Giao thông

Khánh thành Đường vành đai phía Nam Đà Nẵng

19/05/2014, 13:11

Sáng 19/5/2014, đúng ngày kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch HCM, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã tổ chức lễ khánh thành Đường vành đai phía Nam TP.

Sáng 19/5/2014, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành đường Vành đai phía Nam thành phố, thuộc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng  ưu tiên của Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch Hội đồng nhân dân Đà Nẵng Trần Thọ, Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã dự và cắt băng khánh thành dự án.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Trần Thọ đánh giá: "Việc khánh thành đường vành đai phía Nam cùng 2 cây cầu khá quy mô, nối từ QL1A đến tận đường ven biển Trường Sa của thành phố ngày hôm nay sẽ làm cho cả vùng đất rộng lớn phía Nam chuyển mình. Hiện nay, một khu đô thị sầm uất và hiện đại phía Nam TP đã dần rõ nét. Hạ tầng giao thông phía Nam thành phố có thể nói là đã khớp nối hoàn chỉnh".

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự phát triển toàn diện, đồng bộ mạng lưới giao thông Đà Nẵng. "Đà Nẵng là thành phố đi đầu trong việc đẩy mạnh hạ tầng giao thông và có sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện  với Bộ GTVT tại các công trình trọng điểm của ngành cũng như của địa phương", Bộ trưởng nói. Ông cũng đề nghị Đà Nẵng tiếp tục phối hợp nhịp nhàng hơn nữa với Bộ trong các dự án quan trọng tiếp theo như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, La Sơn - Tuý Loan... nhằm đảm bảo hiệu quả công trình.

 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo TP Đà Nẵng- Bí thư thành uỷ Trần Thọ, Chủ tịch Tp Văn Hữu Chiến cắt băng khánh thành. Ảnh :D.H.N
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng  Bí thư thành uỷ Trần Thọ tại lễ khánh thành

Báo cáo lãnh đạo TPĐN và Bộ trưởng Đinh La Thăng, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết “Trong quá trình thi công, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do điều chỉnh thiết kế và vướng mắc giải phóng mặt bằng. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố cùng với sự nỗ lực, cố gắng của Chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn và các nhà thầu, công trình đã được hoàn thành đưa vào sử dụng sau 23 tháng thi công. Đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng“.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, với vai trò là người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng, Chủ tịch Văn Hữu Chiến đã biểu dương và trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân tham gia dự án có thành tích xuất sắc, tháo gỡ kịp thời những tồn tại, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm về đích đúng thời hạn. "Việc hoàn thành tuyến đường này đã tạo nên một trục giao thông vận tải chính, quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng, phát triển đô thị về khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố“.

Trò chuyện với phóng viên, ông Phan Xuân Viên - Giám đốc Bến xe phía Nam thành phố  (Bến xe Đức Long- Gia Lai) vô cùng phấn khởi. Sau bao năm bến xe đắp chiếu, giờ một trục giao thông và đô thị mới ở phía Nam bắt đầu hình thành, chắc chắn chúng tôi sẽ có cơ hội để phát triển, ông Viên nói.

Công trình Đường Vành đai phía Nam thành phố Đà Nẵng do Sở GTVT Đà Nẵng làm Chủ đầu tư, Ban quản lý các Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên là đơn vị điều hành dự án, Tư vấn quốc tế CDM Intenational Inc. (Mỹ) thiết kế,  The Louis Berger Group Inc. (Mỹ) giám sát thi công. Công trình được khởi công vào tháng 6/2012, gồm 2 gói thầu xây lắp chính: Gói thầu C57 - Xây dựng cầu Hòa Phước và cầu Cổ Cò do TCT XDCTGT 4 (Cienco 4) thi công. Gói thầu C58 – Xây dựng tuyến phần đường do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng công trình 545 và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Sản xuất – Xây dựng Đông Mê Kông đảm nhận.  Công trình đã được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá rất hiệu quả.  

img

Điểm đầu của công trình giao với tuyến Quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang), điểm cuối tiếp giáp đường An Nông (thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Chiều dài toàn tuyến  là 6,79km (nếu kể cả đường An Nông hiện trạng thì tổng chiều dài là 7,28km).

Trong đó, đoạn từ QL 1A đến đường Trần Đại Nghĩa dài 4,96km, rộng 34m. Đoạn từ đường Trần Đại Nghĩa đến cầu Cổ Cò dài 1,3km, rộng 34m. Đoạn qua cầu Cổ Cò đến giáp đường An Nông dài 0,53km, rộng 30m. Trên tuyến có 2 cầu Hòa Phước và Cổ Cò. Cầu Hòa Phước có chiều dài 443m, mặt cắt ngang rộng 28m. Cầu Cổ Cò dài 90m, mặt cắt ngang rộng 19m. Tổng giá trị công trình khoảng 1.000 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng thế giới (WB) và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng.

Dương Hằng Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.