Quản lý

Khẩn trương khắc phục đường Trường Sơn Đông hư hỏng, đứt đường

09/11/2021, 12:10

Đường Trường Sơn Đông (Kon Tum) bị mưa lũ gây xói lở nghiêm trọng, Cục Quản lý đường bộ III đã triển khai khẩn trương xử lý đảm bảo ATGT.

Ngày 9/11, ông Trần Thái Hoà - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB III.4 - thuộc Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN) cho biết lực lượng chức năng đã khẩn trương đảm bảo ATGT và thi công mở đường để đảm bảo lưu thông trên đường Trường Sơn Đông bị sạt lở nghiêm trọng tại đoạn qua tỉnh Kon Tum.

img

Đường Trường Sơn Đông sạt lở nghiêm trọng

Ông Hoà cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên diện rộng gây ra từ ngày 23/10 - 27/10, tại vị trí cống ở đoạn Km 176+300/đường Trường Sơn Đông, tỉnh Kon Tum đã bị hư hỏng rất nghiêm trọng. Taluy âm phía hạ lưu cống bị sạt lở làm hư hỏng 4 đốt cống, xói toàn bộ hạ lưu cống khiến cho tuyến đường mất ATGT rất cao.

Cũng theo ông Hoà, đoạn đường này đã bị phát hiện hư hỏng và khẩn trương sửa chữa vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, trong ngày 8/11 mưa lớn, lũ lớn đã làm cho tuyến đường này hư hỏng thêm và sạt lở chân và mặt đường bê tông xi măng. Tại vị trí trên tiếp tục sạt lở taluy âm với chiều dài 40m, chiều sâu xói khoảng 15m, xói hàm ếch sâu vào toàn bộ nền mặt đường bê tông xi măng với chiều dài xói khoảng 15m gây hư hỏng hoàn toàn 1/2 nền đường; nứt gãy phần mặt đường bê tông xi măng còn lại, nguy cơ đứt đường và mất ATGT rất cao.

Ông Hoà cho biết đơn vị đã báo cáo lên Cục QLĐBIII và báo cáo Tổng cục ĐBVN để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. "Hiện nay, để bảo ATGT, Cục QLĐB III đã chỉ đạo Chi cục QLĐB III.4 phối hợp với các đơn vị thi công thực hiện các giải pháp xử lý để đảm bảo ATGT và thuận tiện cho người dân qua lại".

Cụ thể, đơn vị sẽ tiến hành làm đường tránh tạm về phía taluy dương với chiều dài khoảng 150m, bề rộng mặt đường 7m; đồng thời, bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo, biển báo hiệu và cử người trực gác để phân luồng, điều tiết hướng dẫn giao thông 02 đầu; Ngoài ra, đơn vị thi công sẽ kè gia cố rọ thép đá hộc tường chắn taluy âm có kết hợp cọc ray để tăng ổn định của tường chắn và nền mặt đường.

Ngoài ra, để đảm ATGT và phục vụ việc đi lại của nhân dân trong thời gian tới, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 thông báo và kiến nghị Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Kon Tum, Ban Phòng chống lụt bão huyện Kon Plong, Ban ATGT tỉnh Kon Tum và Sở GTVT Kon Tum thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng được biết sự cố nguy cơ tắc đường và tạm ngưng lưu thông phương tiện xe cơ giới trên tuyến đường Trường Sơn Đông, tỉnh Kon Tum cho đến khi thi công xong tuyến đường tạm tại Km 176+300.

Được biết, Dự án này được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, do Bộ tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư; Đường Trường Sơn Đông là trục giao thông xuyên suốt 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, có chiều dài gần 700km, là tuyến đường song song với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A và có tầm chiếc lược quan trọng về chiến lược phòng thủ quốc gia, cũng cố an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội.

Con đường giao cắt với nhiều tuyến quốc lộ trên khu vực Tây Nguyên như QL 25, QL 19... từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Con đường được hoành thành đưa vào sử dụng năm 2015 tạo nên một trục giao thông quan trọng kết vừa có ý nghĩa về An ninh - Quốc phòng và tạo động lực phát triển kinh tế ở các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.