Thế giới

Khẩu chiến đòi Tổng thống Hàn Quốc từ nhiệm

17/11/2016, 06:28
image

Ông Ahn Cheol-soo nêu rõ, bà Park không được nắm quyền hết nhiệm kỳ mà phải rút ngay khỏi vị trí Tổng thống.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye  xin lỗi sau bê
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye  xin lỗi sau bê bối bạn thân thao túng và trục lợi

Hôm qua, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) tuyên bố bất kỳ quyết định nào về việc tước quyền Tổng thống của bà Park Geun Hye hay rút ngắn nhiệm kỳ 5 năm của bà cũng đều vi phạm Hiến pháp, trong khi các đảng đối lập đòi nhà lãnh đạo này phải trao lại mọi quyền của Tổng thống cho một nội các phi đảng phái và từ chức để mở đường cho một cuộc bầu cử Tổng thống mới, theo Yonhap.

Các động thái trên khiến tình trạng bế tắc chính trị Hàn Quốc thêm căng thẳng. Ông Han Gwang-ok, Chánh văn phòng Nhà Xanh nói: “Điều tối quan trọng là phải đảm bảo không xuất hiện khoảng trống trong Chính phủ. Bất kỳ thủ tục hay quyết định nào trái với Hiến pháp đều không được phép thực hiện”.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính, bà Choo Mi-ae tuyên bố, đây là thời điểm bắt đầu chiến dịch thu hồi quyền được ghi trong Hiến pháp mà người dân đã trao cho Tổng thống Park. Còn nguyên đồng Chủ tịch Đảng Nhân dân cũng thuộc phe đối lập, ông Ahn Cheol-soo nêu rõ, bà Park không được nắm quyền hết nhiệm kỳ mà phải rút ngay khỏi vị trí Tổng thống.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/11, các công tố viên nhấn mạnh, cần thẩm vấn Tổng thống ngay trong tuần này về vai trò của bà trong vụ bê bối liên quan đến người bạn thân; mặc dù người đại diện pháp lý của bà Park đề nghị lùi thời điểm thẩm vấn. Một công tố viên cho biết, ngày thẩm vấn có thể lùi đến ngày mai (18/11).

Cùng ngày, các công tố viên thẩm vấn cựu Thứ trưởng Bộ Thể thao - Kim Chong với cáo buộc giúp các quỹ do bà Choi lập ra giành được nhiều hợp đồng nhà nước sinh lợi. Ông Kim Chong còn bị cáo buộc gây áp lực khiến một Chủ tịch của Ủy ban tổ chức Thế vận hội mùa Đông 2018 tại TP Pyeongchang từ chức sau khi người này từ chối giao hợp đồng cho một công ty có liên quan đến bà Choi. Ngoài ra, các công tố viên cũng nghi ngờ ông Kim có liên quan trong việc Bộ Thể thao hỗ trợ tài chính cho một quỹ thể thao do cháu gái của bà Choi lập ra. Ông Kim Chong đã phải từ chức hồi cuối tháng 10 vừa qua, khi vụ bê bối chính trị bùng phát.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.