Giao thông

Khẩn trương gỡ khó cho dự án BOT Quảng Ngãi

22/05/2015, 08:04

Hầu hết CPĐD nhà đầu tư BOT Quảng Ngãi phải lấy từ Quảng Nam với giá thành cao, tăng chi phí vận chuyển.

1
Thứ trưởng Thọ chỉ đạo Ban QLDA ATGT sớm đề xuất cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu đá, CPĐD cho dự án

Thị sát toàn tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá dự án có thay đổi khá tích cực trong thời gian qua. Tuy nhiên, Thứ trưởng chỉ ra một số biện pháp thi công chưa phù hợp, nhà thầu để “cỏ mọc” một vài vị trí; thiết bị thiếu nhiều xe lu; ít trạm trộn, dây chuyền thảm bê tông nhựa nóng…

Theo ông Trần Ngọc Thụy, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An, nhà đầu tư dự án BOT Quảng Ngãi (đoạn Km 1063+877- Km 1092+577), dự án đạt gần 72% tiến độ và đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm, dự trữ CPĐD.

“Mục tiêu đến 30/6, đơn vị hoàn thành hạng mục CPĐD, tập trung thảm BTN. Với khối lượng 26.000 khối còn lại, trung bình mỗi ngày đơn vị tập kết trên dưới 1.000 khối CPĐD”, ông Thụy nói. Nhưng, theo ông Thụy vấn đề “nóng” nhất hiện nay là tình trạng khan hiếm, quá tải nhu cầu vật liệu đá, CPĐD.

anh 2. san xuat da
Không riêng dự án BOT Quảng Ngãi, nhiều dự án QL1 khác "đau đầu" trước tình trạng khan hiếm vật liệu, CPĐD

Nhà đầu tư này cho rằng: khi lập dự án đơn vị TVTK, khảo sát đưa 4 mỏ cung cấp đá trên địa bàn. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, hầu hết số mở này đều không đáp ứng đủ chất lượng, số lượng. Riêng mỏ đá cây số 9 (QL24) đáp ứng một số tiêu chí cũng chỉ cho lớp CPĐD dưới. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhà thầu, các đơn vị thi công phải linh hoạt, tìm kiếm, hợp đồng các mỏ đá khu vực Chu Lai (Quảng Nam).

Theo ông Dương Thanh Hồng, Phó giám đốc Công ty BOT Thiên Tân – Thành An, các mỏ này hiện đang “quá tải” bởi nhu cầu đặt mua quá lớn từ các dự án QL1 Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đặc biệt, giá bán và chi phí vận chuyển bị “đội” lên rấtnhiều.

Ông Thụy cho hay: đơn giá dự toán khoảng 160-170.000 đồng/m3 CPĐD nhưng hiện các mỏ này đang bán với giá 210-220.000 đồng/m3. Việc tăng thêm 60-80km đường vận chuyển khiến mỗi khối CPĐD tăng thêm 30.0000 đồng. Các mỏ yêu cầu nhà đầu tư “tiền trao cháo múc”. Trong khi đó, nếu quyết toán theo dự toán, nhà đầu tư sẽ phải bù chi phí với số tiền lên đến 4-5 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Thọ, khan hiếm nguồn vật liệu đá, CPĐD là thực trạng chung của nhiều dự án QL1 tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, thậm chí cả Quảng Nam… Với BOT QL1 Quảng Ngãi, Bộ đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA ATGT, nhà đầu tư có tờ trình, báo cáo cụ thể về thực trạng trên, nguyên nhân, các giải pháp để Bộ xem xét, sớm có biện pháp tháo gỡ vướng mắc cự ly vận chuyển, đơn giá nguồn CPĐD.

2
Nhiều đoạn tuyến được nhà đầu tư BOT Thiên Tân - Thành An tăng tốc thảm BTN các lớp

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) kiến nghị cần xem xét trách nhiệm các đơn vị TVTK, khảo sát trường hợp các mỏ đá phục vụ dự án do “độ chênh” quá lớn giữa khảo sát và năng lực thực tế. Đại diện nhà thầu cho rằng: bình thường với tiến độ theo hợp đồng vào cuối tháng 12/2015 hoàn thiện, các mỏ này đã khó đáp ứng. Nay, Bộ rút ngắn tiến độ thi công, áp lực nguồn vật liệu càng tăng cao, ảnh hưởng tiến độ triển khai.

“Mỏ thiết kế đáp ứng 70-80% rồi, số còn lại nhà thầu ra ngoài mua, thì có báo cáo cụ thể. Mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo tiến độ dự án, không làm tăng tổng mức đầu tư”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh. Cũng theo Thứ trưởng Thọ, việc chủ động tập kết CPĐD, tăng thêm mũi thi công, lu, sớm hoàn thiện hạng mục này tạo điều kiện ổn định tiến độ thi công toàn dự án. Mình xong CPĐD khi trời mưa, điều kiện thời tiết bất lợi sẽ dễ triển khai các phần việc khác và không mất thời gian chờ đợi lâu”, Thứ trưởng Thọ nói.

   

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.