Pháp đình

Khép lại “kỳ án” 10 năm, trả lại tài sản cho Công ty Phương Trang

01/03/2019, 06:46

Sau gần 10 năm VKSND Tối cao loay hoay đổi tội danh thì nay bị cáo Nguyễn Long Vân chính thức bị kết án.

img
Bị cáo Nguyễn Long Vân tại tòa

Ngày 28/2, TAND cấp cao tại TP HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án ông Nguyễn Long Vân (nguyên cán bộ của Chi cục Thi hành án dân sự TP Đà Lạt) về tội “Ra quyết định trái pháp luật”, tuyên phạt bị cáo Vân 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngoài ra, tòa còn buộc Chi cục Thi hành án dân sự TP Đà Lạt bồi thường cho bà Phạm Thị Hồng hơn 17 tỉ đồng. Cơ quan Thi hành án dân sự có trách nhiệm bàn giao tài sản cho Công ty Phương Trang theo đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Công ty Phương Trang Đà Lạt tỏ ra khá bức xúc, công ty được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng 10 năm nay không được sử dụng, trong khi bà Hồng vẫn đang quản lý thì không thể nói bà Hồng bị thiệt hại.

“Nhiều năm nay không ai quan tâm tới quyền lợi của công ty, cơ quan chức năng không tổ chức cưỡng chế bà Hồng để giao đất cho chúng tôi. Chúng tôi thật sự quá mệt mỏi”, đại diện Công ty Phương Trang bức xúc.

Vụ án Nguyễn Long Vân được coi là “kỳ án” vì kể từ khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can đã có hơn 10 lần bị trả hồ sơ, điều tra bổ sung, rồi thay đổi tội danh, đã kéo dài hơn 10 năm. Báo Giao thông cũng đã có nhiều bài phản ánh về vụ việc này.

“Kỳ án” này bắt nguồn từ việc năm 2008 bà Phạm Thị Hồng (trú 357 Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt) có vay mượn làm ăn nhưng vì không có tiền trả nên bị bà Lê Thị Thảo và bà Nguyễn Thị Mai kiện ra tòa. TAND TP Đà Lạt sau khi xét xử đã ban hành 2 bản án buộc bà Hồng phải bán tài sản để trả nợ cho bà Thảo và bà Mai.

Ông Vân khi đó đang là Phó trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Đà Lạt được giao tổ chức thi hành hai bản án mà bà Hồng phải có nghĩa vụ trả với tổng số tiền hơn 48 tỷ đồng. Tháng 1/2009, ông Vân đã tiến hành kê biên và lập hội đồng định giá bán đấu giá toàn bộ khu đất 3.600m2 (số 357 đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt) để thi hành hai bản án. Công ty Phương Trang Đà Lạt đã trúng đấu giá với số tiền hơn 37,244 tỉ đồng và sau đó đã trả đủ số tiền, được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất. Tuy nhiên, do bà Hồng có đơn tố cáo ông Vân vì cho rằng việc định giá thấp gây thiệt hại cho bà nên Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định lại khu đất và cho rằng ông Vân gây thiệt hại cho bà Hồng hơn 17 tỉ đồng.

Năm 2011, ông Vân bị CQĐT Viện KSND Tối cao khởi tố về tội ra quyết định trái pháp luật. Năm 2014, CQĐT chuyển sang truy tố ông về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, sau đó lại truy tố ông Vân tội danh ban đầu “Ra quyết định trái pháp luật”.

Ngày 30/3/2018, TAND tỉnh Lâm Đồng đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Vân 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Cho rằng mình chỉ làm đúng chức trách nhiệm vụ, không vụ lợi ông Vân tiếp tục nộp đơn lên tòa phúc thẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.