Thế giới

Khashoggi từng định vạch trần việc Saudi dùng vũ khí hóa học

29/10/2018, 06:35

Nhà báo bị sát hại từng chuẩn bị vạch trần việc Arab Saudi sử dụng vũ khí hóa học.

khashoggi-mbs

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (trái) và nhà báo Jamal Khashoggi

Trang Dailymail ngày 28/10 đưa tin, một người bạn của ông Jamal Khashoggi cho biết, trước khi bị sát hại, nhà báo đang có kế hoạch tiết lộ việc Arab Saudi sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến tại Yemen.

Chia sẻ trên tờ Sunday Express, người bạn của nạn nhân nói rằng, người bạn 59 tuổi của ông dường như không vui và lo lắng khi họ gặp nhau lần cuối trước khi nhà báo biến mất ngày 2/10.

Ông nói: “Khashoggi nói với tôi rằng ông ấy đã thu được bằng chứng Arab Saudi đã sử dụng vũ khí hóa học và đang chờ thêm một số tài liệu làm bằng chứng nữa”.

“Thế nhưng, tất cả những gì tôi biết sau đó là ông ấy bị mất tích và bị sát hại”, người bạn của ông Khashoggi nói.

Arab Saudi trước đây đã phải đối mặt với những cáo buộc sử dụng đạn phốt pho trắng trong cuộc xung đột tại Yemen.

Bên cạnh đó, tờ Sunday Times (của Thổ Nhĩ Kỳ) đã dẫn lời của một người lái xe taxi chở một số người Arab Saudi, nằm trong nhóm sát thủ bị cáo buộc đã sát hại ông Khashoggi ngày 2/10.

Người lái xe taxi cho rằng, một trong những hành khách của mình trên chặng đường từ Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul ra sân bay Ataturk là một sĩ quan tình báo cấp cao, thân cận với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (MbS).

Nhân chứng này nói với giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng: “Họ rất vui vẻ, có hút thuốc và uống rượu trong xe”. 

Ngay từ đầu cuộc điều tra liên quan đến sự mất tích của nhà báo, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố, một đội an ninh 15 người đã được cử đến Istanbul để giết Khashoggi, trong khi Riyadh phủ nhận Thái tử MbS biết bất cứ điều gì về kế hoạch giết người.

Riyadh đã nhiều lần thay đổi câu chuyện về việc sát hại Khashoggi, đầu tiên phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào, sau đó tuyên bố nhà báo đã chết trong một cuộc ẩu đả; và cuối cùng là thừa nhận, vụ sát hại đã được lên kế hoạch từ trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.