Văn hóa - Giải Trí

Khánh Ly: “Tôi nợ Trịnh cả đời sống này”

20/05/2015, 07:01

Nữ danh ca tâm sự “nhạc Trịnh Công Sơn như một nửa đời sống của tôi”.

Khánh Ly
 

Khánh Ly trở lại Hà Nội vào một chiều hè oi bức. Bà diện áo dài, tóc buộc thõng bằng mảnh vải trắng. Gương mặt nữ danh ca có phần mệt mỏi vì quãng thời gian di chuyển liên tục 20 tiếng đồng hồ.

‘’Đáng lẽ tôi nên làm nhiều hơn cho chồng”

Nhiều người bảo Khánh Ly là “người đàn bà thép” bởi lúc xúc động nhất, yếu đuối nhất bà cũng không rơi lệ để ai đó nhìn thấy giọt nước mắt lăn trên má. Ngay cả lần trở về này, khi vừa trải qua cú sốc vì người chồng đột ngột ra đi, Khánh Ly cũng chỉ ngập ngừng trong câu nói rồi lại nén ngược niềm xúc động vào trong, để lại khoảng không trống rỗng.

Hơn hai tiếng không ngưng nghỉ, như “rút ruột gan”, Khánh Ly chậm rãi trả lời mọi câu hỏi của báo giới về những thắc mắc trong liveshow sắp tới, chia sẻ những ưu tư, sự cân bằng trong đời sống biến động suốt một năm qua mà bà phải đối diện.

Với Khánh Ly, vợ chồng bà ở với nhau lâu, nhìn nhau như cái bàn, cái ghế... nhưng khi mất đi lại là sự mất đi vô hình, bất lực trong việc tìm kiếm sự thay thế. Nhìn những chỗ chồng hay ngồi nay không có người nào, bà tủi thân rồi ngẫm thương người đi và thương cả mình. Một bà lão 70 tuổi rồi cũng rơi lệ, lúc rửa chén, lúc quét nhà...

Khánh Ly bảo bà mồ côi từ nhỏ nên cảm giác một mình quen rồi. Còn khi về ở với chồng, bà đẩy chồng ra ngoài làm việc lớn, Khánh Ly ở nhà làm việc của người đàn bà. Bà muốn chồng là chỗ dựa. Bây giờ, chỗ dựa ấy không còn nhưng bà vẫn phải sống. Một khi tiếng hát của bà còn mang lại ý nghĩa cho khán giả, dù chỉ là một người, bà vẫn sẽ đi hát.

Khánh Ly nói rằng khi chồng còn sống đã có lúc bà kiêu hãnh nói rằng: “Anh có thắp đuốc đi giữa trưa cũng không tìm được người đàn bà nào như em”. Nhưng giờ bà biết mình đã sai. ‘’Đáng lẽ tôi nên làm nhiều hơn cho chồng. Nếu đây là số mệnh, tôi phải chấp nhận. Còn nếu có kiếp sau, tôi nguyện sẽ sống nghìn kiếp để trả nợ ân tình nhà tôi”, Khánh Ly bộc bạch.

Nữ danh ca không giấu diếm khi thổ lộ ý nguyện lớn nhất của chồng bà - ông Hoàng Đoan muốn vợ làm nhiều việc thiện nguyện. Khánh Ly nói, cuộc sống này, nợ tiền thì trả được còn nợ tình thì không bao giờ trả được. Bà nợ cuộc đời này vì khán giả đã dành cho sự yêu thương Khánh Ly mấy chục năm qua.

Ở độ tuổi ngoài 70, Khánh Ly không cần sự dư dả về tiền bạc bởi chồng đã đi xa. Bà cũng không còn nhu cầu tiêu xài. Bởi vậy kiếm được bao nhiêu tiền bà dành hết cho công tác xã hội. Bởi việc san sẻ hạnh phúc với mọi người sẽ mang lại niềm vui trong những năm tháng cuối đời của bà.

“Người cho tôi cuộc sống lại là Trịnh Công Sơn” 

Nữ danh ca tâm sự, “nhạc Trịnh Công Sơn như một nửa đời sống của tôi”. Bà bảo khi chồng còn sống thì câu chuyện hai người hay nói nhất với nhau chính là âm nhạc và con người của Trịnh Công Sơn. Chính chồng bà là người hay góp ý cách bà hát nhạc Trịnh.

“Tôi vẫn còn nhớ chồng mình nói: Em hát bài Đóa hoa vô thường em phải đứng thế này, diễn tả ra làm sao, nhưng tôi nghe vậy thôi không làm theo được. Tôi cứ đứng trơ trơ một chỗ trên sân khấu và nhập tâm vào bài hát. Vậy thôi”, Khánh Ly nhớ lại.

Khánh Ly tự nhận bố mẹ sinh ra bà nhưng người cho bà cuộc sống lại là Trịnh Công Sơn. Ông không đơn thuần là nhạc sĩ mà là người bạn, người anh, người thầy, người cha. Danh ca bùi ngùi: “Tôi nợ Trịnh Công Sơn nhiều, nợ cả đời sống này. Những điều Trịnh Công Sơn làm cho tôi nhiều hơn cả những gì cha mẹ làm cho tôi”.

Trong đêm liveconcert Gọi tên bốn mùa Khánh Ly sẽ một lần nữa được thể hiện những ca khúc mình yêu thích của Trịnh Công Sơn bên cạnh các tác phẩm khác của Phạm Duy, Lam Phương, Vũ Thành An. Khánh Ly thấy vui mừng hơn cả khi lần trở về này bà được đứng chung sân khấu với những giọng ca trẻ hơn mình: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Anh Tuyết, Uyên Linh (liveshow ở Hà Nội vào 22/5); Tấn Minh, Hà Anh Tuấn, Quang Thành và Hoài Lâm (liveshow tại Hải Phòng vào 23/5). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.