Xã hội

Khánh Hòa từ chối nhiều dự án thủy điện vì tác động môi trường quá lớn

20/10/2020, 17:40

Trung bình 1MW thủy điện nhỏ và vừa chiếm dụng khoảng 7,4ha đất các loại, ảnh hưởng nhất định đến môi trường.

img
Chỉ trong tháng 7/2020, tỉnh Khánh Hòa liên tiếp nhận được 3 đề nghị xin chủ trương đầu tư, khảo sát, nghiên cứu, bổ sung quy hoạch dự án thủy điện trên địa bàn từ các công ty. Ảnh minh họa

Chiều 20/10, Sở Công thương Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của đơn vị về việc không phát triển thêm các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn.

Chỉ trong tháng 7/2020, tỉnh Khánh Hòa liên tiếp nhận được 3 đề nghị xin chủ trương đầu tư, khảo sát, nghiên cứu, bổ sung quy hoạch dự án thủy điện trên địa bàn từ các công ty.

Theo Sở Công thương, qua kiểm tra, rà soát chủ trương, đơn vị đã có báo cáo đề xuất không phát triển thêm các dự án thủy điện do tác động đến môi trường quá lớn.

Giải thích thêm, bà Lê Thu Hải - Giám đốc Sở cho biết, bên cạnh mặt tích cực của dự án thủy điện thì mặt tiêu cực cũng không nhỏ khi phải thu hồi khá nhiều diện tích đất các loại (trung bình 1MW thủy điện nhỏ và vừa chiếm dụng khoảng 7,4ha đất), ảnh hưởng nhất định đến môi trường.

Việc hình thành các tuyến đường phục vụ thi công và vận hành công trình bị lâm tặc lợi dụng tiếp cận để gia tăng chặt phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phía dưới chân công trình.

Cùng với đó, hoạt động phát quang, san lấp mặt bằng gây thêm xáo trộn, suy giảm thảm thực vật, tài nguyên rừng và làm tăng nguy cơ xói mòn cho khu đất, tăng nguy cơ sụt lở đất, thay đổi điều kiện và khí hậu khu vực dự án.

“Với đặc điểm các con sông ở Khánh Hòa đều bắt nguồn từ vùng cao, chủ yếu đi qua vùng rừng tự nhiên, chiều dài sông ngắn và đều đổ trực tiếp ra biển, vì vậy, những tháng mùa khô, các con sông này có nguy cơ bị xâm nhập mặn cao, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt…”, bà Hải cho biết.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất lắp máy là 113MW.

Có 3 dự án đang vận hành phát điện gồm: Nhà máy thủy điện Ea Krong Rou (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa), công suất 28MW; Nhà máy thủy điện sông Giang (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh), công suất 37MW; Nhà máy thủy điện Sông Chò 2 (xã Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh), công suất 37MW.

Một dự án đang đầu tư xây dựng dự án Nhà máy thủy điện Sông Giang 1, công suất 12MW tại xã Khánh Trung, Khánh Vĩnh.

4 dự án còn lại đã loại ra khỏi quy hoạch vì có công suất nhỏ, diện tích đất rừng bị chiếm dụng lớn, chưa có nhà đầu tư nhận thực hiện dự án hoặc đã có nhưng chậm triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.