Hạ tầng

Khánh thành 7 cầu đường sắt, rút ngắn hành trình chạy tàu

27/02/2014, 09:33

Ngày mai (28/2), Liên danh nhà thầu Tekken - Yokogawa - Tổng công ty XD Thăng Long sẽ tổ chức khánh thành 7 cầu thuộc gói thầu CP1D dự án nâng cao an toàn đường sắt tuyến Hà Nội - TP HCM.

Ngày mai (28/2), Liên danh nhà thầu Tekken - Yokogawa - Tổng công ty XD Thăng Long sẽ tổ chức khánh thành 7 cầu thuộc gói thầu CP1D dự án nâng cao an toàn đường sắt tuyến Hà Nội - TP HCM. Việc đưa các cầu này vào khai thác sẽ cải thiện đáng kể năng lực vận tải, đảm bảo ATGT, rút ngắn hành trình tuyến đường sắt huyết mạch quốc gia.
 

Thi công thay thế cầu đường sắt
Thi công thay thế cầu đường sắt


7 cầu thuộc gói thầu CP1D được khởi công từ cuối tháng 2/2012, trải dài từ Quảng Bình đến Quảng Trị bao gồm: Lệ Kỳ, Mỹ Đức, Phú Hòa, Mỹ Trạch, Tiên An, Lai Phước và Bầu Vịt. Đây là một trong những gói thầu xây lắp chính của dự án, được triển khai tại khu vực thường xuyên gánh chịu thiên tai, lũ lụt, gây thiệt hại lớn cho ngành Đường sắt và tốc độ chạy tàu.

Theo ông Phan Quốc Hiếu - Tổng Giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long, CP1D là một trong những gói thầu xây lắp có tính chất kỹ thuật phức tạp và có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao an toàn chạy tàu. Vì vậy, Tổng công ty XD Thăng Long cùng các nhà thầu trong liên danh đã huy động tối đa thiết bị máy móc, phát huy hết năng lực để thi công hoàn thành với chất lượng và tiến độ tốt nhất.

Ông Hồ Thái Dương - Phó Giám đốc liên danh dự án cho biết, giá trị xây lắp của gói thầu vào khoảng 595 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết, gói thầu này sẽ hoàn thành và bàn giao vào đúng ngày 28/2/2014. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà thầu đã hoàn tất việc thay thế các dầm cầu và có thể chạy tàu từ tháng 7/2013. Suốt những tháng vừa qua, các nhà thầu chỉ thi công các hạng mục phụ trợ và hoàn thiện hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán.
 

"Tuyến đường sắt Hà Nội -TP HCM cùng với QL1 là tuyến đường vận tải huyết mạch quan trọng nhất của đất nước. Sau gần 100 năm khai thác, tuyến đường sắt đã xuống cấp nghiêm trọng đặc biệt là các công trình cầu. Tuy đã được nâng cấp, cải tạo nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày một tăng cao và đã gây ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của đất nước. Vì vậy, việc tiếp tục cải tạo và xây mới nhiều cây cầu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam là yêu cầu cấp bách để nâng cao tốc độ, đảm bảo ATGT”.

Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Ngọc Đông

“Từ tháng 7/2013 đến nay, các cầu khai thác phát huy hiệu quả rất tốt, vừa đảm bảo ATGT, vừa cải thiện năng lực vận chuyển cho tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hành khách đi tàu cũng bớt cảnh bị giật cục mỗi khi qua các cây cầu yếu” - ông Dương nói.

Theo ông Dương, để có thể hoàn thành vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng các cây cầu này là cả quá trình gian nan vì vừa thi công thay thế, vừa phải đảm bảo lịch trình chạy tàu bình thường của các chuyến tàu Hà Nội - TP HCM. Liên danh nhà thầu phải huy động những đơn vị thi công thiện chiến, có năng lực chuyên môn tốt nhất cho công trình. Mỗi khi có lịch thi công, hoặc tàu chạy qua là anh em bắt tay vào làm ngay, bất kể đó là ngày hay đêm.

Lãnh đạo Ban QLCDA Đường sắt - đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, Liên danh nhà thầu Tekken -Yokogawa - Tổng công ty XD Thăng Long bằng năng lực và kinh nghiệm của mình đã thể hiện rất tốt tại công trường. Các cầu thi công thay thế đều đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo hiệu quả khai thác.

Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM thiết kế khôi phục 44 cầu đường sắt và các hạng mục liên quan là dự án đặc biệt quan trọng, đi qua 15 tỉnh từ Nam Định đến Bình Thuận. Dự án gồm 5 gói thầu xây lắp sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản. Dự án do Ban QLCDA Đường sắt (RPMU) làm đại diện chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là hơn 3.790 tỷ đồng. Phạm vi dự án này bao gồm xây dựng cầu và đường dẫn hai đầu cầu với các công trình tiện ích đường sắt; xây dựng lắp đặt các hạng mục và thiết kế liên quan; mua sắm máy móc thiết bị duy tu bảo dưỡng cầu và đường.

Theo ông Ngô Anh Tảo - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN, khi hoàn thành, dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM sẽ xóa bỏ được 44 điểm xung yếu trên tuyến đường sắt Thống nhất, góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn và rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam. “Trong thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt VN phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để RPMU, nhà thầu xây lắp và tư vấn hoàn thành tốt công việc của mình. Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt VN cũng yêu cầu nhà thầu và tư vấn nỗ lực thực hiện các gói thầu đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ dự án”- ông Tảo nói.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.