Vận tải

“Khát” lái xe hạng FC, trả lương 20 triệu vẫn "đỏ mắt" tìm

03/06/2015, 06:15

Tình trạng thiếu trầm trọng lái xe có bằng FC đang khiến các doanh nghiệp vận tải đau đầu, nhất là từ khi ...

91
Sát hạch nâng hạng tài xế có bằng C lên bằng FC tại TP HCM - Ảnh: Phan Tư

Tình trạng thiếu trầm trọng lái xe có bằng FC đang khiến các doanh nghiệp vận tải đau đầu, nhất là từ khi Bộ GTVT siết chặt kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc. Thậm chí, có doanh nghiệp phải trả lương 20 triệu đồng/tháng vẫn không tìm được tài xế.

Kỳ 1: Trả lương 20 triệu đồng vẫn “đỏ mắt” tìm tài xế

Gần như doanh nghiệp vận tải nào có xe đầu kéo cũng đều thiếu lái xe có bằng FC. Nhiều doanh nghiệp mới mua xe đầu kéo phải dùng “chiêu” trả lương thật cao để hút lái xe từ các doanh nghiệp khác.

Doanh nghiệp “khát” lái xe

Trên website của Công ty CP Vận tải và Thương mại VITRANIMEX có trụ sở ở Hà Nội những ngày qua đăng tải thông tin tuyển 15 tài xế có GPLX hạng FC làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Ngoài những thông tin chung về hồ sơ, đáng chú ý là doanh nghiệp này đưa ra mức lương được cho là khá hấp dẫn với nghề lái xe là từ 15 đến 20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, lái xe còn được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động...

Cả tháng nay, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Á Mỹ có trụ sở ở Q1, TP Hồ Chí Minh cũng đăng thông tin tuyển năm tài xế bằng FC với mức lương cứng trên 15 triệu đồng/tháng. Nếu tài xế chịu chạy nhiều chuyến thì thu nhập cũng trên 20 triệu đồng/tháng. Tương tự, khi chúng tôi liên lạc với ông Trang Thoại Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Vận tải Âu Châu (Bình Dương), ngay khi đặt vấn đề, ông Hùng cũng hỏi là nếu biết có lái xe hạng FC thì giới thiệu giúp. Theo ông Hùng, doanh nghiệp của ông có hơn 120 xe đầu kéo nhưng hiện đang thiếu khoảng 25 tài xế có bằng FC.

“Mấy năm trước, lương mỗi lái xe chưa đến 10 triệu đồng/tháng, nay lương cứng mà doanh nghiệp phải trả là 15 triệu đồng. Nếu lái xe chịu chạy nhiều chuyến, thu nhập cũng gần 20 triệu. Lương cao là thế nhưng mấy tháng nay tuyển không ra lái xe có bằng FC. Hơn cả chục xe phải ngưng chạy vì thiếu lái xe”, ông Hùng than thở.

Tương tự, ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty CP Vận tải Minh Liên (TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp đang “khát” lái xe có bằng hạng FC. Như công ty của ông Phú hiện số lượng xe chỉ khoảng 10 chiếc đầu kéo nhưng cũng không đủ người vận hành. Vừa rồi công ty đầu tư thêm hai chiếc nên càng thiếu lái xe. Xe đã nằm ở bãi mà chưa tìm được người lái.

92
Nhiều doanh nghiệp vận tải container đang thiếu tài xế có bằng FC

Tài xế “làm giá” với chủ xe

Ông Đỗ Xuân Phú cho biết, tình trạng khan hiếm lái xe có bằng FC đã khiến nhiều lái xe “làm giá” với chủ xe. Nhiều lái xe khi vừa được mời về làm đã đặt vấn đề lương thưởng như thế nào để mặc cả với doanh nghiệp. Thậm chí họ còn đắn đo, xem xét xe của doanh nghiệp là xe Trung Quốc hay xe Mỹ, có máy lạnh hay không, một giường nằm hay hai... trước khi nhận lời về đầu quân.

Ông Phú còn cho biết, trước đây có lái xe đã từng làm ở công ty ông nhưng không đàng hoàng nên ông đã cho nghỉ việc. Vừa rồi thiếu lái xe nên ông gọi về làm lại. Thế nhưng mới làm được vài bữa thì họ lại xin ứng gần 20 triệu đồng để tiêu. Thấy tình hình không ổn nên tôi cho nghỉ luôn. “Thà thiếu người chứ không nhận mấy lái xe đó”, ông Phú khẳng định.

Trên nhiều trang website của các công ty vận tải hàng hóa hiện nay vẫn đăng tin tuyển dụng lái xe. Ngay tại trụ sở của nhiều công ty cũng trưng băng rôn tuyển lái xe có bằng FC nhưng cũng không kiếm đâu ra người.

Cũng rơi vào cảnh tương tự, ông Trang Thoại Hùng cho biết, có lái xe đã làm với ông mấy năm nay nhưng vừa rồi cũng xin ứng trước gần 20 triệu đồng để tiêu xài. Lái xe này nói thẳng là không cho mượn sẽ chuyển sang công ty khác làm. Vì thế buộc ông phải xuống nước.

Ông Hùng than thở, thiếu lái xe có bằng FC khiến việc điều hành vận tải cả trăm xe rất khó khăn. Trong khi hợp đồng vận chuyển ngày càng nhiều mà xe phải nằm im trong bãi. “Tiền mua xe đi vay ngân hàng, chỉ tính riêng tiền lãi với chi phí bảo dưỡng một tháng cũng gần chục triệu đồng. Nếu cứ thiếu lái xe hoài như vậy sẽ không biết sao nữa”, ông Hùng nói.

Ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Lê Trí (Quận 1, TP Hồ Chí Minh) cũng cho hay, doanh nghiệp của ông có trên 20 xe đầu kéo nhưng do thiếu lái xe nên hiện năm xe đang phải chạy cầm chừng. Đã có tình trạng lái xe trước đây làm việc cho công ty của ông nhưng bỏ qua doanh nghiệp khác mới thành lập vì họ trả lương cao hơn. Theo ông Hiếu, ngoài lý do về tiền lương cao, những doanh nghiệp mới có xe đầu kéo cách quản lý chưa chặt chẽ, lái xe có thể dùng “chiêu” để có thêm những nguồn thu nhập khác như hút dầu bán trong quá trình chạy xe trên đường. “Nhưng đó chỉ là ngắn hạn. Một thời gian sau các doanh nghiệp này sẽ siết chặt lại cách quản lý, những tài xế này cũng sẽ bị loại ra thôi”, ông Hiếu khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.