Doanh nghiệp

Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp

21/04/2015, 15:24

Dù gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ CT Quản lý đường sắt Hà Thái đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu.

155
Công trình sửa chữa, cải tạo và gia cố cầu chung Tam Bạc Km 99+250, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng

Kết thúc nhiệm kỳ 2010 - 2015, dù gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng Đảng bộ Công ty Quản lý đường sắt (QLĐS) Hà Thái đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Đây cũng là tiền đề để đơn vị tiếp tục phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn trong nhiệm kỳ tới.

Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao

Ông Nguyễn Bá Thực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty phấn khởi cho biết: Nhiệm kỳ V của Đảng bộ Công ty QLĐS Hà Thái diễn ra trong tình hình kinh tế của đất nước và của ngành trải qua giai đoạn hết sức khó khăn. Vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng đường sắt chưa đáp ứng được yêu cầu cho duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn chạy tàu. Tuyến Kép - Lưu Xá không những chưa được khôi phục mà năm 2015 lại bị cắt bỏ kinh phí bảo trì. Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm vi phạm hành lang ATGT đường sắt, mật độ giao thông ngày càng cao và luôn diễn biến phức tạp... Vì vậy, công tác quản lý, bảo trì đường sắt và đặc biệt là việc tìm kiếm thêm công ăn việc làm cả trong và ngoài ngành để tăng sản lượng, nâng cao đời sống cho người lao động gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng như sự giúp đỡ, phối kết hợp hiệu quả của các cơ quan, trong và ngoài ngành, cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ đảng viên và người lao động trong công ty, từ năm 2010 đến nay Công ty QLĐS Hà Thái luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh được giao.

Đảng bộ Công ty đã xác định rõ mục tiêu cho nhiệm kỳ 2015 - 2020: “Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; Tiếp tục mở rộng và nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh dịch vụ, áp dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, phấn đấu nâng cao chất lượng cầu, đường, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra, đảm bảo ổn định chính trị, nâng cao đời sống”.

5 năm qua, dưới sự lãnh đạo xuyên suốt, toàn diện của Đảng ủy, sản lượng và doanh thu cả nhiệm kỳ của công ty đã đạt 599 tỷ 577 triệu đồng; bình quân các năm đạt 119 tỷ 915 triệu đồng; tăng 71,878% so với chỉ tiêu Đại hội V đề ra và tăng 235,173% so với nhiệm kỳ IV. Tổng thu đạt 510,402 tỷ bằng 198% chỉ tiêu đại hội V đề ra và bằng 201% so với nhiệm kỳ IV; tổng chi 496,259 tỷ tăng 307,7% chỉ tiêu đại hội V đề ra và bằng 197,4% so với nhiệm kỳ IV, lợi nhuận sau thuế 11,052 tỷ bằng 194,6% chỉ tiêu đại hội V đề ra và bằng 431,6% so với nhiệm kỳ IV; nộp ngân sách 61,640 tỷ bằng 176% chỉ tiêu đại hội V đề ra và bằng 211% so với nhiệm kỳ IV.

Hoàn thành 100% khối lượng duy tu, bảo dưỡng cầu đường, kiến trúc. Hoàn thành 10 công trình sửa chữa khẩn cấp, đảm bảo an toàn trị giá 6,873 tỷ đồng.

Công ty cũng đã tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp về kỹ thuật, giữ vững trạng thái cầu đường và tốc độ công lệnh chạy tầu như: Thay ray, đảo ray, dồn ray, thay tà vẹt bê tông dự ứng lực toàn tuyến... Trong năm năm, tai nạn chạy tàu do chủ quan xảy ra một vụ thuộc hệ tuần gác. Tai nạn, trở ngại khách quan xảy ra 17 vụ giảm 22 vụ = 56,4% so với nhiệm kỳ IV.

Về khoa học công nghệ, các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, đã phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, an toàn chạy tàu và quản lý như giải pháp thay ghi lồng, tâm đúc, sử dụng vật liệu và phụ kiện đàn hồi, gia công, tái chế vật tư đường sắt, áp dụng công nghệ tin học, thực hiện chương trình quản lý chất lượng ISO: 9001 - 2008.

