Khánh Hòa tháo gỡ thiếu đất san lấp cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

30/09/2021 20:14

Tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương cho phép nhà đầu tư lập phương án và múc đất tạo mặt bằng tại 5 vị trí đồi đất lân cận tuyến cao tốc.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Tại cuộc họp, tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương cho phép nhà đầu tư được lập phương án và múc đất tạo mặt bằng tại 5 vị trí đồi đất lân cận tuyến đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Chiều nay (30/9), tại TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với nhà đầu tư về việc tháo gỡ khó khăn nguyên liệu đất san lấp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm.

Theo báo cáo, vật liệu san lấp cần cung cấp cho đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến thiếu 4,7 triệu mét khối.

Để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ cho thi công dự án, qua khảo sát thực tế, nhà đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang Cam Lâm) kiến nghị xin phép được lập phương án và múc đất mặt bằng trước mắt tại 5 vị trí đồi đất lân cận tuyến đường cao tốc với tổng trữ lượng khoảng hơn 1 triệu mét khối.

Bao gồm 2 vị trí huyện Diên Khánh; 3 vị trí ở huyện Cam Lâm. Các vị trí đề xuất này đều có hiện trạng là đất rừng sản xuất, đất sỏi, khô cằn, bạc màu; với quy hoạch sử dụng đến năm 2020 là đất rừng sản xuất.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương cho phép nhà đầu tư được lập phương án và múc đất tạo mặt bằng tại 5 vị trí.

Ông Tuân đề nghị nhà đầu tư khẩn trương xây dựng phương án cụ thể về trữ lượng khai thác đối với từng vị trí, diện tích tận thu, đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong quá trình khai thác, vận chuyển vật liệu; ký quỹ tận thu và quỹ bảo trì, duy tu đường giao thông, khôi phục cảnh quan, môi trường sau khi tận thu…

Với các sở, ngành của tỉnh, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phối hợp với các địa phương liên quan rà soát, kiểm tra lại hiện trạng của 5 vị trí nói trên; đánh giá trữ lượng, chất lượng nguồn vật liệu đảm bảo chất lượng công trình, đánh giá tác động môi trường, đánh giá phương án cải tạo.

Có phương án kiểm tra, theo dõi, giám sát trong và sau quá trình khai thác đảm bảo các vị trí sau khi khai thác phải thực hiện cải tạo theo đúng mục đích ban đầu, không được thay đổi mục đích quy hoạch…

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 50km, điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Nguyên Khanh