Giao thông

Khánh thành cầu treo Sam Lang

05/05/2014, 13:19

Sáng nay 5/5, Bộ GTVT và UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức lễ khánh thành cầu treo Sam Lang tại bản Sam Lang, xã Na Hỳ, huyện Nậm Pồ.

TIN LIÊN QUAN

cau treo Sam lang
Cầu treo Sam Lang được khánh thành sau 20 ngày thi công

Đây là cây cầu treo dân sinh đầu tiên trong chương trình xây dựng 186 cầu trên địa bàn 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao cho Bộ GTVT chủ trì và triển khai. Cầu Sam Lang là cầu treo dây võng, chiều dài toàn cầu 100,4m, bao gồm một nhịp cầu treo dây võng bằng thép 70,4m. Chiều cao trụ tháp 7,0m, cầu rộng 1,5m, phần dành cho người đi là 1,3 m. Mặt cầu bằng tôn nhám chống trượt dày 3mm. Lan can bằng thép tổ hợp từ thép ống và thép tấm. Tải trọng người đi bộ và xe thô sơ 2Kn/m2.

 

Dự án cầu treo Sam Lang bắc qua suối Sam Lang bắt đầu được Bộ GTVT duyệt triển khai từ cuối tháng 3/2014, sau khi báo Tuổi trẻ đăng tải những bức ảnh và clip học sinh, cô giáo và người dân bản này hàng ngày chui vào túi nilon để vượt qua suối. Cách qua suối bằng túi nilon rình rập những nguy hiểm và đặc biệt đe dọa đến tính mạng người vượt suối trong mùa mưa lũ. 

Ông Lê Đình Giang, Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, cây cầu được xây dựng nhờ kinh phí tài trợ từ nguồn xã hội hóa mà Tổng Công ty Xây dựng số 1 tài trợ và do Xí nghiệp cơ khí Quang Trung thi công. Sở GTVT đã cử 7 kỹ sư chuyên ngành giám sát và kiểm tra chặt chẽ nguồn vật liệu đầu vào cũng như tổ chức giám sát quá trình thi công, lắp đặt cấu kiện đảm bảo chính xác theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Công trình được thi công trong 20 ngày, đây sẽ là công trình mẫu để Điện Biên triển khai xây dựng thêm 6 cây cầu treo nữa trong thời gian tới đây, ông Giang nhấn mạnh.

Bà Chở Lai Chiên, năm nay đã 76 tuổi cõng cháu nội ra chứng kiến lễ khánh thành cầu không giấu được niềm vui, bà nói với phóng viên: “Mừng cái bụng lắm, từ thủa sinh ra toàn lội suối để đi, nay có cái cầu, con cháu không phải lội suối đi học, đến mùa mưa còn mang nông sản ra bán để mua gạo, muối. Mừng cái bụng lắm”. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tặng bằng khen cho các đơn vị thi công cầu treo Sam Lang
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tặng bằng khen cho các đơn vị có nhiều nỗ lực triển khai dự án

Ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, cầu treo Sam Lang được đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt to lớn, trước hết là cây cầu kết nối tình đồng bào di dịch tự do với đồng bào sở tại vùng Na Hỳ và giúp cho 140 hộ dân 2 bản Sam Lang và Lai Khoang với khoảng 770 hộ nhân khẩu qua lại giao lưu, thông thương ổn định đời sống, phát triển kinh tế để có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Cây cầu được xây dựng, rồi sau đó sẽ có trục đường liên thôn bản nối dài, bà con vùng Sam Lang, Lai Khoai sẽ đi lại dễ dàng hơn, có điều kiện phát triển kinh tế, đời sống. Những đường nông thôn này sẽ được UBND huyện đầu tư trong thời gian sớm nhất bằng nguồn vốn 30A.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi cắt băng khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu sau khi công trình hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, đơn vị quản lý phải làm tốt công tác duy tu, bảo trì, bảo đảm trật tự ATGT, khai thác công trình hiệu quả và an toàn. Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, thứ trưởng nhiệt liệt biểu dương chủ đầu tư, các đơn vị Tư vấn, các Nhà thầu thi công với tinh thần trách nhiệm cao, đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành công trình vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tặng Bằng khen của Bộ GTVT cho 4 đơn vị gồm Sở GTVT Điện Biên, Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, Tổng công ty xây dựng số 1, Công ty CPĐT và XD Thịnh Phát.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.