Quản lý

Khánh Hòa sẽ thu phù hiệu nếu xe kinh doanh vận tải không lắp camera

24/12/2021, 16:16

Sau ngày 31/12, Sở GTVT Khánh Hòa sẽ thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải với các phương tiện thuộc đối tượng bắt buộc nhưng không lắp camera.

Ngày 24/12, Sở GTVT Khánh Hòa cho biết đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đôn đốc thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ.

img

Đến hết ngày 31/12, các bến xe trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ không cho xuất bến hoặc không xác nhận vào lệnh vận chuyển phương tiện đối với các phương tiện không lắp đặt camera giám sát trên xe theo quy định.

Tỷ lệ lắp đặt chỉ 25%

Theo thống kê, toàn tỉnh Khánh Hòa có 2.150 xe thuộc đối tượng phải lắp đặt camera. Tính đến thời điểm hiện nay, mới chỉ có 537 phương tiện đã lắp đặt, đạt tỷ lệ 25%. Việc lắp camera trên xe giữa các loại hình KDVT tại Khánh Hòa cũng có sự chênh lệch. Số lượng xe du lịch, xe hợp đồng xe chiếm tới gần 62% đối tượng phải lắp đặt camera thì hiện chỉ có 6,2% trong số này đã hoàn thành theo quy định. Trong khi đó, các xe tuyến cố định, xe đầu kéo, xe buýt đã lắp đặt đạt tỷ lệ từ 50% đến gần 80%.

Trao đổi với báo Giao thông, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Khánh Hòa cho biết, về cơ bản, các doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương lắp camera. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa lắp đặt là do ảnh hưởng của dịch bệnh quá nặng nề, hoạt động vận tải bị gián đoạn. Trong thời gian dài, các phương tiện vận tải phải dừng hoạt động dẫn đến doanh thu giảm sút nghiêm trọng. Nay doanh nghiệp vận tải phải bỏ thêm một khoản tiền lớn để mua camera gắn trên xe là thêm gánh nặng cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

Theo Sở GTVT Khánh Hòa, sở dĩ việc lắp đặt còn thấp do tình hình dịch bệnh kéo dài, các đơn vị KDVT gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhiều đơn vị KDVT hành khách ngưng hoạt động; các xe hoạt động thì lượng khách cũng không đáng kể, trong khi nhiều thời điểm quy định cho phép xe chở 50% số ghế, thực tế chỉ đạt từ 10 - 30%.

img

Tại Khánh Hòa các xe tuyến cố định, xe đầu kéo, xe buýt đã lắp đặt camera giám sát trên xe đạt tỷ lệ từ 50% đến gần 80%

Thu hồi phù hiệu nếu không lắp camera

Trước việc lắp đặt camera còn thấp, Sở GTVT Khánh Hòa đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đôn đốc thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ.

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị KDVT bằng ô tô khẩn trương lắp đặt camera trên xe ô tô KDVT, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12 và báo cáo về Sở.

Sở GTVT sẽ kiểm tra và từ chối giải quyết thủ tục hành chính đối với các đơn vị KDVT bằng ô tô có phương tiện bắt buộc lắp đặt camera theo quy định nhưng không thực hiện hoặc không báo cáo theo yêu cầu của Sở.

Sau ngày 31/12 sẽ tiến hành thu hồi phù hiệu KDVT nếu không thực hiện việc lắp đặt.

Và cũng đến hết ngày 31/12, các bến xe trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ không cho xuất bến hoặc không xác nhận vào lệnh vận chuyển phương tiện đối với các phương tiện không lắp đặt camera giám sát trên xe theo quy định. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới sẽ thực hiện kiểm định nghiêm hạng mức camera đối với các đối tượng thuộc diện bắt buộc theo quy định.

Ngày 20/12, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô tô KDVT. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, Bộ GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra GTVT đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với xe ô tô tham gia hoạt động KDVT nhưng không chấp hành quy định về lắp đặt camera.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.