Chính trị

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh

25/01/2021, 10:00

Đại hội XIII xác định tầm nhìn xa hơn đến giữa thế kỷ XXI, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa...

img

PGS. TS. Nguyễn Trọng Phúc

Trao đổi với Báo Giao thông về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng lần thứ XIII, PGS. TS. Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho biết, Đại hội lần đầu tiên đặt ra “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh” với những chỉ tiêu cụ thể, có tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI, thể hiện khát vọng và ý chí vươn tới tương lai rạng rỡ của đất nước và toàn dân tộc.

Mỗi kỳ đại hội Đảng đều là dấu mốc quan trọng của Đảng, của đất nước. Theo ông, dấu mốc quan trọng của Đại hội XIII là gì?

Đại hội XIII được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt. Đại hội đánh dấu chặng đường 35 năm đổi mới đất nước, đánh dấu 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và 10 năm Cương lĩnh (bổ sung phát triển năm 2011).

Đây là dịp để chúng ta tổng kết lại 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020.

Từ việc tổng kết này chúng ta có được giá trị lý luận và thực tiễn để tiếp tục chặng đường phát triển mới; làm rõ lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; làm rõ bài học, kinh nghiệm sáng tạo quá trình thực hiện công cuộc đổi mới.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua một năm vượt khó thành công. Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn tới việc chúng ta đạt được nhiều thành tựu trong cả nhiệm kỳ nói chung và năm 2020 nói riêng?

Một trong những nguyên nhân giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách, tiến bộ vượt bậc chính là việc cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng một cách quyết liệt, hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã phát huy tinh thần đoàn kết, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, nỗ lực sáng tạo nắm bắt thuận lợi, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ Đại hội XII có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, tạo niềm tin, khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào một thời kỳ phát triển mới.

Điều đáng chú ý nữa là kể từ khi thành lập đến nay, có lẽ chưa bao giờ công cuộc xây dựng, chỉnh đốn đảng, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, làm trong sạch bộ máy được thực hiện có hiệu quả như trong nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Đại hội XIII cũng có thể được xem là Đại hội chuyển giao thế hệ. Ngoài các trường hợp đặc biệt ở lại theo yêu cầu bức thiết thì đa số các Ủy viên Trung ương được bầu đều trưởng thành sau năm 1975.

img

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm. Hạ tầng giao thông đô thị đang từng bước được hiện đại hóa. Ảnh: PV

Lần đầu tiên sau 12 kỳ Đại hội, “khát vọng phát triển đất nước” được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng, đặt mục tiêu hướng tới rất rõ, tầm nhìn xa hơn, với những lộ trình rất cụ thể. Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Đại hội XIII xác định tầm nhìn xa hơn đến giữa thế kỷ XXI, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể phải hoàn thành cho mỗi chặng đường.

Các mục tiêu nêu cụ thể hướng tới những dấu mốc phát triển quan trọng của đất nước ta là: Đến năm 2025: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể mà Đại hội đề ra là cơ sở hết sức quan trọng để xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; tạo thống nhất từ nhận thức cho đến hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong giai đoạn từ nay đến giữa thế kỷ XXI.

Để đạt được mục tiêu như ông nói ở trên, nhân sự được Đại hội lựa chọn để bầu vào Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những người như thế nào để có thể lãnh đạo, dẫn dắt đất nước phát triển?

Công tác nhân sự Đại hội đã được chuẩn bị rất chặt chẽ. Những cán bộ này được đào tạo bài bản, được thử thách bằng những việc làm cụ thể và được tuyển chọn, sàng lọc kỹ lưỡng theo quy trình 5 bước.

Cán bộ cấp chiến lược là những người hoạch định đường lối cho đất nước, chính vì vậy họ phải có những phẩm chất tốt nhất về đạo đức và trí tuệ. Điều này được thể hiện bằng tư duy đổi mới để bắt kịp thời đại, có những sáng tạo đột phá giúp kinh tế - xã hội của đất nước phát triển, an ninh, quốc phòng được giữ vững, đời sống nhân dân được ngày càng nâng cao.

Một trong những phẩm chất rất quan trọng của người lãnh đạo, nhất là những chức danh chủ chốt là phải có uy tín lớn nhất trong Đảng, trong nhân dân, bởi có uy tín thì nói người khác mới nghe và làm theo.

