Giáo dục

Khen thưởng, dọa nạt... để trẻ làm xong bài tập, tại sao không có tác dụng?

26/02/2021, 01:00

Hiểu được bản chất tại sao con mình lại lười làm bài tập về nhà, cha mẹ sẽ biết được phương pháp thích hợp để cải thiện tình trạng này.

Chuyện cha mẹ đau đầu, khổ sở vì bài tập về nhà của con cái không phải là điều gì quá xa lạ. Để con cái làm bài đúng giờ, đúng số lượng, một người bố ở Trung Quốc đã tốn rất nhiều công sức. Con trai anh vẫn trì hoãn việc làm bài tập, nhiều lần không nghe lời, bài toán giảng đi giảng lại nhiều lần vẫn làm sai.

Đến lúc này, cơn giận lên tới đỉnh điểm, anh đập nát món đồ chơi mới mua trước mặt con trai mình. Đứa trẻ nhìn thấy cảnh tượng này tỏ ra sợ hãi, không khóc lóc, ngoan ngoãn ngồi làm bài tập. Tuy nhiên việc này không kéo dài lâu, khi không có cha mẹ bên cạnh, cậu bé vẫn lơ đãng nhìn xung quanh, không tập trung, lười vẫn hoàn lười.

Câu chuyện trên không phải là hiếm gặp trong những gia đình có trẻ nhỏ đang độ tuổi đi học. Đối với việc làm bài tập về nhà của con cái, cha mẹ phải dùng đủ mọi “chiêu trò” từ nhẹ đến nặng để thúc ép trẻ nghiêm túc học hành.

Các phương pháp như khen thưởng, đe doạ, trừng phạt được thay đổi theo nhiều cách khác nhau nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Mặc dù bài tập về nhà là của chính đứa trẻ, nhưng chúng không bao giờ tỏ ra lo lắng, người lo lắng lúc nào cũng là cha mẹ.

Tại sao trẻ em lại không thích làm bài tập về nhà?

Trong quá trình đấu trí giữa cha mẹ và con cái xoay quanh việc làm bài tập về nhà, mọi người nhận ra rằng, ngoại trừ việc này, trẻ có thể chấp nhận những thứ khác một cách ngoan ngoãn. Vậy tại sao trẻ lại không thích làm bài tập về nhà trong kỳ nghỉ? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc trẻ lười biếng như vậy? Câu trả lời có lẽ là do 2 nguyên nhân này chính:

img

Ảnh: Epark

- Lượng bài tập về nhà trong kỳ nghỉ quá lớn, chiếm hết thời gian vui chơi của trẻ

Ngoài bài tập về nhà của các môn học khác nhau, vào những ngày nghỉ trẻ thường được giáo viên giao thêm rất nhiều bài tập khác. Đối diện với quá nhiều bài tập như vây, trẻ cảm thấy nản chí, cảm giác mình không bao giờ có thể làm xong.

Bên cạnh đó, thời gian vui chơi trong ngày nghỉ bị rút ngắn quá nhiều vì phải làm bài tập. Khi nhìn những đứa trẻ khác chơi đùa, chúng cảm thấy ghen tỵ, tức giận trong lòng và không muốn làm bài tập.

- Không khí học tập ở nhà tẻ nhạt

Không khí học tập trên lớp lúc nào cũng sôi nổi, vì xung quanh trẻ toàn những người đang cắm mặt vào sách sở. Thế nhưng khi ở nhà, trẻ có thể bị phân tâm và khó tập trung bởi nhiều tiếng ồn khác nhau. Đôi khi trẻ đang học hành chăm chỉ nhưng cha mẹ sử dụng điện thoại gần đó, khiến chúng mất hứng thú học.

Cha mẹ nên cải thiện tình trạng trẻ lười làm bài tập về nhà như thế nào?

Nếu muốn giảm bớt tình trạng lười biếng, chán nản của trẻ, khiến chúng chủ động hoàn thành bài tập về nhà, cha mẹ cần áp dụng một số phương pháp khoa học, chẳng hạn như những điều sau:

img

Ảnh: Fungoal

- Cố gắng trau dồi tính chủ động của trẻ trong học tập ngay từ nhỏ

Nhiều bậc cha mẹ luôn can thiệp vào các vấn đề khác nhau của con cái họ trong quá trình lớn lên. Vì thế, khi làm bài tập về nhà, trẻ sẽ không chủ động làm mà chờ cha mẹ thúc giục. Vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ phải dần trau dồi cho con tính chủ động trong học tập và để trẻ tự làm.

- Tạo bầu không khí học tập trong gia đình

Khi con cái đang làm bài tập, cha mẹ có thể hoà mình vào không khí học tập bằng cách đọc sách hoặc cũng học thêm một thứ gì đó. Cha mẹ cố gắng giữ môi trường học yên tĩnh để trẻ dễ tập trung hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.