Y tế

Khánh Hòa: Vợ chồng khách nước ngoài hôn mê sau khi uống bia, ăn hải sản

09/07/2020, 11:09

2 vợ chồng cùng 2 người bạn sử dụng bia pha với Cồn 90 độ ăn với hải sản. Sau đó, 1 người đã tử vong, còn 2 vợ chồng được đưa đến bệnh viện

img
2 vợ chồng người Kazakhstan ngộ độc methanol đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Sáng 9/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết vẫn đang tích cực điều trị cho 2 người nước ngoài bị ngộ độc methanol.

“Người chồng đã qua cơn nguy kịch, hết khó thở, song vẫn phải đang chạy thận. Người vợ còn hôn mê, thở nội khí quản và thở êm hơn, vẫn trong tình trạng nặng”, Khoa Hồi sức tích cực chống độc thông tin.

Trước đó, vào ngày 7/7, khoa nhận bệnh nhân nữ quốc tịch Kazakhstan trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp nặng, mờ mắt. Một ngày sau, chồng bệnh nhân này cũng nhập viện trong tình trạng tương tự vợ nhưng triệu chứng lâm sàng có nhẹ hơn.

Qua tìm hiểu, trước đó 2 vợ chồng cùng 2 người bạn sử dụng bia pha với cồn 90 độ ăn với hải sản. Sau đó theo lời khai của bệnh nhân nam, trong nhóm có 01 người đã tử vong.

Giải thích thêm về tác hại của việc uống rượu bia có pha thêm cồn hoặc uống cồn công nghiệp, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, Methanol (CH3OH) là cồn được sản xuất lên men từ các loại vật liệu có chứa cenlulose (gỗ), được dùng trong công nghiệp hòa tan các chất vô cơ hay hữu cơ.

Ethanol (C2H5OH) được sản xuất bằng hình thức chưng cất bởi các loại tinh bột từ các loại ngũ cốc, gạo hoặc đường…được sử dụng trong thực phẩm sản xuất các đồ uống có cồn.

Sản phẩm chuyển hóa là Acid Acetic (giấm ăn) không độc. Ngược lại, sản phẩm chuyển hóa của Methanol là Acid Formic rất độc, gây tổn thương tế bào ở mắt và não.

Vì vậy, khi ngộ độc Methanol ban đầu bệnh nhân cũng có dấu hiệu như say rượu, sau đó xuất hiện các triệu chứng nôn, đau bụng, mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ, chậm chạp, co giật, mê sảng, hôn mê.

Nếu không được cấp cứu, hồi sức tích cực kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Hàm lượng Methanol ở mức cho phép trong rượu là 0.1%, chất này không gây hại cho cơ thể người. Tuy nhiên, để tăng lợi nhuận ngày nay trên thị trường tỷ lệ này trong rượu cao hơn rất nhiều.

img

Hà Nội: Tạm giữ hình sự tài xế kéo lê Trung uý CSGT ở đường Giải Phóng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.