Chính trị

Khánh thành tượng Bác Hồ tại Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc

12/12/2016, 11:25

Sáng 9/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc long trọng tổ chức lễ khánh thành bức tượng đồng Bác Hồ

tượng bác hồ

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi phát biểu tại lễ khánh thành bức tượng đồng Bác Hồ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà cách mạng, lãnh đạo kiệt xuất của nhân dân Việt Nam, người sáng lập ra Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam) và là danh nhân văn hóa của dân tộc Việt Nam và thế giới. Người đã bôn ba khắp nơi trên thế giới để tìm con đường cứu nước, tìm con đường phát triển cho dân tộc. Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam cũng như đấu tranh cho các lý tưởng cao đẹp của nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam và trong lòng của bạn bè quốc tế. Với tình cảm yêu quý và kính trọng của người dân Việt Nam, lòng biết ơn với vị Cha già của dân tộc và một người thân trong gia đình, rất nhiều bức tượng của Bác Hồ được đặt ở những nơi tôn nghiêm của các cơ quan, công sở, trường học, di tích lịch sử, nơi thờ tự của gia đình, dòng họ trên khắp đất nước Việt Nam và trên thế giới.

Có một bức tượng đồng phản ánh góc nhìn của những người bạn Mexico xa xôi, nhưng hết sức yêu quý nhân cách cao đẹp và kính trọng tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Virgilio Caballeezo, Giám đốc Viện Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Mexico nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh là một vĩ nhân, một nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại, một trong những phẩm chất cao quý của Người là sự giản dị, bằng sự giản dị của mình, Người đã nâng những người dân bình thường lên một tầm cao mới xứng đáng với vị trí là chủ thể xã hội; những người bạn Mexico mong muốn có một pho tượng Người gần gũi với đời thường ở giữa thủ đô Mexico và bức ảnh chụp Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc báo ở Vườn Phủ Chủ tịch đã thể hiện được điều đó.

Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh chính là một phiên bản của Tượng đài Bác Hồ mà các bạn Mexico lựa chọn. Đây là một bức tượng đồng toàn thân, được làm theo bức ảnh mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Đăng Định chụp khi Bác Hồ đang đọc báo tại vườn Phủ Chủ tịch năm 1960.

Bức tượng thật giản dị với hình ảnh Bác ngồi đọc báo trên chiếc ghế mây, trước mặt là một xếp báo đặt trên một chiếc bàn nhỏ. Bác không mặc comple, không đi giày, mà mặc một chiếc quần kaki và chiếc áo dài tay giản dị, cùng đôi dép cao su gắn bó với Người trong suốt cuộc hành trình đi tìm độc lập và tự do cho đất nước. Bác cầm trong tay cây bút chì đỏ “Người ngồi đó với cây chì đỏ /Vạch đường đi từng bước, từng giờ” (Tố Hữu). Đây là phiên bản thứ 5, cũng là phiên bản cuối cùng trong tác phẩm khuôn đúc được hoàn thành dưới bàn tay của nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng Pedro Ramirez Ponzanelli, người Mexico.

Nghệ sĩ tài hoa Ponzanilli đã chuyển thể một cách tài tình tấm ảnh lịch sử về Bác và thể hiện được tư tưởng và nhân cách Hồ Chí Minh. Ông đã sáng tạo, đặt thêm một chiếc ghế mây để trống ở bên Bác, để người nào cũng có thể ngồi cạnh Bác, cho thấy Bác luôn sẵn lòng tiếp đón khách quý từ vị nguyên thủ quốc gia đến người dân thường, từ cụ già đến cháu nhỏ. Bốn phiên bản khác của bức tượng đồng này hiện đang được đặt tại Công viên Tự do của các dân tộc ở thủ đô Mexico, khu di tích Phủ Chủ tịch, trụ sở Thông Tấn xã Việt Nam và thành phố Hà Nội.

Bức tượng đồng Bác Hồ đặt trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh có ý nghĩa quan trọng. Trong suốt những năm bôn ba hoạt động cách mạng của mình, Trung Quốc là nơi Bác đã dừng chân lâu nhất. Bác là bạn bè thân thiết với nhiều nhà cách mạng của Trung Quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc. Đấy là những năm tháng hai Đảng và nhân dân hai nước kề vai sát cánh, giúp đỡ lẫn nhau, cùng xây đắp tình hữu nghị sâu sắc. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các nhà lãnh đạo tiền bối hai nước đã dày công vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh những tình cảm trân trọng.

Trên đất nước Trung Quốc nhiều nơi còn lưu giữ dấu tích các hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh cũng vinh dự được Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán. Với Tượng đài của Bác Hồ trong khuôn viên, người Việt Nam ở Trung Quốc cũng như người Trung Quốc, khách quốc tế sẽ có cơ hội được tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Đại sứ quán cũng sẽ chứng kiến những nỗ lực không ngừng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, giúp cho quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đã chân thành cảm ơn Lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là Bộ trưởng Tô Lâm đã ủng hộ nhiệt tình cho việc đặt tượng; cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, đặc biệt là Đại sứ Phạm Văn Quế, cùng các cán bộ Đại sứ quán đã hết lòng phối hợp với nghệ sỹ điêu khắc Ponzanilli, tất cả các cá nhân, tổ chức đã không tiếc công sức cho sự kiện có ý nghĩa to lớn này; nhấn mạnh cần phải tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc theo tấm gương của Bác Hồ “Toàn Đảng toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.