Hạ tầng

Khẩn trương hoàn thiện các khu TĐC dự án cao tốc Bắc - Nam qua Khánh Hòa

20/01/2021, 17:06

Dự án có khoảng 90 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu giao cắt, nằm trong phạm vi cần giải tỏa.

img

Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT) báo cáo với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình triển khai dự án tại hiện trường thực tế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa)

Ngày 20/1, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ GTVT đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa.

Báo cáo về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, vốn đã cấp cho GPMB là hơn 951 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng sau khi điều chỉnh tháng 7/2020 là 419ha (trước là 389,3ha); xây 7 khu TĐC (trước là 6 khu). Kinh phí GPMB tăng thêm là 248,6 tỷ đồng (từ 819 tỷ đồng lên 1.067, tỷ đồng).

“Đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị thi công sớm hoàn thành 1 khu TĐC bổ sung, đẩy nhanh di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là hệ thống đường điện 110KV (5 vị trí), 220KV (6 vị trí), điện trung hạ thế (44 vị trí) xong trong quý II/2020 để nhà đầu tư vào thi công thuận lợi”, ông Lê Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh nói.

img

Theo tỉnh Khánh Hòa, có 139 hộ có nhu cầu bố trí tái định cư, được bố trí trong 7 khu tái định cư. Hiện nay, 6 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành thi công xây dựng hạ tầng và thực hiện triển khai công tác bốc thăm, chia lô

Còn theo tỉnh Khánh Hòa, dự án triển khai qua 3 huyện, thành phố: Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh, với tổng số 2.458 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, các địa phương đã chi trả bồi thường, hỗ trợ gần 2.000 trường hợp; 139 hộ có nhu cầu bố trí tái định cư, được bố trí trong 7 khu tái định cư.

Hiện nay, 6 khu tái định cư đã cơ bản hoàn thành thi công xây dựng hạ tầng và thực hiện triển khai công tác bốc thăm, chia lô để người dân tiến hành xây dựng nhà cửa phục vụ di dời, giải tỏa cho dự án; còn 1 khu tái định cư tại thôn Xuân Lập (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm) đang triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng do khu này mới phát sinh, dự kiến hoàn thành ngày 29/2.

Dự án có khoảng 90 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu giao cắt, nằm trong phạm vi giải tỏa. Đến nay, các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi dự án đang được các đơn vị chủ quản triển khai công tác di dời.

UBND tỉnh Khánh Hòa xin ý kiến Bộ thống nhất cho phép triển khai các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam theo quy hoạch tại địa phương.

img

Một số khu TĐC đã hoàn thiện, các hộ dân đang triển khai xây dựng nhà cửa.

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) - Bộ GTVT cho biết, Bộ đánh giá cao sự hợp tác, nỗ lực của địa phương trong công tác GPMB và đề nghị Khánh Hòa cần đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ trong thời gian tới.

“Bộ cũng sẽ làm việc với Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam để cùng với địa phương đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, trước những đề xuất của tỉnh về chính sách cho các hộ tái định cư là đồng bào dân tộc, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để giải quyết”, ông Thành cho hay.

Ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp giữa Bộ GTVT và tỉnh Khánh Hòa trong công tác triển khai dự án. Ông Sơn yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa cần khẩn trương hoàn thành khu tái định cư còn lại để phục vụ Dự án.

“Qua khảo sát thực tế thì chất lượng các công trình hạ tầng trong khu TĐC là tốt. Các khu TĐC bố trí gần trường học, chợ, gần khu sản xuất của người dân, như vậy là thuận lợi cho người dân an tâm sinh sống.

Hiện còn một số hạng mục như đường dẫn vào một số khu TĐC còn nhỏ thì địa phương phải lưu tâm. Đặc biệt, khu TĐC mới phát sinh cần đẩy nhanh hơn nữa, hoàn thành vào tháng 2/2021)”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.