Tôi tin rằng, Đại hội sẽ bầu ra đội ngũ lãnh đạo cao nhất của đất nước là những đồng chí có đức, có tài, có tầm nhìn sâu rộng, thực sự tiêu biểu về trí tuệ, tâm huyết để lãnh đạo đất nước tiếp tục bứt phá, sớm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia thực sự giàu mạnh, hùng cường.

Cảm ơn ông!

12 định hướng phát triển, 6 nhiệm vụ trọng tâm

Đại hội XIII của Đảng diễn ra từ ngày 25/1 - 2/2/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Đại hội được tiến hành với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”. Tham dự có 1.587 đại biểu chính thức đại diện cho gần 5,2 triệu đảng viên cả nước.

Trong ngày làm việc đầu tiên, Đại hội họp phiên trù bị để thông qua chương trình phiên họp; thông qua Quy chế làm việc của Đại hội; Bầu đoàn chủ tịch, đoàn thư ký và Ban thẩm tra tư cách đại biểu... Ngày 26/1, Đại hội sẽ khai mạc chính thức.

Nhiệm vụ của Đại hội bao gồm: Kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII gắn với đánh giá tổng quát tiến trình đổi mới; quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khoá XII; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị rất công phu, bài bản, chu đáo, qua nhiều lần, nhiều vòng, từng bước hoàn thiện.

Về tầm nhìn, dự thảo Văn kiện đã cập nhật kịp thời những diễn biến mới nhất của tình hình trong nước và thế giới, phân tích, dự báo có cơ sở khoa học về tình hình và xu hướng phát triển của thế giới và đất nước trong giai đoạn mới, tạo cơ sở cho việc xác định các mục tiêu phát triển trong 5 năm, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.

Về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, dự thảo Báo cáo chính trị lần này dành ra một mục riêng là quan điểm chỉ đạo với 5 nội dung quan trọng, có bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung của các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo mà Đảng ta đã đề ra và từng bước hoàn thiện qua các kỳ Đại hội. Đặc biệt, đã khẳng định cần phải “khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc… khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”…

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, dự thảo đã đề ra 12 định hướng phát triển đất nước trong thời kỳ chiến lược 10 năm 2021 - 2030, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược và các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đổi mới, phát triển các ngành, lĩnh vực cụ thể với những nội dung mới, quan trọng.

PV

PGS. TS. Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội:
Mong chọn đượcđội ngũ lãnh đạo tiêu biểu về trí tuệ

Đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới, thời cơ rất nhiều, rất lớn nhưng khó khăn thách thức cũng không hề nhỏ. Chính vì thế lúc này cần phải chọn được những người lãnh đạo thật sự có đức, có tài, có tầm nhìn xa, bởi họ có ảnh hưởng rất lớn tới vận mệnh, tương lai của đất nước.

Nhân dân đòi hỏi những Ủy viên Trung ương phải là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tiêu biểu về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì dân.

Tôi tin tưởng rằng, Đại hội sẽ thận trọng, bầu chọn kỹ lưỡng những nhân sự thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, điều kiện và uy tín để từ đó xây dựng một đội ngũ cán bộ vững vàng về tâm sức và tầm vóc để lãnh đạo, điều hành đất nước ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Nam Việt,nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An:
Kỳ vọng đẩy mạnh chống tham nhũng

Đại hội lần thứ XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đại hội đã được chuẩn bị rất chu đáo. Về chuẩn bị nhân sự, qua theo dõi tôi thấy công tác nhân sự chuẩn bị của Trung ương khóa XII cho nhiệm kỳ mới đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, dân chủ, khách quan, đảm bảo 3 độ tuổi và có lực lượng kế thừa.

Tôi tin tưởng với sự lãnh đạo của Đảng, Ban chấp hành Trung ương khóa mới tiếp tục đưa Việt Nam hội nhập thế giới, tiếp tục phát triển để đưa đất nước vươn lên tầm cao mới, đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tôi gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Đại hội Đảng lần này. Thứ nhất là mong Đảng tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng thành công; thứ hai là phát triển kinh tế, phục hồi sau đại dịch Covid-19 và thứ ba là tiếp tục giữ vững đoàn kết trong Đảng. Cuối cùng là tiếp tục kiên định bảo vệ chủ quyền, biển đảo.

P.Đô- H.Đường (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.