Giao thông

Khánh Hòa: Nhiều vi phạm trong vận tải khách dịp Tết

02/03/2018, 19:59

Xử phạt 2 nhà xe với tổng số tiền gần 100 triệu đồng

20180302141807_IMG_3949

Tại cuộc gặp, Sở GTVT Khánh Hòa thẳng thắn chỉ ra những vi phạm của các nhà xe, yêu cầu các nhà xe nghiêm túc chấn chỉnh.

Theo báo cáo, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua (từ 21 tháng Chạp – mùng 10 tháng Giêng), lĩnh vực vận tải hành khách tuyến cố định của Khánh Hòa đã phục vụ gần 85.000 lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, với gần 5.500 lượt xe xuất bến. Riêng tuyến Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh, trong dịp cao điểm từ mùng 1 – mùng 10 đã phục vụ gần 30.000 lượt khách.

Ghi nhận những nỗ lực của các đơn vị vận tải khách, ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa đánh giá công tác phục vụ vận tải dịp Tết này đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, sản lượng vận tải tăng so với cùng kỳ năm trước, trật tự giao thông vận tải cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, qua công tác TTKS của các đơn vị chức năng cũng đã phát hiện, chỉ ra hàng loạt vi phạm của các đơn vị vận tải khách. Đặc biệt, trong công tác bán vé: Một số đơn vị cố tính né tránh, lách luật bằng việc bán phiếu đặt chỗ không ghi rõ tên doanh nghiệp, tuyến đường, giá tiền hành khách phải trả. Một số đơn vị ép khách mua giá cao bằng cách báo hết vé để bán vé những cung đường dài hơn nhằm thu chênh lệch. Có đơn vị bỏ tài kế hoạch tại bến để chạy ngoài hoặc chạy tăng cường tại các bến khác.

Trong dịp Tết vừa qua, Tổ kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 5 nhà xe tuyến cố định qua đó phát hiện 2 nhà xe vị phạm, ra quyết định xử phạt gần 100 triệu đồng. Trong đó, nhà xe Phương Nam bị phạt hơn 43 triệu đồng, nhà xe Xe Nhà (công ty TNHH Hoa Viên Phát) là hơn 53 triệu đồng với các lỗi sử dụng phiếu đặt chỗ đễ giao cho khách nhưng không ghi tên nhà xe và tiền đã thu, đồng thời cũng không xuất vé xe khách.

Lực lượng TTGT (Sở GTVT) cũng xử phạt các nhà xe gần 100 triêu đồng với các lỗi về trật tư ATGT như đậu đỗ, đón khách không đúng nơi quy định, chạy vào đường cấm.

xe khach nha trang

Các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra các nhà xe trong dịp Tết, qua đó đã xử phạt 2 nhà xe với tổng số tiền gần 100 triệu đồng

“Tôi khẳng định là 100% nhà xe đều vi phạm. Tuy nhiên, tùy mức độ mà có nhà xe thì nhắc nhở có nhà xe thì xử lý nghiêm nhưng việc vi phạm như vậy là không được”, ông Dần nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Dần cũng phê bình nhiều nhà xe trong công tác, thái độ phục vụ hành khách bởi đường dây nóng của Sở liên tục nhận được phản ánh từ hành khách. “Có trường hợp xe đi bị hư hỏng giữa đường. Nhà xe thuê xe khác đến liền phụ thu 100 ngàn đồng. Người ta đã mất công chờ đợi mà còn thu thêm tiền nữa. Các anh phục vụ hành khách như vậy thì làm sao được”, ông Dần bức xúc.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu các đơn vị thống kê các xe khách nào bỏ tài ở các bến để có biện pháp xử lý.

Lý giải việc vi phạm trong cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, đại diện một nhà xe phân minh rằng việc này do một số nhân viên chưa thực hiện đúng chủ trương của đơn vị. Ngoài ra, hiện nay giá cước vận tải thấp, thu không đủ chi. Những ngày khách đông lại phải thuê xe ngoài, chiều ngược thường vắng khách nên dễ dẫn đến lỗ.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Dần cho biết, giá vé ngày thường là do các doanh nghiệp tự đăng ký với Nhà nước nên đã tự cân đối tài chính khi đăng ký. Địa phương cũng không cấm doanh nghiệp tăng giá vé, tuy nhiên việc tăng cần phải có những báo cáo, lý giải cụ thể, rõ ràng, chứng mình việc tăng là hợp lý thì địa phương sẽ chấp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.