Hạ tầng

Khánh thành cầu Tân Phong thi công nhanh kỷ lục

09/01/2016, 15:43

Cầu Tân Phong (Nam Định) được thi công và hoàn thành tiến độ chỉ trong 6 tháng, nhanh nhất từ trước đến nay.

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Thủ tư
Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đại biểu tham gia cắt băng khánh thành công trình cầu Tân Phong

Sáng nay (9/1), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ khánh thành cầu Tân Phong bắc qua sông Đào trên QL21B thuộc tỉnh Nam Định với tiến độ thi công trong 6 tháng, nhanh nhất từ trước đến nay so với những công trình có cùng quy mô kỹ thuật.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, lãnh đạo tỉnh Nam Định… cùng đông đảo bà con nhân dân vùng dự án.

Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông phục vụ phát triển KT-XH để đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại là một trong ba khâu đột phá chiến lược được Đảng và Nhà nước đặt ra.

Những năm qua, ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực có hiệu quả của các tổ chức tín dụng từ nhiều quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản. Bằng nguồn tài trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, Bộ GTVT đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai dự án tín dụng ngành GTVT nhằm cải tạo mạng lưới đường quốc gia. Đến nay, dự án đã hoàn thành, thay thế 192 cầu yếu trên toàn quốc, bao gồm 144 cầu ở giai đoạn một và 48 cầu trong giai đoạn hai.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi lễ

“Việc hoàn thành các cây cầu này đã xóa bỏ các điểm nghẽn, tạo thuận lợi giao thông lưu chuyển hàng hóa và nhân dân đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển KT-XH trong cả nước cũng như từng khu vực dự án”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với cầu công trình cầu Tân Phong được triển khai xây dựng và hoàn thành chỉ sau 6 tháng thi công, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, sự phối hợp của chính quyền và nhân dân địa phương, Ban QLDA, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành công trình đạt yêu cầu về chất lượng, tiến độ.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng bày tỏ sự cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã quan tâm, hỗ trợ, tài trợ nguồn vốn tín dụng để triển khai nhiều dự án quan trọng, đặc biệt là với những dự án của ngành GTVT trong thời gian qua.

“Chính phủ Việt Nam mong muốn, thời gian tới, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng các dự án hạ tầng để phát triển KT-XH nói chung và các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng”, Phó Thủ tướng nói.

Để đưa công trình cầu Tân Phong vào khai thác hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tục phối hợp với tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác công trình, góp phần phát triển KT-XH của địa phương và khu vực Đồng bằng Bắc bộ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao Kỷ n
Nhân dịp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam" cho các cá nhân của tỉnh Nam Định

Kỷ lục về tiến độ thi công

Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA6 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, cầu Tân Phong thuộc dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai, với tổng mức đầu tư hơn 463 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

“Đây là công trình được thi công và hoàn thành tiến độ chỉ trong 6 tháng, nhanh nhất từ trước đến nay so với những công trình có cùng quy mô kỹ thuật”, lãnh đạo Ban QLDA6 thông tin.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng cầu Tân Phong được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT

Theo thiết kế, phần cầu của dự án có tổng chiều dài gần 684m (tính đến mố đuôi), bề rộng 12m, được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ thông thuyền 50m x 9,5m.

Phần đường của dự án có tổng chiều dài gần 1,5 km, trong đó, đường dẫn phía xã Mỹ Tân (huyện Mỹ Lộc) dài hơn 274m, đường dẫn phía xã Nam Phong (TP Nam Định) dài khoảng 1,2 km. Về mặt kỹ thuật, đoạn từ đầu tuyến đến 50m sau mố A14 được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7m, gia cố lề mỗi bên 2m và lề đất 1m. Trong khi đó, đoạn từ 50m sau mố A14 đến khu vực giao với đê Hữu Hồng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m, lề gia cố mỗi bên 0,5 m, còn lại lề đất rộng 1m.

cau-tan-phong-hoan-thanh-sau-6-thang-thi-cong-1522
Cầu Tân Phong hoàn thành với tiến độ kỷ lục chỉ sau 6 tháng thi công

Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ nối liền và nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường vành đai TPNam Định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông di chuyển theo hướng từ các huyện Nam Trực, Cổ Lễ, Xuân Trường, Hải Hậu đi Thái Bình, Hải Phòng rút ngắn được 10km so với hiện nay. Đồng thời, công trình góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên cầu Đò Quan và tăng cường phát huy hiệu quả khai thác tuyến Q10, QL21 và hệ thống giao thông liên vùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.