Xã hội

Khát vọng hòa bình âm vang trên “đất thiêng” Quảng Trị

25/07/2022, 11:22

Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị bên Thành cổ Quảng Trị và “dòng sông hoa lửa” Thạch Hãn âm vang “Khát vọng hòa bình”.

Tối 24/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và Quảng trường Giải phóng Thị xã Quảng Trị bên dòng sông Thạch Hãn lịch sử đã diễn ra chương trình Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình”.

Chương trình do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan Trung ương và tỉnh Quảng Trị tổ chức.

img

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại chương trình - Ảnh: N.P

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai bày tỏ xúc động tưởng nhớ và tri ân sâu sắc đến các thế hệ đi trước, các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc, hòa bình cho đất nước, ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh: Mỗi một phút giây bình yên trong cuộc sống, mỗi một thành quả trong sự nghiệp phát triển đất nước có được đều xuất phát từ nền tảng bền vững sau xa- đó là nền độc lập, hòa bình mà hàng triệu con người Việt Nam đã hy sinh, đánh đổi bằng cả máu xương.

Đã có khoảng 1,2 triệu chiến sỹ vĩnh viễn ra đi, trong đó có gần 200 nghìn liệt sỹ chưa thể tìm thấy hài cốt, gần 300 nghìn hài cốt liệt sỹ chưa thể xác định được danh tính; hàng triệu thương binh, bệnh binh còn mang trên mình thương tích; hàng triệu gia đình chịu nỗi đau mất mát người thân và ngay cả khi chiến tranh đã lùi xa còn có những tấm gương hy sinh quên mình để đem lại bình an cho cuộc sống nhân dân, để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay cũng là dịp Kỷ niệm 30 năm Giải phóng Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị - tại đây 50 năm trước - năm 1972 đã diễn ra cuộc chiến đấu anh dũng 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Biết bao nhiêu người con ưu tú ở tuổi mười tám, đôi mươi đã gác lại ước mơ, hoài bảo, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đã anh dũng ngã xuống để giành lấy từng m2 đất tại Thành cổ Quảng Trị.

Những địa danh cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, Tà Cơn, Dốc Miếu, Khe Sanh, Cửa Việt... mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc.

Nằm lại trên mảnh đất Quảng Trị là 60.000 liệt sỹ và 72 nghĩa trang, xương máu các anh hùng đã hòa quyên vào gạch đá đổ nát, hòa vào đất mẹ, hòa vào lòng sông Thạch Hãn. Các anh, các chị đã anh dũng hy sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước.

img

Hàng ngàn người dân và du khách đổ về Quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị bên "dòng sông hoa lửa" Thạch Hãn và Thành cổ Quảng Trị dõi theo chương trình, trong đó có khu vực được bố trí các màn hình lớn

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Ăn quả phải nhớ người trồng cây”. Chúng ta phải nhớ đến những Anh hùng liệt sỹ. Để tôn vinh, tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những người và gia đình đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, Đảng và Nhà nước đã chọn ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh Liệt sỹ.

75 năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được ban hành, chính sách người có công cách mạng là chính sách tôn vinh, là chính sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước và xã hội.

Nhiều hoạt động thiết thực được các cấp ủy, tổ chức đảng, mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, của doanh nghiệp, của cộng đồng xã hội, của cá nhân đã hỗ trợ, giúp đỡ cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với nước, mang lại tình cảm ấm áp, sự sẻ chia, lòng biết ơn, góp phần phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, nêu cao tinh thần yêu nước, nghĩa đồng bào, mang ý nghĩa sâu sắc với thế hệ trẻ Việt Nam.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước nhiều năm qua luôn quan tâm, giữ gìn, bồi đắp, tiếp nối vững chắc truyền thống của thế hệ đi trước. Nhiều hoạt động tri ân người có công của tuổi trẻ để lại nhiều tình cảm tốt đẹp được Đảng, Nhà nước, xã hội, người có công ghi nhận, đánh giá cao.

Chương trình tuổi trẻ Việt Nam - Viết tiếp câu chuyện hòa bình hôm nay tiếp tục khắc họa khát vọng của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam, khắc họa thế hệ anh hùng đã gác lại ước mơ, hạnh phúc cá nhân sẵn sàng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc; khát vọng của thế hệ thanh niên trên hành trình tái thiết quê hương sau chiến tranh - khát vọng của tuổi trẻ ngày nay tiếp bước cha anh dựng xây đất nước giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu giữa thế kỷ này Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Quảng Trị là tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam. Quảng Trị là nơi mang bao chứng tích chiến tranh và cũng là “Địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước.

Sau chiến tranh, Quảng Trị đã vươn lên mạnh mẽ, đã hồi sinh, có nhiều kết quả rất đáng trân trọng, tích cực.

img

Một tiết mục tại chương trình nghệ thuật "Khát vọng hòa bình"

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai chúc mừng tỉnh Quảng Trị về những kết quả đạt được trong nhiều năm qua, chúc tỉnh Quảng Trị tiếp tục có bước phát triển mới, cuộc sống nhân dân mỗi một ngày một tốt hơn, nhất là cuộc sống của người có công ở Quảng Trị.

Với bố cục 3 chương: Máu và hoa - Màu hòa bình - Khúc thanh, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình” đã truyền tải thông điệp xuyên suốt về sự tri ân, luôn khắc ghi những công ơn của thế hệ cha anh đi trước, một tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam, luôn mang trong mình một khát vọng hòa bình.

Hình tượng chủ đạo là “Dòng sông ước vọng” dẫn dắt, tạo mạch xúc cảm xuyên suốt - đó là dòng sông năm xưa chở những ước mơ hoài bão của một thế hệ thanh niên sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì hòa bình, thống nhất đất nước- đó là dòng sông hôm nay chở những khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc, và đó cũng là dòng sông mang ước vọng về hoà bình cho toàn nhân loại, để không còn chia lìa, mất mát, khổ đau...

“Khát vọng hoà bình” cũng nhằm ca ngợi mảnh đất Quảng Trị tươi đẹp, bên cạnh bề dày truyền thống còn có tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.