Phát triển - Kết nối

Khang trang những con đường ở làng đồng bào dân tộc vùng núi cao Bình Định

10/10/2022, 18:45

Từ khi những con đường bê tông hình thành, người dân Bana xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Thạnh, Bình Định chú trọng giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Xã Vĩnh Hòa là một trong 9 xã của huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định có phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Có dịp về thăm Vĩnh Hòa hôm nay, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên chứng kiến những đổi thay của vùng đất nghèo khó này, nhất là tại làng M9, nơi có 100% đồng bào Bana sinh sống. Bức tranh núi rừng đẹp ngây ngất ở làng M9 khiến người ta nao lòng.

Về làng M9 những ngày mưa, nhưng kỳ lạ thay, không gian không còn ẩm ướt, chật chội như cách đây mấy năm chúng tôi từng đến. Những con đường bê tông rộng chừng 5m được mở đến tận chân núi.

Đây là những con đường vừa được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa đến tận các thôn, bản để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con vùng cao.

img

Những con đường mới khang trang làm thay đổi diện mạo làng M9

Hình ảnh làm chúng tôi ngạc nhiên là con đường vào làng M9 rất đẹp, hai bên đường hoa giấy, hoa râm bụt... nở rộ. Bên đường, trước cổng nhà, cạnh ngôi nhà Rông để sinh hoạt cộng đồng của bà con trong làng... là những chiếc thùng đựng rác đứng ngay ngắn.

Ý thức về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh ngôi làng M9 sạch đẹp vì môi trường sống an lành của cả buôn làng ngày càng được nâng cao.

Bà Đinh Thị Nhất ở làng M9, xã Vĩnh Hòa, bà khoe với chúng tôi, từ khi những con đường mới được làm về tận đây, bà con trong làng không còn chịu cảnh lầy lội, khó khăn khi đi lại nữa, đặc biệt là vào mùa mưa.

"Trước kia mùa này, đến được đây các chú phải chịu cảnh bùn đất lấm lem quần áo, nay khác rồi. Từ khi có đường mới, làng chúng tôi cũng đẹp hơn, nhà nào cũng trồng hoa giấy, dâm bụt hay các loài hoa khác.

Rác sinh hoạt thì bỏ vào thùng không vứt bừa bãi như trước kia, cứ bỏ vào thùng sẽ có người chở đi xử lý, còn không thì đốt chứ không xả rác lung tung đâu", bà Nhất phấn khởi.

img

Việc giao thương, buôn bán đến tận những ngôi làng trên núi cao nhờ hệ thống giao thông thuận tiện

Quả thật, đi một vòng khắp làng, dễ dàng nhận thấy khác với những nơi vùng miền núi khác, bà con thường dùng gỗ hoặc dây thép gai để làm hàng rào thì người dân nơi đây lại dùng giàn hoa dâm bụt đỏ tươi bảo vệ cho ngôi nhà của mình.

Điều này tạo nên sinh khí tươi mới, đẹp mắt cho ngôi nhà khiến ai đi qua đều thích thú. Những ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm bên hàng hoa dâm bụt khoe sắc thắm như một nét riêng biệt cho làng M9.

Không chỉ dùng hoa râm bụt làm hàng rào mà đồng bào Bana làng M9 còn dùng hoa giấy tạo dáng kết khung làm cổng ngõ cho ngôi nhà của mình thật lộng lẫy khiến ngôi làng M9 thật khác biệt với những ngôi làng ở miền núi xưa nay.

img

Mỗi người dân làng M9 đều chú trọng giữ gìn vệ sinh chung cho cả làng

Còn ông Đinh Miết thì vui vẻ chia sẻ, ông đã sinh ra và lớn lên ở đây, chứng kiến biết bao đổi thay của ngôi làng này. Từ khi bê tông hóa giao thông, đời sống bà con thay đổi hẳn.

Việc mua bán dễ dàng, rút ngắn khoảng cách miền núi và miền xuôi. Nhờ đó đời sống tinh thần bà con ở đây cũng được nâng cao hơn. Bà con được tiếp cận với những văn hóa mới từ bên ngoài. Từ đó, ai cũng phấn đấu để sống tốt, sống đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Văn Mưu – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cho biết, làng M9 có 352 nhân khẩu với 102 hộ đều là đồng bào Bana.

Ngày nay, đời sống bà con được nâng cao hơn rất nhiều, không còn cảnh khó khăn, vất vả như trước. Bà con trong làng M9 rất ý thức bảo vệ môi trường.

Mỗi gia đình đều trồng hoa, cây xanh trong vườn nhà, thùng rác thì để bên đường, các hộ gia đình cứ bỏ rác vào thùng rồi xe chuyên dụng của xã đến mang rác đi xử lý tại khu tập trung.

Bây giờ đường rộng đẹp hơn thì cơ hội phát triển kinh tế địa phương cũng tăng lên. Từ việc chất lượng sống nâng lên giúp bà con ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan, chung tay xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho gia đình và quê hương mình.

"Trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, Trưởng làng hay người có uy tín trong làng đều nhắc nhở, tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay xây dựng làng M9 xanh – sạch – đẹp, điển hình mẫu cho các làng khác học tập làm theo", ông Mưu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.