Chất lượng sống

Khánh Hòa: Tan hoang cảnh quan di tích Lầu Bảo Đại

02/06/2018, 08:05

Khu di tích Lầu Bảo Đại trên đồi Cảnh Long, nơi có 3 mặt giáp biển, nhìn ra vịnh Nha Trang

15

Khu di tích Lầu Bảo Đại bị đào xới nham nhở

Lầu Bảo Đại (TP Nha Trang) được xếp hạng di tích văn hóa lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh ở Khánh Hòa nhưng đang được cho thuê giá rẻ, việc cải tạo làm khu nghỉ dưỡng khiến di tích này bị đào xới cảnh quan hoang tàn.

Biệt thự xanh thành đồi trọc

Những ngày cuối tháng 5, PV đến khu di tích Lầu Bảo Đại trên đồi Cảnh Long, nơi có 3 mặt giáp biển, nhìn ra vịnh Nha Trang. Từ biển nhìn vào, ngọn đồi bị cày xới nham nhở, nhiều cây cối được di dời. Những con đường phủ kín cây xanh nhiệt đới nay cũng không còn, vật liệu xây dựng ngổn ngang. Biệt thự trên đồi hiện vẫn còn tuy nhiên đã bị đào đến tận móng, có nguy cơ bị sụt đổ.

Ông Biện Văn Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Khánh Hà, đơn vị triển khai cho rằng dự án vẫn đang triển khai bình thường: “Do đơn vị không phải làm theo cuốn chiếu nên nhìn vẫn ngổn ngang. Khi hoàn thành sẽ đẹp và mọi người sẽ ủng hộ”, ông Hòa cho hay.

Dự án khu nghỉ dưỡng Bảo Đại được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư từ đầu năm 2013. Theo đó, dự án sẽ cải tạo 5 biệt thự hiện có, xây mới khách sạn cao 5 tầng, xây mới 36 căn biệt thự khác để kinh doanh. Đến nay, đã 5 năm nhưng dự án mới chỉ đang thi công phần móng.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho thấy dự án đang triển khai chậm tiến độ. Nguyên nhân do vướng mắc một số vấn đề liên quan đến việc phê duyệt di tích danh lam thắng cảnh 5 biệt thự nói trên nên việc cấp phép các hạng mục khác chưa hoàn thành. Không những thế, hiện chủ đầu tư đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để thay đổi quy hoạch cũ là làm khách sạn, cải tạo làm nơi trưng bày, tham quan, ăn uống.

“Đất vàng” cho thuê rẻ mạt

Qua tìm hiểu, từ năm 2011, theo chủ trương của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty CP Đầu tư Khánh Hà thực hiện dự án khu Biệt thự cao cấp Bảo Đại với tổng vốn đầu tư 478 tỉ đồng. Đến năm 2014, tỉnh có quyết định thu hồi 13,6ha (8,8ha đất và 4,7ha mặt nước) giao cho công ty thuê để thực hiện dự án thời hạn đến năm 2063.

Khu danh thắng Bảo Đại nằm trên  núi Cảnh Long, phía Tây giáp đường Trần Phú, phía Đông giáp Vịnh Nha Trang. Trên núi có 5 biệt thự do người Pháp xây dựng từ năm 1923 trong khuôn viên rộng 12ha. Mỗi biệt thự đặt tên theo các loài hoa nhiệt đới như: Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ, Cây Bàng. Từ năm 1940-1945, vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương cùng gia đình thường xuyên tới nghỉ ngơi ở 2 biệt thự này, nhiều vật dụng liên quan còn được lưu giữ. Năm 1995, danh lam thắng cảnh lầu Bảo Đại được xếp vào danh sách Di tích văn hóa lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Giá thuê đất thương mại dịch vụ cho 48 năm 6 tháng, trả tiền một lần, với diện tích 8.624m2 đất biệt thự, nghỉ dưỡng là gần 250 nghìn đồng/m2. Giá thuê đất thương mại dịch vụ tính tiền thuê hàng năm, có giá là: 1,18 triệu đồng/m2 (đất cây xanh, giao thông, bãi xe, bãi đá), gần 2,4 triệu đồng/m2 (đất khách sạn) và trên 2,6 triệu đồng/m2 (đất biệt thự).

Tuy nhiên, theo quy định về giá đất năm 2014 mà UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành, đất cho khu vực này (đường Trần Phú, Nha Trang) có giá từ 800 nghìn đồng - 22,5 triệu đồng/m2. Trên thực tế, đất hẻm đường Trần Phú hiện đang được bán công khai trên các sàn giao dịch bất động sản với giá từ 230 - 300 triệu đồng/m2. Riêng với khu đất Lầu Bảo Đại được xếp vào vị trí đắt đỏ nhất TP Nha Trang, một số chuyên gia bất động sản cho biết, giá còn cao hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Bảo Đại phải giữ nguyên hiện trạng 5 biệt thự cổ tại khu vực dự án, đồng thời điều chỉnh quy hoạch, hạng mục để tránh phá vỡ cảnh quan.

Riêng hiện vật trong các biệt thự đã có hội đồng kiểm kê, đánh giá và giao cho chủ đầu tư có trách nhiệm bảo quản nguyên vẹn. Khi đi vào hoạt động, các hiện vật này sẽ được trưng bày phục vụ du khách tham quan”, ông Hà thông tin.

“5 ngôi biệt thự xác định nằm trong vùng 1 là vùng kiểm soát chặt chẽ theo Luật Di sản. Tỉnh đã yêu cầu giữ nguyên hiện trạng cả bên trong và bên ngoài. Các vật dụng đã được kiểm kê, chủ đầu tư phải có trách nhiệm bảo quản nguyên vẹn”, ông Hà cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.