Quản lý

Khảo sát xây dựng cao tốc 725km nối Viên Chăn – Hà Nội

04/08/2016, 17:55

Đoàn công tác Bộ GTVT Việt Nam và Lào đã khảo sát thực tế về dự án cao tốc Viên Chăn - Hà Nội.

DSC00503

Đoàn công tác Bộ giao thông hai nước Việt - Lào họp bàn về xây dựng cao tốc Viên Chăn - Thanh Thủy - Hà Nội

Sáng 4/8, Đoàn Công tác Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn cùng Đoàn công tác của Bộ Giao thông Công chính và vận tải Lào do Thứ trưởng H.E Lattanamany Khounnivong dẫn đầu đã đi thị sát tại Cửa khẩu Thanh Thủy (tỉnh Nghệ An) bàn phương án xây dựng cao tốc Viên Chăn (Lào) – Cửa khẩu Thanh Thủy – Hà Nội trong thời gian tới.

Theo báo cáo phương án đầu tư, tuyến cao tốc sẽ kết nối qua khu vực hai cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhămxay) qua các điểm sau: Thủ đô Viên Chăn - Pặc xan - Nậm On - khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thuỷ (Nghệ An)/Nậm On (Bolykhamxay) - đường Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội. Chiều dài tuyến từ thủ đô Viên Chăn đến thủ đô Hà Nội khoảng 725km (chiều dài địa phận phía Lào là 385km). 

DSC00513

Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Viên Chăn - Hà Nội

Quy mô đầu tư đoạn từ thủ đô Viên Chăn (Lào) đến đường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An, Việt Nam) tổng chiều dài 410km, nếu thiết kế với 6 làn xe cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 4,48 tỷ USD và 4 làn xe cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 3,13 tỷ USD.

Về nguồn vốn, hai nước sẽ phối hợp, kêu gọi đầu tư ODA (dự kiến của Nhật Bản), lồng ghép hiệu quả cho dự án. Tốc độ thiết kế tối đa 120km/h, đoạn qua những địa hình phức tạp có tốc độ tối đa 80km/h. 

Hai Bộ thống nhất cơ bản và tái khẳng quyết tâm của Bộ Chính trị, Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào trong việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn. Khi tuyến đường này kết nối sẽ mở ra nhiều triển vọng trong đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của cả 2 nước. 

DSC00525

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông Công chính và vận tải Lào

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công chính và vận tải Lào, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết  Bộ GTVT Việt Nam đã nghiên cứu rất kỹ và đã có hồ sơ đoạn đi qua địa phận của Việt Nam, tức là từ Hà Nội đi Vinh – Cửa khẩu Thanh Thủy với quy mô 6 làn xe và phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe.

"Chúng tôi đã trình Chính phủ Việt Nam và đã được đồng ý về chủ trương với hướng tuyến là nối Viên Chăn (Lào) – Hà Nội (Việt Nam) đi qua Cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An). Còn về phía Lào sẽ nghiên cứu hướng tuyến Viên Chăn – Thanh Thủy. Chúng ta lựa chọn làm sao để đi theo hướng tuyến hiệu quả nhất, đầu tư thuận lợi nhất", Thứ trưởng cho biết.

Chuyến làm việc lần này của đoàn Bộ GTVT Việt Nam nhằm nghiên cứu chi tiết những điểm khống chế của tuyến cao tốc, lựa chọn phương án tuyến để Bộ Giao thông Công chính và vận tải Lào có cơ sở trình với Chính phủ Lào về chủ trương đầu tư hướng tuyến. Nếu được Chính phủ Lào chấp thuận thì xem như đã thực hiện được thỏa thuận giữa Bộ Chính trị và Chính phủ hai nước.

"Để chuẩn bị tốt hồ sơ, tôi đề nghị đơn vị tư vấn của hai nước phải chuẩn bị lại và trên cơ sở đợt khảo sát ngày hôm nay tính toán cho sát với tình hình thực tế. Hồ sơ phải rõ ràng, đầy đủ về quy mô và các yếu tố kỹ thuật, sớm chuyển hồ sơ cho Bộ Giao thông công chính Lào nghiên cứu để có cơ sở sớm trình với Chính phủ Lào", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.