Hạ tầng

Khẩn trương GPMB để kịp xây Cảng du lịch Cửa Việt

29/03/2023, 16:04

Tỉnh Quảng Trị giao huyện Gio Linh khẩn trương thực hiện công tác GPMB để kịp triển khai thực hiện tiểu dự án xây dựng Cảng du lịch Cửa Việt...

Ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa thông báo kết luận của ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc đối thoại giải quyết những vướng mắc trong công tác GPMB của Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2” (gọi tắt dự án GMS giai đoạn 2).

img

Cảng Cửa Việt hiện nay nhìn từ cầu Cửa Việt

Điều chỉnh phương án tuyến đường vào cảng du lịch...

Dự án GMS giai đoạn 2 vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), trong đó có tiểu dự án cải thiện tiếp cận đảo Cồn Cỏ (Cảng du lịch Cửa Việt) được đầu tư xây dựng tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị”.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phát triển du lịch Quảng Trị bền vững, góp phần tạo sinh kế bền vững cho nhân dân trong vùng thực hiện dự án, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Dự án sẽ góp phần hoàn thiện khu du lịch biển Cửa Việt - Cửa Tùng - Cồn Cỏ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị nói chung, của huyện Gio Linh nói riêng. Dự án hoàn thành cũng sẽ góp phần tạo diện mạo mới cho thị trấn Gio Linh và khu phố 6, thị trấn Gio Linh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc triển khai dự án còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đã được bố trí.

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trên cơ sở nguyện vọng của người dân trong khu vực, UBND tỉnh đồng ý điều chỉnh phương án tuyến đường vào cảng du lịch Cửa Việt.

Cụ thể, đường vào cảng du lịch không đi qua khu vực miếu thờ thuộc khu phố 6 như thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (điều chỉnh đường cách phạm vi miếu thờ khoảng 6m).

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu đơn vị tư vấn và Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh quan tâm đến vấn đề cảnh quan, cây xanh trong khu vực dự án.

Theo đó, hàng rào lối vào khu vực cảng du lịch phía miếu thờ sử dụng hệ thống hàng rào mềm kết hợp bồn hoa, cây xanh, thảm cỏ; nghiên cứu có phương án bố trí cổng vào cảng du lịch phù hợp để đảm bảo hài hòa kiến trúc, cảnh quan của khu vực.

“UBND tỉnh khẳng định, hạng mục tuyến đường vào cảng du lịch chỉ phục vụ cho nhu cầu du lịch và dân sinh, không sử dụng vào mục đích vận tải hàng hoá”, nội dung văn bản nêu rõ.

Khẩn trương GPMB để xây dựng Cảng du lịch Cửa Việt

Về các kiến nghị của người dân khu phố 6 (thị trấn Cửa Việt), UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đối với kiến nghị về cầu dân sinh bắc qua khe nước, UBND huyện Gio Linh nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để sớm đầu tư xây dựng công trình phục vụ nhu cầu của người dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, giao Ban QLDA ĐTXD tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm tra, tính toán lại dòng chảy, lưu lượng qua kênh tiêu thoát lũ có phương án thiết kế phù hợp, tuân theo quy luật tự nhiên, đảm bảo dòng chảy thuận lợi về mùa mưa bão, không gây ứ đọng cục bộ, tác động bất lợi đến đời sống nhân dân. Nghiên cứu đề xuất nguồn vốn nhằm hoàn thành đoạn kè đang dang dở, không để xâm thực ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tạo cảnh quan cho khu vực.

“Vấn đề đất đai 2 hồ nuôi tôm của hộ dân Nguyễn Thanh Tư và Nguyễn Viết Huy, UBND tỉnh chia sẻ với một số băn khoăn của bà con trong khu phố. Tuy nhiên, vụ việc đã được TAND Tối cao tuyên án và bản án đã có hiệu lực; các cấp chính quyền, mọi người dân có nghĩa vụ phải chấp hành theo phán quyết của tòa án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành; các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành liên quan có biện pháp đảm bảo phán quyết của toàn án phải được thực hiện. Đề nghị bà con trong khu phố ủng hộ việc chấp hành phán quyết của tòa án.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Gio Linh và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành phán quyết nói trên”, nội dung văn bản nêu rõ.

img

Tiểu dự án cải thiện tiếp cận đảo Cồn Cỏ (Cảng du lịch Cửa Việt) được đầu tư xây dựng tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, gồm các hạng mục: Xây dựng mới hệ thống cụm cầu cảng du lịch Cửa Việt; xây dựng mới tuyến đường vào cảng du lịch và hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng

Để bàn giao mặt bằng sạch kịp triển khai thực hiện tiểu dự án xây dựng cảng du lịch Cửa Việt, UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Gio Linh chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và Ban QLDA ĐTXD tỉnh khẩn trương thực hiện công tác GPMB, kiểm đếm chủ sử dụng đất, kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng trong phạm vi cắm mốc GPMB trước ngày 10/4; áp giá đền bù, phê duyệt phương án GPMB, thu hồi đất trước ngày 5/5/2023.

Dự án GMS giai đoạn 2 vốn vay Ngân hàng ADB, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2018 và HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án GMS giai đoạn 2 - Tiểu dự án tại Quảng Trị để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, đánh giá tác động môi trường, hiện đã hoàn thành và đang hoàn thiện hồ sơ để tổ chức đấu thầu gói hỗ trợ thiết kế chi tiết.

Dự án có mức đầu tư 11,434 triệu USD, tương đương hơn 258 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2024. Mục tiêu cụ thể của dự án là khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và phát triển du lịch Quảng Trị bền vững, cơ bản trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh.

Liên kết với các địa phương trong vùng và các nước trong khu vực nói chung nhằm thu hút khách du lịch thông qua việc phát triển các sản phẩm du lịch có chất lượng cao đa dạng và phong phú, góp phần chuyển dịch tỷ trọng ngành dịch vụ trong đó trọng tâm là du lịch trong cơ cấu GDP của tỉnh. Phát triển đa dạng hơn các hoạt động du lịch cộng đồng hướng đến xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị sẽ được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới 2 tiểu dự án là “Cải thiện môi trường và tiếp cận bãi biển Cửa Tùng - Cửa Việt” và “Cải thiện tiếp cận đảo Cồn Cỏ (Cảng du lịch Cửa Việt)”. Trong đó, tiểu dự án Cải thiện môi trường và tiếp cận bãi biển Cửa Tùng - Cửa Việt, gồm các hạng mục: Bãi tắm Trung Giang, bãi tắm Gio Hải, bãi tắm Cửa Việt.

Tiểu dự án Cải thiện tiếp cận đảo Cồn Cỏ (Cảng du lịch Cửa Việt), gồm các hạng mục: Xây dựng mới hệ thống cụm cầu cảng du lịch Cửa Việt; xây dựng mới tuyến đường vào cảng du lịch và hệ thống cấp điện, điện chiếu sáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.