Thời sự Quốc tế

Khan thịt lợn, dân Trung Quốc chuyển sang ăn thịt chó và thịt thỏ

24/10/2019, 11:42

Người dân Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế, bao gồm cả thịt chó và thịt thỏ.

img
Thịt lợn rất đắt ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Giá thịt lợn tiếp tục tăng mạnh trên khắp Trung Quốc do tình trạng thiếu nguồn cung và vấn đề xử lý yếu kém đối với dịch tả lợn châu Phi. Người dân Trung Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế, bao gồm cả thịt chó và thịt thỏ.

Giống như hầu hết các nhà hàng nhỏ ở vùng nông thôn của quận Wanan thuộc tỉnh Giang Tây, nhà hàng Little Wealth God không có thực đơn. Thực khách trực tiếp vào bếp để chọn rau, cá và thịt sống và cho đầu bếp biết họ muốn nấu món ăn như thế nào.

Nhưng do giá cả tăng vọt, thịt lợn, loại thịt phổ biến nhất tại thị trường Trung Quốc trở nên khan hiếm. Thay vào đó, nhiều món đã từ lâu không xuất hiện trong thực đơn cho đến mãi gần đây mới phổ biến trở lại, đó là thịt chó và thịt thỏ.

img
Thịt chó đã quay trở lại thực đơn của nhiều người Trung Quốc khi thịt lợn khan hiếm và đắt đỏ.

“Tại sao không chọn thịt chó nếu bạn muốn ăn thịt?”, người phục vụ đề nghị và cho biết thêm rằng giá thịt lợn giờ quá đắt nên nhiều người không muốn bỏ tiền ra mua.
Mối quan tâm mới đối với thịt chó chỉ là một trong những hậu quả của việc thiếu thịt lợn và dịch tả lợn châu Phi tạo ra trên khắp Trung Quốc.

Đây là đất nước sản xuất, nhập khẩu cũng như tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới, chiếm hơn một nửa lượng thịt lợn tiêu thụ trên toàn cầu.

Khi giá thịt lợn tiếp tục tăng vọt, sự bất mãn sẽ gia tăng trong cộng đồng, đặc biệt là trong các nhóm thu nhập thấp. Điều này cũng làm giảm bớt niềm tin của người tiêu dùng dành cho chính quyền và hoài nghi rằng Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục người dân về tương lai kinh tế tươi sáng.

img
Thịt chó được bán ở nhiều thành phố ở Trung Quốc.

Trong một siêu thị ở trung tâm thị trấn, giá thịt lợn nạc là 72 nhân dân tệ (khoảng 235.000 VND) mỗi kg trong khi sườn heo có giá 74 nhân dân tệ (gần 250.000) một kg - nhiều hơn gấp đôi so với mức giá một năm trước.

Do người tiêu dùng không muốn mua thịt lợn với giá đó, siêu thị có chương trình khuyến mãi về thỏ, bán với giá rẻ hơn khoảng gần hai USD so với thông thường ở mức 43,6 nhân dân tệ (6,50 USD) mỗi kg. Món thịt lợn duy nhất ít tốn kém là xương chân, bộ phận này gần như không có thịt.

Thị trường thịt lợn vẫn chưa phục hồi

Chưa có dấu hiệu cho thấy khủng hoảng thịt lợn của Trung Quốc sẽ sớm kết thúc. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giá thịt lợn trung bình trên toàn quốc tăng 69% trong tháng 9 so với một năm trước đó, đẩy chỉ số giá tiêu dùng lên tới 3% - mức giới hạn lạm phát của Bắc Kinh trong năm 2019. Giá dự kiến sẽ tăng hơn nữa với sự sụt giảm liên tục trong số lượng đàn lợn trên cả nước.

img
Thịt thỏ cũng được xem là một giải pháp thay thế thịt lợn.

Dịch tả lợn châu Phi càn quét khắp các chuồng lợn ở Trung Quốc dự kiến phải mất vài năm nước này mới có thể khôi phục được.

Theo 1 cuộc khảo sát của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, số lượng lợn khỏe mạnh của quốc gia này, vốn chiếm khoảng một nửa tổng số toàn cầu năm 2018, đã giảm 41,1% vào cuối tháng 9 so với một năm trước đó.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp để tăng nguồn cung lợn, cố gắng hết sức để giúp nông dân mở rộng sản xuất cùng nỗ lực nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo nguồn cung. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu thịt lợn Trung Quốc tăng 43,6% lên 1,32 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm nay.

Nhưng nhu cầu thịt lợn của Trung Quốc rất lớn đến nỗi ngay cả nguồn cung toàn cầu cũng không thể lấp đầy khoảng trống, buộc những người dân ở Wanan phải coi thịt là một thứ xa xỉ trong một thời gian dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.