không để chậm trễ trong công tác sản xuất, cung ứng, phân phối oxy y tế.

Ngày 31/12 vừa qua, tại thành phố Cần Thơ, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, Sư đoàn 370 phối hợp với Bộ tư lệnh Quân khu 9 tổ chức Khai trương 2 trạm sản xuất oxy lưu động phục vụ phòng chống dịch Covid–19 tại khu vực miền Tây Nam bộ. Với thiết bị sản xuất theo công nghệ hiện đại PMA của Pháp, một ngày trung bình Trạm sản xuất từ 48-60 bình oxy (loại 40 lít), nồng độ tạo ra 99,95%, mỗi bình oxy có thể sử dụng cho 4 bệnh nhân…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.