Vận tải

Khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay Nội Bài

08/09/2020, 23:31

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có chỉ đạo quan trọng về việc nâng cấp đường băng cũng như quy hoạch lại sân bay Nội Bài.

img
Từng bước thực hiện đầu tư các hạng mục công trình, nâng công suất Cảng HKQT Nội Bài đạt 60 triệu hành khách/năm vào năm 2030

Sửa đường băng, phải hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khai thác của hãng hàng không

Đây là một trong những yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau khi kiểm tra việc sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài.

Nhấn mạnh tại Nghị quyết số 41, Chính phủ đã xác định đây là công trình thực hiện theo lệnh khẩn cấp và thống nhất nguồn vốn thực hiện dự án; Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thực hiện theo hình thức giao thầu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long, TCT Cảng hàng không VN và các đơn vị liên quan đã tổ chức tốt công tác thi công trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác hoạt động bay.

Yêu cầu phải phải đặt nhiệm vụ an ninh, an toàn hàng không lên hàng đầu, Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT cần tiếp tục quán triệt đến các đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp, vừa bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình, vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đảm bảo an toàn hàng không.

img
Bộ GTVT đang tích cực chỉ đạo triển khai 2 dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất

“Bộ GTVT, Cục Hàng không VN cần chỉ đạo điều hành, phân bổ hợp lý giờ cất hạ cánh của các hãng hàng không, bảo đảm an toàn trong thời gian thi công đường cất hạ cánh, đồng thời ảnh hưởng ít nhất đến việc khai thác của các hãng hàng không”, Phó Thủ tướng đạo.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ KHĐT, Bộ Tài chính bảo đảm đủ vốn cho 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thống nhất với Bộ Quốc phòng phương án thu hồi đất tại Nội Bài

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT và Tư vấn ADPi rà soát lại phương án chọn để tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt quy hoạch trong năm 2020

Đáng lưu ý, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, với tốc độ tăng trưởng cao của ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua (ngoại trừ tác động của dịch bệnh Covid-19), công suất khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài đã vượt công suất quy hoạch (năm 2019, hành khách qua cảng đạt 29 triệu HK/năm trong khi năng lực khai thác theo quy hoạch là 25 triệu HK/năm). Tuy nhiên, việc đầu tư trong thời gian qua còn chắp vá, thiếu khoa học và không bài bản, chưa nghiên cứu mang tính tổng thể, điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, năng lực vận tải và mỹ quan chung của Cảng HKQT Nội Bài.

Để nâng cao hiệu quả đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải hàng không nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng, bảo đảm phát triển bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, cần quy hoạch một cách khoa học, có tầm chiến lược dài hạn.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo tổ chức nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước thực hiện đầu tư các hạng mục công trình, nâng công suất Cảng HKQT Nội Bài đạt 60 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 100 triệu hành khách vào năm 2050.

Từ đây, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Tư vấn ADPi rà soát lại phương án chọn để tiếp tục hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt quy hoạch trong năm 2020, bảo đảm tiến độ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư trong năm 2021, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ GTVT cũng cần phối hợp với các Bộ và UBND TP.Hà Nội quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch có liên quan; đồng thời làm việc với Bộ Quốc phòng và UBND TP.Hà Nội thống nhất phương án thu hồi đất.

Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội và Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đô thị khu vực sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Bắc Thủ đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.