Quản lý

Khẳng định thương hiệu mạnh sau 5 năm cổ phần hóa

18/05/2014, 06:48

Trải qua 43 năm xây dựng và trưởng thành (19/5/1971- 19/5/2014), có thời điểm Công ty Cổ phần 471 rơi vào khó khăn, nhưng nhờ những bước đi đúng đắn và phát huy được sức mạnh tập thể...

Dây chuyền bê tông nhựa hiện đại của Công ty CP 471
Dây chuyền bê tông nhựa hiện đại của Công ty CP 471


“Cởi trói” sau cổ phần hóa


Ông Mai Anh Đồng - Giám đốc Công ty Cổ phần 471 nhớ lại: Thời điểm trước cổ phần, Công ty Đường bộ 471 được biết đến là một trong những đơn vị mạnh và có bề dày về thi công đường bộ của của Cienco4. Tuy vậy, 471 lúc đó đã không phát huy hết lợi thế của mình so với xu thế phát triển chung. Nguyên nhân là thiếu nguồn vốn sản xuất kinh doanh vì phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng. Do thiếu vốn nên hệ thống máy móc, thiết bị cũ và lạc hậu về công nghệ chậm được thay thế. Trong khi đó, hệ thống quản trị doanh nghiệp còn thiếu linh hoạt, công tác khoán thực hiện chưa triệt để, lãi vay ngân hàng chiếm trong giá thành sản phẩm lớn, năng suất lao động thấp dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp. Thu nhập bình quân của người lao động vì thế chỉ đạt trên 3 triệu đồng/người/ tháng...


Được sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty Xây dựng CTGT 4 và Bộ GTVT, Công ty Đường bộ 471 đã thực hiện cổ phần hóa, đổi tên thành Công ty Cổ phần 471, chính thức hoạt động theo mô hình cổ phần từ ngày 1/1/2009. Ông Mai Anh Đồng cho biết: Từ chỗ chỉ có hơn 8 tỷ đồng, sau một năm cổ phần hóa, vốn Công ty đã tăng 2,3 lần, lãi tăng 3,5 lần, thu nhập người lao động tăng 1,5 lần, giá trị sản lượng đạt 270 tỷ đồng. 


Quá trình chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần, đội ngũ lãnh đạo của 471 đối mặt với nhiều khó khăn: Máy móc, thiết bị lạc hậu, thiếu việc làm và phải cạnh tranh gay gắt với nhiều doanh nghiệp khác…Trước thực tế đó, tập thể lãnh đạo đã đoàn kết, thực hiện hàng loạt biện pháp như: Đổi mới cơ chế quản lý, kiện toàn lại bộ máy sản xuất. Đồng thời đầu tư mua sắm các thiết bị, đổi mới công nghệ thi công. 


Trong 5 năm qua, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng, mua nhiều máy xúc, cẩu, xe lu, xe vận tải, trạm trộn bê tông, giàn khoan cọc nhồi, giàn cẩu và đầu tư dây chuyền nghiền sàng đá công suất 200 tấn/giờ... Với năng lực đó, đã giúp cho doanh nghiệp mở rộng lĩnh vực thi công xây dựng công trình ở trong khu vực và vươn ra khắp cả nước.


Việc cổ phần hóa cũng đã “cởi trói” và tạo đà bứt phá đi lên cho Công ty Cổ phần 471. Những công trình Công ty thi công đạt tiến độ và chất lượng được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao như: Nâng cấp tuyến tránh TP Huế; Đường vành đai 3 trên cao - Hà Nội; Nâng cấp Quốc lộ 1A Vinh - Hà Tĩnh… Công ty Cổ phần 471 đã khẳng định thương hiệu của một đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Ngay cả giai đoạn khó khăn nhất, thời điểm năm 2011, khi hàng loạt các công trình xây dựng cơ bản trên cả nước phải đình, giãn, hoãn tiến độ vì thiếu vốn, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng của Ngành rơi vào tình trạng phá sản, làm ăn thua lỗ thì Công ty Cổ phần 471 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng với giá trị sản lượng 229 tỷ đồng, thu nhập người lao động đạt 5,3 triệu/đ/tháng và giữ mức chi trả cổ tức 14%. 
 

Thợ cầu Công ty CP 471 thi công cầu Diễn Thành (bắc qua nhánh sông Bùng, huyện Diễn Châu, Nghệ An)
Thợ cầu Công ty CP 471 thi công cầu Diễn Thành
(bắc qua nhánh sông Bùng, huyện Diễn Châu, Nghệ An)


Khẳng định thương hiệu bằng chất lượng công trình


Nói về giải pháp góp phần làm nên thành công cho Công ty qua 5 năm cổ phần, Chủ tịch Hội đồng quản trị 471 Vương Đình Ngũ chia sẻ: Bên cạnh việc tinh gọn bộ máy tổ chức, đổi mới công nghệ thì việc tăng cường các biện pháp quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm nguyên vật liệu, vật tư, nâng cao sáng kiến kỹ thuật, phát động phong trào thi đua sản xuất là một yếu tố cốt lõi giúp Công ty thành công sau khi cổ phần. 


Thành công của 471 còn ở chỗ doanh nghiệp đã biết nắm bắt và phát huy được lợi thế từ cổ phần hóa, bước đi đúng của đội ngũ lãnh đạo và khẳng định thương hiệu bằng chất lượng của các công trình. Từ một đơn vị gặp rất nhiều khó khăn, sau 5 năm chuyển đổi, doanh nghiệp luôn đạt mức tăng trưởng từ 18 - 25%/năm và trong năm 2013 Công ty đạt giá trị sản lượng gần 500 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 8 triệu đồng/người/tháng gấp 2,5 lần tại thời điểm cổ phần hóa.


Hiện 471 đang thi công các công trình: Cầu Nhật Tân, Dự án mở rộng QL 1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu, đoạn Nghi Sơn- Cầu Giát, Nâng cấp QL 27 Ninh Thuận, Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Lắk - Đắk Nông… Tổng giá trị sản lượng năm 2014 dự kiến lên đến 550 tỷ đồng, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 8,5 triệu đồng và nâng mức trả cổ tức lên 15%.


Với những thành tích trên Công ty Cổ phần 471 đã vinh dự được Bộ GTVT trao tặng Bằng khen các năm 2009, 2013, 2014, Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của Bộ GTVT các năm: 2010, 2012, 2013. Luôn đứng đầu trong top các doanh nghiệp ngành Giao thông sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2012, 2013 do Bộ GTVT bình chọn. Đồng thời nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của Cienco 4.

Anh Đức- Văn Thanh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.