Xác định con người là nhân tố chính làm nên sự thành công. Vì vậy, công ty đã thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động nhất là các vấn đề việc làm, thu nhập và đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, các công tác an toàn, vệ sinh lao động, sức khỏe môi trường và phòng chống dịch bệnh. Đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân cả nhiệm kỳ đạt 4.545 nghìn/người/tháng, tăng 16,66% so với chỉ tiêu đại hội V đề ra và tăng 200,07% so với nhiệm kỳ IV. Thực hiện khám chữa bệnh, điều trị ngoại trú cho 19.423 lượt cán bộ, công nhân; chuyển điều trị tuyến trên cho 1.742 lượt người.

Ngoài ra, công tác tài chính, quản lý vật tư thiết bị, bảo vệ sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… cũng được Đảng bộ công ty chỉ đạo sát sao để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

156
Tổ chức thực hiện việc cưỡng chế giải tỏa các vi phạm hành lang ATGT đường sắt, khu vực xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội

Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, trong suốt nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Công ty QLĐS Hà Thái xác định phải thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống; triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với tiêu chí “Đoàn kết - Kỷ luật - Cần kiệm - Sáng tạo” tới 100% cán bộ, đảng viên, bằng nhiều hình thức, như: Tham gia cuộc thi kể chuyện về “tấm gương đạo đức Bác Hồ”, cam kết thực hiện các tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, đăng ký thực hiện các mục tiêu phấn đấu hàng năm... Tổ chức sơ kết ba năm thực hiện cuộc vận động, Đảng ủy công ty đã biểu dương khen thưởng năm tập thể và 14 cá nhân tiêu biểu. Đảng ủy Đường sắt đã khen thưởng cho bốn tập thể cá nhân của Đảng bộ công ty.

Đảng bộ đã làm tốt công tác đào tạo, trong nhiệm kỳ đã cử ba đồng chí học cao cấp lý luận, trung cấp lý luận là 9 đồng chí, bồi dưỡng cho 79 quần chúng ưu tú học tập tìm hiểu về Đảng; 46 đồng chí được bồi dưỡng lớp đảng viên mới; 14 bí thư và cấp ủy viên chi bộ được học tập nghiệp vụ công tác Đảng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên cũng được chú trọng. Thực hiện nghiêm các quy định về đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và quy trình bổ nhiệm cán bộ. Nhiệm kỳ qua, đã tổ chức và giới thiệu 115 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về lý luận, nghiệp vụ. Thực hiện việc luân chuyển các cán bộ trẻ xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo sản xuất và nâng cao năng lực thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm, nhằm đảm bảo đủ nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu bổ sung, thay thế khi có nhu cầu. Năm năm qua đã luân chuyển, đề nghị bổ nhiệm và bổ nhiệm 46 cán bộ từ cấp cung trưởng trở lên, trong đó có ba đồng chí Phó giám đốc công ty.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã giải thể, sáp nhập 6 chi bộ, thành lập mới hai chi bộ, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu, sắp xếp phù hợp với mô hình sản xuất. Cả nhiệm kỳ V đã kết nạp được 42 đảng viên, phát thẻ Đảng cho 24 đồng chí, chuyển sinh hoạt cho 65 đồng chí; tiếp nhận 12 đảng viên từ nơi khác chuyển đến; trao tặng Huy hiệu 30; 40 năm tuổi Đảng cho 12 đảng viên.

Nhìn chung, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, sự đoàn kết, thống nhất ý chí của toàn thể cán bộ, đảng viên, CNV trong toàn Đảng bộ Công ty QLĐS Hà Thái, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các tiêu chí: Giữ vững ổn định chính trị, nội bộ đoàn kết tốt; Sản lượng và doanh thu hàng năm tăng vượt chỉ tiêu, đảm bảo an toàn mọi mặt, làm tốt công tác đổi mới và sắp xếp và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; Đời sống, việc làm của người lao động được đảm bảo và ngày một cải thiện; Đảng bộ đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo các tổ chức quần chúng phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm, chức năng của mình. Các phong trào trong CNVC được duy trì và phát triển tốt góp phần tích cực vào thành công chung của Đảng bộ.

Với những thành công đáng khích lệ trên, có thể tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ VI, Đảng bộ Công ty QLĐS Hà Thái sẽ tiếp tục lãnh đạo công ty đạt được những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của ngành Đường sắt. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.