Điều tra

Khánh Hòa: Ồ ạt rút ruột tài nguyên ở Cam Lâm

07/08/2018, 07:32

Khai thác đất, cát chui, vượt ra ngoài phạm vi cho phép… đang là vấn nạn của nhiều mỏ đất đá ở Cam Lâm.

17

Ngành chức năng xác định, việc nạo, vét lòng hồ Cam Ranh cũng đang vi phạm

Phá đồi, hút cát lòng hồ

Những ngày cuối tháng 7, PV Báo Giao thông theo chân những xe ben chở vật liệu xây dựng hoạt động trên tuyến Suối Môn - Lập Định (huyện Cam Lâm) về khu vực Hố Mây (xã Cam Hiệp Bắc, Cam Lâm). Con đường độc đạo dẫn vào nơi khai thác luôn có người túc trực, hễ có người lạ là mọi hoạt động đều dừng lại.

Nhìn từ xa, những ngọn đồi tại Hố Mây như bị một “vết chém” ngang sườn. Tiến lại gần, nơi đây như một công trường ngổn ngang gò, ụ sót lại sau khi đất đã được múc đi. Cây xanh ngã rạp, bị cào xúc nham nhở. Ghi nhận của PV, hàng ngày có 3 xe máy xúc công suất lớn thay nhau cày xới mảng đồi, múc đất lên xe tải đưa đi san lấp.

Trước việc hoạt động khai thác tài nguyên trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu ngừng, không cấp mới hoặc gia hạn khai thác, nạo vét, thu hồi khoáng sản trong năm 2018; các đơn vị liên quan tập trung vào công tác kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Ông Mai Như Chi, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cam Lâm cho biết, rà soát cho thấy, thời gian qua có tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực xã Cam Hiệp Bắc và một số khu vực khác. Phòng đã tham mưu với huyện, sau đó các ban ngành đã phối hợp ra quân xử lý, yêu cầu chấm dứt hoạt động. “Các mỏ này hoạt động trái phép, lỗi do xã. Huyện đã ra quân nhưng xã không theo sát, xử lý kiên quyết nên tình trạng khai thác này lại tiếp tục tái diễn. Chúng tôi đã làm văn bản kiến nghị, đề nghị xử lý dứt điểm ”, ông Chi cho hay.

Theo người dân trong vùng, việc khai thác đã diễn ra được vài tháng nay, tại nhiều vị trí khác nhau ở khu vực Hố Mây. Môi trường bị ảnh hưởng, mưa dễ gây sạt lở. Không những thế, xe tải ra vào lấy đất làm bụi bay mù mịt. Nhiều tài xế còn chạy ẩu khiến nhiều người đi đường luôn nơm nớp lo xảy ra TNGT. “Tuy nhiên, thời gian qua nghe có động, cơ quan chức năng làm gắt nên họ chỉ dám khai thác và đưa đất ra khỏi khu vực này lúc trưa vắng hoặc canh lúc không có công an là cho xe chạy”, bà H., một người dân gần khu vực Hố Mây cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, các xe tải chở đất từ đây về khu vực Bãi Dài (khoảng 10km), nơi có hàng chục khách sạn, resort, nhà người dân đang xây dựng với giá dao động từ 150.000 -170.000 đồng/m3.

Tương tự, PV bám theo đoàn xe tải hoạt động rầm rộ, thậm chí có dấu hiệu quá tải trọng cho phép tại đường làng thôn Phú Bình 2 (xã Cam Tân) lấy đất cát từ lòng hồ Cam Ranh. Tại đây, hàng ngày cũng có hàng chục vòi hút cùng một sà lan loại lớn hút cát lên bãi tập kết. 3 - 4 chiếc máy xúc luôn túc trực sẵn sàng múc cát lên xe. 

Theo tìm hiểu, việc khai thác này thuộc dự án nạo vét bãi bồi lòng suối đầu nguồn, khơi thông dòng chảy và vật liệu bồi lấp lòng hồ chứa nước Cam Ranh được UBND tỉnh quyết định phê duyệt và giao cho Công ty Cát Khánh thực hiện từ tháng 11/2016, thời gian nạo vét là 3 năm. Diện tích khu vực nạo vét khoảng 90,14ha tại 33 điểm khép góc. Vị trí nạo vét là khu vực được tích tụ các vật liệu bùn, cát, đất đá bồi lấp lòng hồ. Khối lượng nạo vét là 901.400m3, trong đó có khoảng 30% là cát làm vật liệu xây dựng, còn lại là đất, đá, sỏi, bùn làm vật liệu san lấp.

18

Một mảng đồi tại khu vực Hố Mây đang bị đào xới

Nhan nhản vi phạm

Bà Nguyễn Thị Thãi, Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Bắc xác nhận, ngoài khu vực Hố Mây, tại khu vực Bến 2 cũng có tình trạng khai thác đất với số lượng lớn. Qua kiểm tra, tất cả đều khai thác trái phép. “Ban đầu, các đối tượng đầu nậu mua lại rẫy của người dân với giá rẻ, sau đó đưa phương tiện lên với lý do cải tạo vườn. Nhưng sau đó lại khai thác đất, mang đi bán cho những ai có nhu cầu san lấp. Khi lực lượng chức năng của xã xuống kiểm tra, yêu cầu xuất trình giấy phép khai thác, các đối tượng này đều không có, thậm chí đóng cửa xe bỏ đi nơi khác, không hợp tác”, bà Thãi cho biết.

Theo bà Thãi, sau khi phát hiện, xã đã có văn bản gửi huyện Cam Lâm đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ xã trong việc kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác trái phép trên địa bàn. Trong mấy ngày qua, lực lượng cảnh sát môi trường của huyện đã xử lý 2 vụ việc về khai thác trái phép khoáng sản, tạm thu giữ các tang vật liên quan. Tuy nhiên, việc khai thác trái phép này vẫn tiếp tục diễn ra.

Còn việc khai thác tại lòng hồ Cam Ranh, kết quả kiểm tra của ngành chức năng cho thấy, Công ty Cát Khánh khai thác cát ngoài phạm vi mốc giới trong giấy phép; các vị trí cắm mốc đã bị hư hỏng, không rõ ràng ranh giới được phép khai thác. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cát Khánh nhanh chóng khắc phục các vi phạm, đồng thời sửa chữa các đoạn đường bị hư hỏng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.