Thời sự

Khẩn trương khắc phục ô nhiễm nước sinh hoạt tại các khu chung cư

03/07/2014, 12:50

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, UBND Tp. Hà Nội và cơ quan liên quan kiểm tra và khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt tại các khu chung cư.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, UBND Tp. Hà Nội và cơ quan liên quan kiểm tra và khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm nước sinh hoạt tại các khu chung cư.

Cũng tại Công văn số 4870/VPCP-KTN về việc đảm bảo chất lượng nước sạch tại các khu chung cư, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Nếu phát hiện có vi phạm cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và có giải pháp tổng thể để cung cấp nước sạch ổn định, an toàn vệ sinh, bảo đảm sức khỏe của người dân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Người dân sống tại chung cư Nam Đô bức xúc vì chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo
Người dân sống tại chung cư Nam Đô bức xúc vì chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo

Trước đó, các cơ quan thông tin đại chúng đã phản ánh về chất lượng nước sinh hoạt tại Khu chung cư Nam Đô, 609 đường Trương Định, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Trong một diễn biến khác, ngày 2/7 mới đây, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND Tp. Hà Nội về công tác quản lý chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. 

Sau khi công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu nước ở các nhà máy và trạm cấp nước, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đề nghị Tp. Hà Nội đình chỉ hoạt động của Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 vì có nồng độ Asen trong nước vượt gần 4 lần quy định cho phép.

"Chúng tôi cũng đề nghị thành phố chỉ đạo kiểm tra thường xuyên chất lượng nước của các đơn vị cấp nước sinh hoạt và cung cấp đầy đủ thông tin để người dân yên tâm. Bộ Y tế sẽ ngoại kiểm và tiến hành kiểm tra đột xuất”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói. 

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu nước sinh hoạt tại chung cư Nam Đô để kiểm nghiệm.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã thành lập 2 Đoàn kiểm tra công tác quản lý chất lượng nước sinh hoạt tại Hà Nội và Tp. HCM. 

Từ ngày 27 đến 30/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã kiểm tra chất lượng nước của 16 nhà máy nước, 7 trạm cấp nước và giám sát chất lượng nước tại một số hộ gia đình ở 6 quận nội thành với tổng số mẫu được lấy để xét nghiệm là 196. Trong đó có 30 mẫu lấy tại các nhà máy, trạm cấp nước và 166 mẫu lấy tại các hộ gia đình. 

Kết quả, một số mẫu nước không đạt các chỉ tiêu chất lượng như nồng độ Clo dư cao hơn mức cho phép. Mẫu nước của nhiều đơn vị ở quận Hoàng Mai không đạt tiêu chuẩn về Amoni, Pecmanganat. Mẫu nước của cơ sở 1 nhà máy nước Sơn Tây có hàm lượng Mangan vượt mức cho phép. Đặc biệt, mẫu nước lấy tại Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 có nồng độ Asen cao hơn gần 4 lần ngưỡng cho phép. Trạm này thuộc Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) có công suất 800m3/ngày đêm cung cấp nước cho 5.000 gia đình. 

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.