Hạ tầng

Khẩn trương khắc phục tồn tại, đưa cảng Bến Đình vào khai thác thử nghiệm

18/05/2022, 16:55

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục những tồn tại để đưa cảng Bến Đình vào khai thác thử nghiệm.

Ngày 18/5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, để thực hiện khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục các tồn tại tại cảng Bến Đình.

Đồng thời hoàn thiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ liên quan để bàn giao công trình cảng Bến Đình cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi. Thời gian hoàn thành các công việc này trước ngày 30/5/2022.

img

Công trình cảng Bến Đình được khởi công xây dựng vào tháng 11/2016, đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa được đưa vào sử dụng, khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận hồ sơ liên quan của cảng Bến Đình từ Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi bàn giao để quản lý, sử dụng và khai thác theo quy định.

Sở GTVT Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn và các đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình trước ngày 30/6/2022

Trước đó, ngày 6/5/2022, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành các nội dung thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư về công trình dự án cảng Bến Đình và thực hiện khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình.

Theo ông Hoàng Minh Thiện, Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, dự án cảng Bến Đình được khởi công vào tháng 11/2016, do Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án công trình cảng Bến Đình có hình chữ L, dài 240m, bao gồm các hạng mục chính: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...Tổng mức đầu tư công trình cảng Bến Đình hơn 256 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.

Đến nay, công trình cảng Bến Đình (nằm ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) đã hoàn thành và đang trong thời gian chờ Bộ GTVT, Bộ Tài chính trình báo cáo Chính phủ phê duyệt bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác.

img

Hạng mục cầu cảng Bến Đình.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Về cơ bản, hiện nay công trình cảng Bến Đình đã hoàn thành. Cảng bến Đình được xây dựng từ nguồn vốn địa phương và Trung ương, nên thủ tục, hồ sơ chuyển giao cho địa phương quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng phải tuân thủ các bước theo quy định pháp luật. Đến khi nào được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Bộ GTVT mới có văn bản đồng ý chuyển cho Quảng Ngãi quản lý, thì lúc đó, cảng bến Đình mới được công bố, hoạt động.

Theo ông Phong, trong các đợt mưa bão vừa qua, một số điểm luồng lạch vào cảng Bến Đình xuất hiện bồi lấp. Sở GTVT Quảng Ngãi đã có yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương yêu cầu nhà thầu khắc phục, tuy nhiên, vì dịch Covid-19 và mưa bão xảy ra liên tục, nên công tác khắc phục gặp khó khăn.

Theo chủ đầu tư, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa, có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc.

Tuy nhiên, dù đã hoàn thành công tác xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay dự án này vẫn chưa thể bàn giao để đưa vào sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.