Showbiz

Khánh Thi chi gần 3 tỷ đồng cho tấm HCV của Phan Hiển tại SEA Games 30

02/12/2019, 20:59
image

Sau 14 năm chờ đợi, Việt Nam cuối cùng cũng mang về được 2 tấm HCV ở bộ môn dancesport tại SEA Games 30.

img
Phan Hiển và Nhã Khanh trên bục nhận HCV ở nội dung Single Dance Jive

14 năm “thử lửa”

Trong ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 30 (1/12), đoàn thể thao Việt Nam đã “bội thu” khi đem về 32 huy chương. Trong đó, có tới 2 HCV của Nguyễn Đoàn Minh Trường (tên thật của Phan Hiển) - Nguyễn Trọng Nhã Uyên (tên thật của Nhã Khanh) ở nội dung Single Dance Jive với 32.713 điểm và cặp đôi Nguyễn Đức Hòa - Nguyễn Thị Hải Yến (nội dung Standard Quickstep) với 30,126 điểm.

Đức Hoà và Hải Yến cũng mang về 2 chiếc HCB cho đoàn thể thao Việt Nam ở các nội dung Single Dance Tango (29,43 điểm) và Single Dance Viennese Waltz (29,188 điểm).

Trong buổi sáng 1/12, dancesport Việt Nam còn có thêm 2 chiếc HCB khác do cặp VĐV Vũ Hoàng Anh Minh - Nguyễn Trường Xuân mang về ở nội dung Single Dance Foxtrot ( 28,988) và Open Standard (142,1 điểm).

Như vậy, riêng bộ môn dancesport đã mang về cho Đoàn thể thao Việt Nam 10 huy chương, trong đó có 2 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ ở ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 30. Đây chính là thành tích bất ngờ nhất, bởi dancesport Việt Nam phải chờ đợi đến 10 năm mới mang về chiếc HCV đầu tiên tại giải đấu khu vực.

Chia sẻ về chiến thắng của Phan Hiển, Nhã Uyên, Đức Hoà và Hải Yến, với tư cách HLV, kiện tướng dancesport Khánh Thi không giấu được xúc động khi khẳng định: “Đây là lịch sử của dancesport Việt Nam, đưa dance sport Việt Nam sang một trang mới. Chưa bao giờ dance sport Việt Nam có HCV tại SEA Games, mà lại có đến 2 HCV đều nằm trong ĐT Đồng Nai mà tôi đang dẫn dắt”.

Nói về quãng thời gian 14 năm chờ đợi để được bùng nổ, Khánh Thi cho rằng, tưởng chừng đó là quãng thời gian dài nhưng thực ra chúng ta đã đi rất nhanh. Bởi, năm 2005, Việt Nam bắt đầu tham gia ở bộ môn này, các nước khác đã có lịch sử mấy chục năm rồi. Lúc đó, Phillipines và Thái Lan là hai nước mạnh nhất khu vực Đông Nam Á và nhiều đấu trường khác. Chúng ta chỉ cần 14 năm để rút ngắn khoảng cách và lên ngôi vô địch, đó là điều không tưởng.

Tuy nhiên, Khánh Thi vẫn cảm thấy tiếc nuối bởi, Phan Hiển, Nhã Khanh hay Đức Hoà, Hải Yến đều có thể giành được nhiều huy chương hơn thế. Các phần thi đều là solo, từng cặp một nên nếu theo dõi trực tiếp, phần thi của Việt Nam đều trội hơn hẳn các nước chủ nhà ở một số nội dung. Cô cho rằng, chúng ta cũng nên hiểu rằng mình đang thi đấu trên nước bạn, một số kết quả bất ngờ, “lật ngược tình thế” thì cũng không thể thay đổi được.

“Thực tế, Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á, nếu không tính ở SEA Games. Vì ở các cuộc thi khác, vẫn những phần thi đó, những đối thủ đó, Việt Nam luôn đứng trên Phillipines, Thái Lan, thậm chí còn bỏ xa nước bạn ở thứ hạng. Chính vì vây, nói gì thì nói, Việt Nam vẫn thành công”, bà mẹ hai con nói thêm.

img
Phan Hiển hạnh phúc ôm hôn bà xã Khánh Thi sau chiến thắng tại SEA Games 30

Những hy sinh thầm lặng

Còn nhớ, giây phút khắc bước lên bục vinh quang đón nhận chiếc HCV đem về cho nước nhà, Phan Hiển đã không kiềm được những giọt nước mắt vì quá tự hào và hạnh phúc. Đây cũng chính là mục tiêu mà anh và bạn nhảy từng đặt ra sau gần một tháng khổ luyện dancesport tại Italy. Hoà với giọt nước mắt và không khí vỡ oà vì hạnh phúc, Phan Hiển xúc động chia sẻ: “Tấm HCV là phần thưởng xứng đáng cho rất nhiều giọt mồ hôi đã rơi xuống khi chúng tôi tập luyện không chỉ trong vài tháng mà nhiều năm trời”.

Quả thực, để đổi lấy vinh quang vì màu cơ sắc áo, những “chiến binh” của dancesport Việt Nam đã phải hy sinh, đánh đổi rất nhiều mồ hôi nước mắt. Khánh Thi nhớ lại, cô cùng ông xã và các học trò đã phải đã chuẩn bị cách đây 2,5 năm, đầu tư rất nhiều tiền bạc, công sức 2019 để chuẩn bị cho SEA Games. Trong đó, số buổi đi tập huấn không thể đếm được, mà đa số đều ở châu Âu.

“Mỗi lần đi như vậy, số tiền tối thiểu từ 300-500 triệu. Đợt cuối vừa rồi chúng tôi còn tập huấn ở Italy trong vòng 1 tháng. Chúng tôi phải chi toàn bộ từ vé máy bay, chi phí ăn ở, đi thi… Riêng với Phan Hiển – Nhã Khanh, chỉ tính trong năm nay, số tiền đầu tư cho cả hai để chuẩn bị dự SEA Games đã lên đến gần 3 tỷ đồng. Chỉ riêng tiền học phí rẻ nhất đã 100 Euro/ tiết/ 40 phút học. Nhưng có giáo viên chúng tôi phải trả đến 800 Euro/ tiết (khoảng 6 triệu đồng). Mà chỉ học 40 phút thì chưa khởi động xong, nên các bạn phải học một ngày 6-7 tiết. Cho nên số tiền bỏ ra đó là không tưởng”, nữ kiện tướng bộc bạch.

Như vậy, sau hơn 10 năm kiên trì, khổ luyện và chờ đợi, cuối cùng dancesport cũng hái được quả ngọt sau rất nhiều những hy sinh thầm lặng. Thời gian có thể qua đi, lớp phấn son trang điểm kỳ công cũng sẽ phai nhạt bởi mồ hôi đổ ra trên sàn đấu. Nhưng, những ai hiểu và yêu dancesport thực sự, 2 chiếc HCV tại SEA Games 30 có là gì cho những nỗ lực và tài năng của dancesport nước nhà? Chính vì vậy, chúng ta có quyền kỳ vọng về một “Kỷ nguyên mới” cho dancesport Việt Nam ở các cuộc thi tầm cỡ châu lục, thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.