Thứ Bảy, 21/09/2019 03:21:14 Hotline: 0901 514 799

Khẩn trương xử lý hư hỏng trên Quốc lộ ủy thác Quảng Ngãi

12/04/2019 11:14

Cục QLĐB 3 (Tổng cục ĐBVN) yêu cầu Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu tập trung xử lý hư hỏng trên các tuyến Quốc lộ ủy thác qua địa bàn.

Keyword đầu tiên có dấu
Tuyến Quốc lộ ủy thác qua Quảng Ngãi còn tồn tại nhiều hư hỏng nặng

Ngày 11/4, Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB 3) trực tiếp kiểm tra các tuyến Quốc lộ 24, 24B và 24C qua địa bàn Quảng Ngãi. Tại đây, nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập.

Cụ thể, QL24 có chiều dài 170km có điểm đầu trên QL1 đoạn thuộc huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đến TP.Kon Tum. Trong đó, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi dài 69km được Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi quản lý.

Qua kiểm tra, trên tuyến đường này có đến hàng chục điểm hư hỏng lớn nhỏ. Mặt đường bị bong tróc, nứt gãy. Nặng nhất là đoạn qua các xã Ba Động, Ba Dinh của huyện Ba Tơ. Tương tự, trên tuyến QL24B cũng tồn tại nhiều hư hỏng cục bộ. Nhiều điểm qua các xã Sơn Hạ, Sơn Thành của huyện Sơn Hà bị hư hỏng nặng nề, có đoạn chằng chịt “ổ gà” kéo dài đến hàng trăm mét.

Ngoài hư hỏng mặt đường trên toàn tuyến, các tuyến QL24 và 24B qua tỉnh Quảng Ngãi tồn tại nhiều bất cập như hệ thống cọc tiêu không đảm bảo, hộ lan bị che khuất bởi cây cỏ. Đáng chú ý, trên chiều dài toàn tuyến gần như hơn một nửa không có vạch sơn tim đường. Đoạn đường qua đây lại nhỏ, chủ yếu qua địa bàn rừng núi nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Keyword đầu tiên có dấu
Nhiều điểm trên tuyến QL24 phát sinh hư hỏng lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao

Mặc dù tuyến Quốc lộ ủy thác qua địa bàn xuất hiện rất nhiều hư hỏng nghiêm trọng, tuy nhiên theo ghi nhận của PV, công tác khắc phục rất chậm. Trên toàn tuyến QL24 và 24B chỉ có 2 tổ tiến hành sửa chữa mặt đường nhưng số lượng máy móc và nhân công ít. Trên cả hai tuyến 24 và 24B dài hàng trăm km nhưng chỉ một số điểm nhỏ được vá tạm, khoảng gần 10km qua địa bàn huyện Sơn Hà được thảm nhựa còn lại đa số vẫn chưa được khắc phục.

Năm 2018, lực lượng chức năng thuộc Cục QLĐB 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tiến hành kiểm tra các tuyến Quốc lộ ủy thác qua địa bàn Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều hư hỏng mặt đường, nhiều đoạn nứt vỡ diện rộng. Sau đó tổ kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo nhà thầu Quản lý bảo dưỡng thường xuyên khẩn trương sửa chữa ngay những hư hỏng, tồn tại này.

Keyword đầu tiên có dấu
Cục QLĐB 3 yêu cầu Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu tập trung khắc phục những hư hỏng trên tuyến

Tuy nhiên, trong biên bản kiểm tra của Cục QLĐB 3 ngày 26/3/2019 tiếp tục ghi nhận nhiều vị trí trên tuyến QL24 và 24B xuất hiện hư hỏng dạng “ổ gà” như tại: Km10+100, Km 10+400 - Km10+500, Km20+260, Km20+600, Km 40+800… Từ đó, Cục QLĐB 3 tiếp tục yêu cầu Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo sửa chữa ngay trước ngày 10/4. Tuy nhiên hiện nay nhiều điểm vẫn còn tồn tại hư hỏng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB 3 cho hay: Thời gian qua, Cục 3 đã có các văn bản đôn đốc, đề nghị Sở GTVT Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên khắc phục các tồn tại trên tuyến, không để kéo dài và giao cho Chi cục QLĐB 3.2 kiểm tra kết quả khắc phục. Đợt kiểm tra vừa rồi cho thấy, mặc dù Sở GTVT Quảng Ngãi đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt là hư hỏng dạng "ổ gà" trên QL24 chưa được sửa chữa triệt để gây mất ATGT.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc và đề nghị Sở có biện pháp xử lý kiên quyết đối với nhà thầu nếu họ không tuân thủ. Đồng thời, có báo cáo kiến nghị Tổng cục ĐBVN để công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo chất lượng, đáp ứng theo yêu cầu", ông Bình khẳng định.

Quang Đạt