Thời sự Quốc tế

Khảo sát của Singapore: Đông Nam Á thích Mỹ hơn Trung Quốc

17/02/2021, 11:43

Nếu bắt buộc phải chọn lựa, Đông Nam Á sẽ chọn Mỹ thay vì Trung Quốc, theo một khảo sát thường niên vừa được công bố.

img

Đông Nam Á bị mắc kẹt giữa cuộc đua khốc liệt Mỹ-Trung

Ngày 17/2, theo hãng tin CNBC, Viện ISEAS Yusof-Ishak (Singapore) vừa công bố khảo sát thường niên về quan điểm của người đến từ khu vực Đông Nam Á đối với ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc.

Kết quả cho thấy 61.5% người được hỏi tại khu vực này sẽ đứng về phía Mỹ nếu buộc phải chọn giữa Washington và Bắc Kinh. Chỉ số này tăng so với mức 53,6% trong kết quả khảo sát 1 năm trước.

Có lẽ, “sự ủng hộ của khu vực Đông Nam Á với Washington có thể đã tăng lên nhờ triển vọng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden” - các nhà nghiên cứu khảo sát nhận định.

Cuộc khảo sát do Viện ISEAS Yusof-Ishak thực hiện, có sự tham gia của hơn 1.000 người đến từ 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), bao gồm giới chức chính phủ, doanh nhân cùng các nhà phân tích đến từ một số học viện, tổ chức cố vấn, nghiên cứu.

Khu vực Đông Nam Á có hơn 650 triệu dân số, có nhiều nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Ngoài ra, với vị thế nằm sát Biển Đông - một tuyến vận tải thương mại quan trọng trị giá hàng nghìn tỉ USD, Đông Nam Á càng có tầm quan trọng chiến lược đối với cả khu vực nói chung cũng như Mỹ và Trung Quốc nói riêng.

Nhiều năm trở lại đây, Đông Nam Á đã bị mắc kẹt giữa cuộc đua khốc liệt Mỹ-Trung. Vì tính nhạy cảm của vấn đề, khi nói về chủ đề "chọn phe" không có bất cứ quốc gia nào mong muốn phải lựa chọn một trong hai siêu cường.

Các quốc gia trong khối ASEAN đều mong muốn hợp tác với tất cả các bên để hướng tới mục tiêu duy trì hòa bình, tạo điều kiện phát triển cho chính mình và khu vực.

Những năm trước, Mỹ tăng cường xây dựng tầm quan trọng của họ trong khu vực thông qua các cam kết về an ninh, kinh tế.

Nhưng, dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ rút khỏi Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương bao gồm 7 nước Đông Nam Á; Nhiều quan chức chính phủ Hoa Kỳ vắng mặt tại một số sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng của khu vực.

Thời điểm Mỹ giảm bớt sự quan tâm với khu vực này lại trùng với thời gian Trung Quốc tăng cường hoạt động hơn, thông qua nhiều chương trình như đầu tư hạ tầng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Song, khảo sát của ISEAS chỉ ra, đa phần người được hỏi (68,6%) lạc quan rằng nước Mỹ dưới thời ông Biden sẽ tăng cam kết tại Đông Nam Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.