Quản lý

Khánh Hòa phấn đấu bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam vào tháng 6

15/04/2020, 18:45

Khánh Hòa hiện là một trong 3 tỉnh, thành có dự án đi qua chậm tiến độ trong công tác GPMB, bồi thường giải tỏa.

img
Đoàn công tác Ủy ban kinh tế của Quốc hội khảo sát thực tế công tác triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa (tháng 10/2019)

Cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm 2 dự án: Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Tổng chiều dài toàn tuyến là 54,1km, trong đó đã GPMB được 12,5km. Toàn bộ phần GPMB đã thực hiện nằm ở dự án Nha Trang - Cam Lâm.

Theo báo cáo, trong công tác giải ngân vốn GPMB, trong năm 2019, dự án Nha Trang - Cam Lâm đã giải ngân được hơn 122 tỷ đồng. Nguồn vốn bố trí năm 2020 là hơn 400 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được hơn 30 tỷ đồng. Đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, năm 2019 đã giải ngân được hơn 1,1 tỷ đồng, đạt 75% vốn bố trí; năm 2020 được bố trí hơn 41 tỷ đồng, hiện chưa giải ngân được.

181 hộ cần tái định cư (TĐC) ở 2 dự án này được bố trí trong 6 khu TĐC. Các khu TĐC hiện đang được khảo sát, thiết kế để trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, Khánh Hòa hiện là một trong 3 tỉnh, thành có dự án đi qua chậm tiến độ trong công tác GPMB, bồi thường giải tỏa.

Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, việc chậm tiến độ GPMB dự án có nhiều nguyên nhân: Một số đoạn tuyến nằm trong dự án liên tục phải điều chỉnh thiết kế, sau đó mới bàn giao cọc mốc GPMB (nút giao QL 27C, điều chỉnh đường gom, đường dân sinh…); công tác xây dựng các khu TĐC có nhiều vướng mắc cần phải rà soát quy hoạch, quy mô xây dựng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên các địa phương không thể tiến hành tổ chức họp dân lấy ý kiến về phương án bồi thường, tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã được phê duyệt, xác minh nguồn gốc đất, thời điểm hình thành tài sản…

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ GTVT về công tác GPMB, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ để bàn giao cơ bản mặt bằng vào cuối tháng 6 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB vào cuối tháng 8.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai đầu tư các khu TĐC tuân thủ quy hoạch chung nông thôn mới (5 khu TĐC) hoặc quy hoạch đô thị đã được phê duyệt (đối với khu TĐC Bãi Giếng 1 tại thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm để bố trí các hộ dân bị giải tỏa tại thị trấn Cam Đức).

Đối với việc xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ (đất, phương án xây dựng nhà ở) cho các hộ này theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.