Thị trường

Khẩu trang ngừa virus Corona tăng giá gấp 20 lần, Bộ Y tế nói gì?

31/01/2020, 14:38
image

Tại Hà Nội, mặt hàng khẩu trang phòng dịch viêm phổi cấp do virus nCoV bị đẩy giá bán cao gấp 20 lần, vẫn cháy hàng.

img
Khẩu trang bị đẩy giá nhiều lần vẫn không có để bán

300 ngàn đồng/hộp 50 chiếc vẫn tranh nhau mua

Trong sáng 31/1, sau khi hỏi ở nhiều hiệu thuốc đều báo cháy hàng khẩu trang y tế, chị P.H (Hà Nội) đã nhờ người quen mua được 1 hộp tại 1 cửa hàng thuốc ở Phủ Doãn.

Tuy nhiên, giá cho 1 hộp khẩu trang này đã được đẩy lên từ 25 nghìn đồng (trước dịch) lên 300 nghìn đồng/hộp, loại 25 chiếc.

Khảo sát của PV Báo Giao thông tại các cửa hàng thuốc tại "chợ dược phẩm" trên đường Ngọc Khách, Hà Nội, giá bán khẩu trang đồng loạt nâng lên 300.000 đồng/hộp, người dân vẫn tranh nhau mua vì cháy hàng.

Thậm chí, tại "chợ thuốc" Nguyễn Huy Tưởng, giá khẩu trang còn bị "hét" đến 500.000 đồng/hộp, gấp 20 lần so với giá cũ.

Clip: Tại "chợ thuốc" Nguyễn Huy Tưởng, giá khẩu trang lên đến 500.000 đồng/hộp, gấp 20 lần giá cũ.

Tại cửa hàng số 102 Ngọc Khánh, khẩu trang sáng nay được bán giá 200.000 đồng/hộp/50 chiếc.

Tuy nhiên, số lượng khách quá đông, nên ngay sau đó cửa hàng này đã nâng lên giá 300.000 đồng/hộp cho tất cả các loại khẩu trang, bất kể hộp 25 hay 50 chiếc.

Thu gom khẩu trang bán ngược sang Trung Quốc?

Còn tại cửa hàng thuốc trên phố Lò Đúc, Hà Nội, mới sáng sớm, dược sĩ bán hàng ở đây cho biết hết sạch khẩu trang và nước sát trùng tay.

Dược sĩ này nói nhỏ: "Có người thu gom lượng lớn khẩu trang từ các cửa hàng thuốc, thậm chí đặt cọc hàng từ nhà sản xuất để đẩy hàng về Trung Quốc nên cháy hàng là vì thế".

Bộ Y tế yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường sản xuất khẩu trang

Trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế ngay khi Chính phủ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang phòng dịch viêm phổi cấp do virus nCoV, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết: Từ 28/1, Bộ đã có văn bản gửi hơn 30 nhà sản xuất khẩu trang, yêu cầu họ báo cáo về số hàng tồn kho, năng lực sản xuất..., đồng thời yêu cầu các công ty sản xuất ngay để cung cấp cho thị trường. Trong hôm nay hoặc mai, các doanh nghiệp sẽ có báo cáo về khả năng cung ứng.

Ông Tuấn cũng cho rằng việc thiếu khẩu trang hay các loại khử khuẩn là do đa số nguyên liệu sử dụng cho sản xuất khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc, trong Trung Quốc cũng giữ nguyên liệu để dùng trong nước.

Bộ đang yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng và đưa vào sản xuất ngay.

Trước tình trạng giá bán các loại mặt hàng này bị đẩy giá, theo ông Tuấn, Vụ đã trao đổi với Vụ Kế hoạch - tài chính và các sở y tế để có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp không găm hàng, đẩy giá.

Việc xử lý đẩy giá hàng được quy định rõ trong Nghị định 107/2008/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiết, buôn lậu và gian lận thương mại.

Cụ thể, theo điều 6, xử phạt đối với hành vi tăng giá quá mức của Nghị định này: "Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tăng giá bán hàng, phí dịch vụ từ 20% trở lên so với mức giá đã kê khai hoặc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm thu lợi bất chính nếu hàng hoá, dịch vụ có giá trị đến 5.000.000 đồng...".

Xử phạt nếu tăng giá trục lợi, bán khẩu trang, nước sát khuẩn giả

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết Tổng cục đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá bất hợp lý với trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển sản phẩm chữa bệnh giả, xử lý theo quy định pháp luật...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.