Đường bộ

Khánh thành hầm Hải Vân 2, dự án tầm cỡ quốc tế dưới bàn tay người Việt

11/01/2021, 13:16

Dự án hầm Hải Vân 2 được khánh thành sau 4 năm thi công, đánh dấu cột mốc quan trọng với ngành Giao thông về một dự án tầm cỡ quốc tế...

img

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, đại diện nhà đầu tư cắt băng khành thành dự án

Ngày 11/1/2021, tại cửa hầm phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) phối hợp Bộ GTVT, tỉnh Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng tổ chức khánh thành hầm Hải Vân 2.

Đến dự buổi lễ có Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các địa phương, các ngành chức năng.

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, với chiều dài 6.2km (chiều dài tuyến 12,4km bao gồm cả đường dẫn) là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Hầm Hải Vân 2 được Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư, triển khai sau khi thực hiện một loạt công trình hầm đèo Cổ Mã, đèo Cả, đèo Cù Mông.

Đây là một công trình kỷ lục, khẳng định năng lực của Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện một dự án mang tầm cỡ quốc tế.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: Dự án Hầm Hải Vân 2 phải đương đầu với khó khăn không hề nhỏ về tài chính - do khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ và tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động, gián đoạn.

"Với nỗ lực cao độ, sự phối hợp tuyệt vời của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn, dự án đã giữ được nhịp liên tục triển khai và về đích đúng hẹn chỉ sau 4 năm", ông Hoàng cho hay.

Chủ tịch Đèo Cả cho biết thêm, Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, ATGT cho hầm Hải Vân 1.

img

Đoàn xe công vụ thực hiện nghi thức thông hầm

"Ngày 21/6/2018, Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long, bảo đảm an toàn tuyệt đối và giữ vững tiến độ thi công", ông Hoàng chia sẻ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, cùng với sự phát triển kinh tế, sự gia tăng của lưu lượng phương tiện đã khiến hầm Hải Vân 1 quá tải. Việc đầu tư xây dựng hầm Hải Vân 2 là giải pháp đúng đắn.

img

Hầm Hải Vân 2 là công trình chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Hầm Hải Vân 2 có kỹ thuật, công nghệ phức tạp được các nhà thầu trong nước thực hiện khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư cũng như về kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam. Khẳng định ngành xây dựng Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng giao thông nói riêng.

"Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác sẽ góp phần đảm bảo ANQP - AN của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung. Đồng thời đảm bảo kết nối đồng bộ, thúc đẩy sự phát triển các khu vực xung quanh, đặc biệt là Tây Nguyên, hành lang kinh tế đông - tây, kết nối với các nước trong khu vực và thế giới...", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.