Khánh thành dự án BOT đầu tiên trên QL1 qua miền Trung

25/05/2015 07:15

Đây là dự án QL1 đầu tiên trên địa bàn miền Trung hoàn thành, thúc đẩy các dự án khác “chạy đà” cán đích.

khánh thành dự án bot đầu tiên trên ql1 qua miền trung
QL1 qua Quảng Nam là dự án đầu tiên của tuyến miền Trung khánh thành, đưa vào sử dụng

Hôm nay (25/5), dự án QL1 (đoạn Km987 - Km1027) của nhà đầu tư BOT Cienco 5 (Tổng công ty XDCTGT 5 - Cienco5) chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng. Đây là dự án đầu tiên dọc tuyến miền Trung hoàn thành, mở ra diện mạo hạ tầng giao thông “huyết mạch” mới, tiện ích, góp phần phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời thúc đẩy dự án QL1 khác “chạy đà” hoàn thiện.

Điểm nhấn hạ tầng giao thông huyết mạch

Trước đó, ngay từ 23/3, dự án BOT của nhà đầu tư BOT Cienco 5 chính thức gắn biển công trình, thông tuyến kỹ thuật, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2015). Tròn 2 tháng qua, nhà đầu tư, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, hoàn thiện các hạng mục, chi tiết cuối cùng khớp nối toàn tuyến dự án; đảm bảo chất lượng, công năng dự án.

Ngay trước lễ khánh thành, PV Báo Giao thông đã trực tiếp trải nghiệm trên những cung đường to đẹp, thảm nhựa đen láng. Hệ thống dải phân cách, điện chiếu sáng, vạch phản quang… tạo diện mạo mới trên tuyến đường huyết mạch từ TP Tam Kỳ chạy dài xuống phía Nam, địa phận Núi Thành. Cửa ngõ Tam Kỳ khang trang với hệ thống cây xanh, vòng xuyến được kết hợp dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng tuyến QL1 đoạn Từ Km989+453 - Km990+200 (qua TP Tam Kỳ).

Dự án BOT Cienco 5 khởi công từ tháng 3/2013, qua địa phận các huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP Tam Kỳ, có mặt cắt ngang 20,5 m; Cấp đường: Đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III; đồng bằng, tốc độ thiết kế V = 80 km/h; đoạn qua đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế V = 60 km/h; tổng mức đầu tư: 1.625,8 tỷ đồng.

Cụ Nguyễn Đình Tân (67 tuổi, Tam Kỳ, Quảng Nam) đôi mắt rạng ngời nhìn diện mạo mới của QL1, mừng rỡ: "Nhà tôi mặt đường QL1, lúc thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL này bị giải tỏa đôi chút, nhưng cứ nhìn đường mỗi ngày một to, đẹp, ai cũng mãn nguyện".

Trên xe ô tô khách chất lượng cao Đông Hà - BX Miền Đông 74B-000.05, anh Phong (34 tuổi, P.5 Đông Hà, Quảng Trị) vui bảo: Từ thời xe chợ hơn chục năm trước, cả nhà đã gắn nghiệp “trên từng cây số” vận tải khách, rồi xe ghế ngả, giường nằm. Từng km đường, anh Phong đều nhớ như lòng bàn tay. “QL1 nâng cấp, đường thênh thang, chất lượng hơn, đi thấy an tâm, an toàn”, anh Phong nói.

Đoạn QL1 phía Nam Tam Kỳ, các đoàn xe chạy êm thuận, lướt nhẹ qua cung đường đẹp. Anh Tùng (tài xế trên xe) bảo: Đường mới, xe chạy ổn định, thời gian lưu thông được rút ngắn, không còn cảnh nơm nớp lo sợ các loại phương tiện khách giành đường như trước đây.

Ông Nguyễn Tiến, Bí thư huyện ủy Núi Thành đánh giá: trước đây phải mất chừng 30-40 phút đi từ Núi Thành ra Tam Kỳ, nhưng nay với hệ thống QL1 mới, thời gian đi lại giảm đáng kể. Đặc biệt, Núi Thành những năm qua từng là “điểm đen” TNGT. Dù ngành chức năng tập trung xử lý, nhưng khó kiềm chế tai nạn. Trong đó, hay xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Từ khi đoạn QL1 mở rộng thông xe kỹ thuật đến nay, tình trạng TNGT giảm đáng kể, xóa bỏ các điểm đen TNGT do lòng đường rộng, có dải phân cách; đồng thời tạo cảnh quan giao thông, đưa Núi Thành tiếp cận dần tiến trình đô thị hóa".

Theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam Nguyễn Văn Nhân (kiêm Phó trưởng Ban ATGT tỉnh), nhà đầu tư tập trung thi công, đưa vào khai thác sớm, tạo hiệu quả rõ rệt. Đường mở rộng đến đâu phát triển đến đó. Lái xe cũng thông thoáng tầm nhìn, phương tiện lưu thông an toàn hơn…

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá: "Việc sớm đưa dự án vào khai thác, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, đặc biệt tuyến QL huyết mạch qua địa bàn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân, đảm bảo ATGT. Dự án cũng đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung và khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng QL1 của ngành Giao thông vận tải".

khánh thành dự án bot đầu tiên trên ql1 qua miền trung
Một đoạn QL1 qua Quảng Nam của nhà đầu tư Cienco 5 trước ngày khánh thành

Vượt khó thi công, tiết giảm chi phí đầu tư

Thị sát toàn tuyến dự án trước ngày khánh thành mới đây (21/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị thi công, sự phối hợp của chính quyền địa phương, công tác GPMB… “Dự án có khó khăn nhất định về thời tiết, mặt bằng, hạn chế về vật liệu. Tuy nhiên, bằng sự tập trung, quyết tâm cao, nhà đầu tư đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đây là dự án QL1 đầu tiên trên địa bàn miền Trung hoàn thành, thúc đẩy các dự án khác “chạy đà” cán đích, khớp nối toàn tuyến dự án QL1 Thanh Hóa - Cần Thơ. Ngay trong tháng 6 tới, dự án BOT của nhà đầu tư BOT Ceco 545 (Công ty CP XDCT 545) tiếp bước khánh thành, hoàn thiện dự án QL1 qua Quảng Nam.

Thương hiệu Cienco 5

Ngoài dự án BOT QL1 Quảng Nam, Cienco 5 triển khai nhiều dự án có giá trị lớn: Xây dựng kè ven sông Túy Loan - Đà Nẵng; dự án Nam Sông Lô, Cù Hinh, Sân bay Cam Ranh; dự án đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng, tuyến Phan Thiết-Mũi Né; gói thầu số 4 thuộc dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; gói thầu số 6 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… Hầu hết các dự án đều hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, được các chủ đầu tư đánh giá cao. Những năm gần đây, hoạt động SXKD trên lĩnh vực xây dựng giao thông của Cienco 5 có mức tăng trưởng khá. Giá trị sản lượng tăng bình quân hằng năm 24,3%, thu tài chính tăng 30,8%, đảm bảo công ăn việc làm, giữ vững ổn định đời sống cho hơn 10 nghìn CBCNV.

Ông Nguyễn Duy Thanh Bình, Phó tổng giám đốc Cienco 5 cho hay: "Có khoảng 3.400 hộ dân ở Tam Kỳ, Núi Thành, Phú Ninh bị ảnh hưởng, GPMB cho dự án, gây áp lực không nhỏ. Tuy nhiên, nhà thầu nỗ lực phối hợp địa phương, hoàn thiện mặt bằng, kiểm soát tốt mục tiêu hoàn thành dự án đề ra, sau khoảng hai năm thi công". Ông Hà Hùng, Tổng giám đốc Cienco5 cho hay: Lúc cao điểm thi công, đơn vị huy động tối đa trang thiết bị, nhân vật lực, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh cam kết tiến độ, dự án đảm bảo chất lượng tốt nhất, đặc biệt các hạng mục thảm BTN, ATGT…

Ông Hoàng Văn Hải, Phó tổng giám đốc Ban QLDA 5 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án BOT của nhà đầu tư BOT Cienco5) đánh giá: Ngay những tháng cuối cùng sau khi thông tuyến kỹ thuật, gắn bảng công trình, dự án còn một số vướng mắc mặt bằng. Tuy nhiên, địa phương rốt ráo vào cuộc, đơn vị thi công tăng ca bù phụ tiến độ. “Năng lực thi công, tiềm lực kinh tế của nhà đầu tư, các đơn vị thi công truyền thống của Cienco 5 góp phần giúp dự án vượt qua khó khăn, áp lực thời tiết, mặt bằng đảm bảo tiến độ, chất lượng. Nhìn dự án hoàn thiện đó là niềm vui thầm lặng của biết bao CBCNV, người làm đường”, ông Hải nói.

Theo ông Bạch Ngọc Du, Chủ tịch HĐQT Cienco 5, đơn vị kiểm soát chặt các nguồn vốn dự án, vật tư, tiết giảm tối đa các chi phí… Không chỉ đảm bảo thi công trong giới hạn tổng mức đầu tư (1.625,8 tỷ đồng), Cienco 5 kéo dài thi công QL1 thêm 5,5 km (tổng trị giá 150 tỷ đồng), thảm lại bê tông nhựa tuyến tránh Tam Kỳ (70 tỷ đồng). Ông Hùng cho hay: "Dự kiến tháng 7 này, dự án chính thức thu phí để hoàn vốn trong thời hạn hợp đồng BOT  đã ký hơn 21 năm, sẽ giải quyết việc làm dài hạn cho 200 lao động tại các khâu thu phí bảo trì và bảo đảm ATGT cho dự án".

Đăng Nguyên